Phải tước giấy phép lái xe vĩnh viễn những con nghiện sau tay lái

Thứ ba, 01/03/2022 09:50
Người nghiện ma túy lái xe rất nguy hiểm, nhiều trường hợp gây ra tai nạn, nhưng hình thức chế tài hiện nay chưa đủ để ngăn chặn tình trạng này.
leftcenterrightdel
Xét nghiệm ma tuý đối với tài xế. Ảnh: ĐT

Ngày 13.2, trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Thái Nguyên, trong quá trình kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phát hiện 2 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Ngày 14.2, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện 3 tài xế điều khiển ôtô khách và ôtô tải dương tính với chất ma túy. Các lái xe đều đã thừa nhận có sử dụng ma túy.

Thực tế cho thấy, nếu kiểm tra và test, dứt khoát sẽ có nhiều trường hợp lái xe dương tính với ma túy. Cảnh sát giao thông không đủ sức để kiểm tra hết lái xe.

Năm 2021, trong tổng số trên 2,7 triệu trường hợp vi phạm bị xử phạt, trong có hơn 1.800 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,06%). Nếu không có biện pháp ngăn chặn, dứt khoát tỉ lệ con nghiện sau tay lái sẽ tăng lên.

"Dương tính với ma túy" là cách nói cho nó "khách quan, khoa học", còn người hút chích ma túy là con nghiện, đó là chuyện đương nhiên không cần phải bàn cãi.

Và hãy hình dung, một con nghiện ngồi sau tay lái thì sẽ nguy hiểm như thế nào. Khi lên cơn ngáo đá hay phê thuốc, thiếu thuốc, đều có thể dẫn đến hành động mất kiểm soát. Con nghiện khi lên cơn, xách dao đi chém người, giết cả cha mẹ ruột, thì chuyện gây tai nạn khi lái xe là quá bình thường.

Vậy cho một con nghiện lái xe, chẳng khác cấp công cụ để họ đi giết người. Mà lái xe khách, xe tải có thể gây họa cho nhiều người.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ôtô mà trong cơ thể có chất ma túy sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 -24 tháng.

Có một thực tế ai cũng biết, đó là đã động đến ma túy là rất khó cai nghiện. Có nhiều người đi cai nghiện tập trung, nhưng rồi cũng tái nghiện. Vậy căn cứ vào đâu để chỉ tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng, chẳng lẽ sau chừng đó thời gian, con nghiện sẽ tự "âm tính với ma túy".

Cho nên, để tránh họa cho người lương thiện, hãy tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với lái xe dương tính với ma túy.

Đừng cho rằng, tước bằng lái vĩnh viễn là tước đi kế sinh nhai của họ. Người nghiện ma túy cần có công ăn việc làm nhưng phải đảm bảo không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến sự an toàn của người khác. Nghề lái xe mà nghiện hút thì không thể đảm bảo an toàn.

Muốn làm ăn sinh sống bằng nghề lái xe như người khác, đừng hút chích ma túy.

Theo Laodong.vn

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra