Bình Dương:

Tập trung chăm lo cho đời sống Nhân dân và giải quyết những khó khăn bức xúc của dân kịp thời

Thứ hai, 17/10/2022 15:06
(ThanhtraVietNam) - Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương tại buổi làm việc với Thành ủy Dĩ An, sau khi khảo sát tại phường Tân Bình, vừa qua.

Cần tăng lương cho những người hoạt động không chuyên trách và những người trực tiếp tham gia công việc ở khu phố

Báo cáo với Đoàn công tác, bà Ngô Ngọc Điệp – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Dĩ An cho biết, Đảng bộ thành phố có 50 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 11 Đảng bộ (có 07 Đảng bộ phường, 02 Đảng bộ lực lượng vũ trang, 02 Đảng bộ cơ quan hành chính) và 39 Chi bộ cơ sở với tổng số 5.660 đảng viên. Về tổ chức bộ máy các khu phố hiện nay thực hiện theo Đề án được ban hành kèm theo Quyết định 711-QĐ/TU của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc bố trí người hoạt động không chuyên trách phù hợp với từng chức danh ở các phường, khu phố. 

Về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, trong 9 tháng qua, tỷ lệ giá trị sản xuất công nghiệp - thương mại - dịch vụ lần lượt đạt 83,34% - 58,17% - 72,27% kế hoạch năm 2022; thu ngân sách đạt trên 95% dự toán UBND tỉnh giao và Nghị quyết HĐND thành phố.

Đến nay, thành phố đã giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 49% kế hoạch năm. Xây dựng và triển khai kế hoạch chuyển đổi số thành phố năm 2022 và kế hoạch giai đoạn 2022 - 2025 định hướng đến năm 2030 gắn với Đề án thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh IOC; kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương; phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin giai đoạn 2022-2025.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: CTTĐT.BD) 

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các phường và các khu phố kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là những người hoạt động không chuyên trách (NHĐKCT) khu phố và những người trực tiếp tham gia công việc ở khu phố. Bà Đỗ Thị Như Thảo - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Bình Thắng cho rằng, NHĐKCT cấp xã đảm nhận khối lượng công việc và trách nhiệm như cán bộ công chức (CBCC) nhưng chế độ chính sách còn nhiều bất cập. CBCC được hưởng lương, phụ cấp, định kỳ từ 2-3 năm được xét nâng lương. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định số 34 của Chính phủ và Nghị quyết số 21 năm 2019 của HĐND tỉnh Bình Dương, NHĐKCT chỉ được hưởng phụ cấp 1.14, hỗ trợ theo trình độ đào tạo và nâng mức hỗ trợ theo niên hạn sau thời gian làm việc từ 2-3 năm nhưng chỉ được nâng mức hỗ trợ 01 lần duy nhất trong toàn bộ quá trình công tác. Mức đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) của CBCC dựa trên mức lương còn NHĐKCT dựa trên mức phụ cấp 1.14 nên mức đóng BHXH của NHĐKCT khá thấp dẫn đến chế độ khi nghỉ hưu cũng thấp. Vì vậy kiến nghị tỉnh xem xét lại quy định về chính sách cho NHĐKCT vì không phù hợp với đặc thù công tác ở tất cả các địa phương. Chế độ chính sách chưa phù hợp, không đảm bảo đời sống, không tạo sự công bằng giữa NHĐKCT và CBCC sẽ dẫn đến việc NHĐKCT không an tâm tư tưởng, khó gắn bó lâu dài với công việc.

Bên cạnh đó nhiều đại biểu kiến nghị: Tăng tiền hoạt động cho Chi bộ khu phố; xem xét cho Chi hội trưởng các hội đoàn thể được đóng Bảo hiểm y tế; Chi hội phó các đoàn thể được hưởng phụ cấp; không nên cào bằng biên chế đối với những phường có đông dân cư và tình hình an ninh trật tự phức tạp; mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công việc ở cơ sở.

Hệ thống chính trị cơ sở là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, đã thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh từ đầu năm đến nay. Đồng thời yêu cầu Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để bảo đảm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Dự báo năm 2023 sẽ còn nhiều khó khăn về an ninh lương thực, an ninh khí đốt do xung đột chính trị trên thế giới dẫn đến ảnh hưởng đến tình hình kinh tế, đời sống người dân, đặc biệt là những đối tượng yếu thế. Bí thư nhấn mạnh, trước những khó khăn thách thức, cả hệ thống chính trị càng phải đồng lòng, đồng thuận vượt qua. TP. Dĩ An phải tiếp tục nỗ lực phát triển bền vững; năng động sáng tạo và đổi mới. Phát triển văn hóa xứng tầm với phát triển kinh tế, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; xây dựng chính quyền liêm chính phục vụ; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Đặc biệt tập trung chăm lo cho đời sống Nhân dân, những khó khăn bức xúc của dân phải được chính quyền xem xét giải quyết. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính; khắc phục những hạn chế, yếu kém. 

Bí thư cho rằng hệ thống chính trị cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, đưa những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với Nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp thu tất cả các ý kiến của các đại biểu, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền tỉnh sẽ xem xét để thay đổi cho phù hợp với hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, những ý kiến không thuộc thẩm quyền tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương xem xét./.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra