Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Kinh tế hợp tác Bộ NN & PTNT và Bảo hiểm Agribank: "Giảm rủi ro - Tăng giá trị"

Thứ tư, 31/05/2023 15:34
(ThanhtraVietNam) - “Giảm rủi ro - tăng giá trị” là cách đánh giá của Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT) Lê Đức Thịnh khi ông khẳng định vai trò của bảo hiểm trong nông nghiệp, trong đó có đóng góp quan trọng của Bảo hiểm Agribank ở khu vực tam nông.

Chiều 24/05/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) và Ngân hàng Agribank ký kết thỏa thuận hợp tác về đẩy mạnh tín dụng và cung cấp các dịch vụ ngân hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn. Trong khuôn khổ buổi lễ, Agribank và Bảo hiểm Agribank ký kết chương trình phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn về kế hoạch triển khai Đề án thí điểm Xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022 - 2025.

leftcenterrightdel
Bảo hiểm Agribank ký kết chương trình phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn 

Agribank là Ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chính cung cấp vốn tín dụng vào một lĩnh vực mang nhiều rủi ro, khó khăn nhất nhưng cũng đầy tiềm năng nhất - đó là khu vực Nông nghiệp - Nông thôn – Nông dân. Thông qua thỏa thuận hợp tác, Agribank sẽ giữ vai trò tư vấn, hỗ trợ các đối tượng tham gia đề án thông tin về chính sách tín dụng, quy trình vay vốn và lập dự án, phương án vay khi có nhu cầu. Nằm trong hệ sinh thái của Agribank, Bảo hiểm Agribank đồng hành bảo vệ rủi ro cho pháp nhân, cá nhân tham gia bằng các sản phẩm bảo hiểm nông nghiệp với chính sách ưu đãi về tỷ lệ phí và phạm vi bảo hiểm.

Trong phiên thảo luận, trước băn khoăn của Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Trần Thanh Nam về những khó khăn của việc triển khai các sản phẩm bảo hiểm cho Đề án, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank khẳng định, việc Bảo hiểm Agribank được tham gia vào Đề án là cơ hội và cũng là thách thức khi thị trường Bảo hiểm nông nghiệp là một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm ở Việt Nam thất bại khi tham gia thị trường này. Với sự hỗ trợ của hệ thống Ngân hàng Agribank, Bảo hiểm Agribank là doanh nghiệp tiên phong và thành công nhất trong việc cung cấp sản phẩm dịch vụ đến khu vực tam nông, có nhiều đóng góp trong công cuộc cùng Agribank xây dựng nông thôn mới theo định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐQT Bảo hiểm Agribank Nguyễn Tiến Hải phát biểu tại cuộc họp 

Ông Nguyễn Tiến Hải cũng cung cấp cho hội nghị những con số rất thuyết phục về hoạt động bảo hiểm. Năm 2022, Bảo hiểm Agribank đã cung cấp sản phẩm bảo hiểm đến gần 3 triệu khách hàng là cá nhân và tổ chức sử dụng dịch vụ của Agribank. Trong đó, riêng sản phẩm Bảo an tín dụng có gần 02 triệu khách hàng tham gia. Tính đến nay, Bảo hiểm Agribank đã chi trả bồi thường cho 262.162 khách hàng với tổng số tiền tương ứng là 5.217 tỷ đồng. Chỉ riêng năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, số tiền bồi thường chi trả lên đến gần 850 tỷ đồng. Đó là những con số không hề nhỏ.

Để triển khai thành công thỏa thuận hợp tác Đề án, Bảo hiểm Agribank đề xuất phương án: Ngân hàng có chính sách ưu đãi lãi suất khi người vay vốn tham gia bảo hiểm. Qua đó, Ngân hàng được đảm bảo vốn vay vì trường hợp rủi ro xảy ra trong sản xuất có thiên tai dịch bệnh, người vay đã có bảo hiểm, giảm thiểu nguy cơ phát sinh nợ xấu. Người vay được lợi vì được hưởng lãi suất ưu đãi khi tham gia bảo hiểm và có thêm phương án dự phòng rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Bảo hiểm Agribank hiện cung cấp hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, trong đó 52 sản phẩm dành cho khách hàng khu vực tam nông. Điều đó thể hiện sự tập trung nguồn lực của Bảo hiểm Agribank vào phát triển các sản phẩm bảo hiểm ở khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn góp phần bảo vệ tối đa cho doanh nghiệp, các hộ sản xuất và cá nhân đồng thời đồng hành cùng Agribank thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng nông nghiệp để thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của TW Đảng và triển khai thành công thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp - Agribank - Bảo hiểm Agribank.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp thảo luận ký kết 

“Giảm rủi ro - tăng giá trị” là cách đánh giá của Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác Bộ NN & PTNT Lê Đức Thịnh khi ông khẳng định vai trò của bảo hiểm trong nông nghiệp, trong đó có đóng góp quan trọng của Bảo hiểm Agribank ở khu vực tam nông.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam tin tưởng những thỏa thuận này sẽ phát huy hiệu quả, đóng góp vào thành công của các đề án mà Bộ NN & PTNT đang triển khai.

Phạm Trần Oánh - Abic

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra