Thực hiện đồng bộ các giải pháp thu BHXH, BHYT, BHTN

Thứ năm, 27/07/2023 11:21
(ThanhtraVietNam) - Cùng với việc tập trung phát triển đối tượng tham gia, BHXH huyện Gò Dầu còn thực hiện đồng bộ các giải pháp thu BHXH, BHYT, BHTN nhằm giảm tỷ lệ nợ đọng, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ), góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Tính đến hết tháng 6/2023, số thu BHXH, BHYT, BHTN tỷ đạt 45,14 % kế hoạch giao, tỷ lệ nợ ở mức 0,7% với số tiền là 9,9 tỷ đồng (kế hoạch giao là 0,2%), là một trong hai đơn vị có tỷ lệ nợ thấp nhất toàn tỉnh.

Có được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, trong việc chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Cùng với đó là sự chỉ đạo sát sao của BHXH tỉnh Tây Ninh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các phòng, ban cùng sự nỗ lực cố gắng quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của toàn thể viên chức, người lao động tại BHXH huyện Gò Dầu.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Tính đến hết tháng 6/2023, BHXH huyện quản lý trên 359 đơn vị sử dụng lao động với gần 60.206 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 573 người so với cuối năm 2022, đạt 93,51% kế hoạch; 58.031 người tham gia BHTN, tăng 547 người so với cuối năm 2022, đạt 92,40% kế hoạch; 141.511 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,95% dân số. Số thu BHXH, BHYT, BHTN trên 53,8 tỷ đồng, đạt 45,714% kế hoạch, tỷ lệ nợ 0,7 % với số tiền là 9,9 tỷ đồng.

Việc các đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích an sinh hợp pháp, chính đáng của người lao động. Ngay từ đầu năm BHXH huyện đã phân công cán bộ chuyên quản thường xuyên kiểm tra, đối chiếu đôn đốc đơn vị, doanh nghiệp trích nộp đầy đủ, kịp thời theo quy định của Luật BHXH; hàng tháng thông báo kịp thời tiến độ thu nộp BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị để chủ sử dụng lao động nắm rõ tình hình và có kế hoạch trong việc đóng nộp đúng quy định đảm bảo hoàn thành kế hoạch BHXH tỉnh giao theo từng tháng, từng quý. Chủ động phối hợp các đơn vị liên quan như Công an huyện, phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, Liên đoàn Lao động huyện,… nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đến người lao động, trong đó tập trung tuyên truyền quyền lợi, trách nhiệm của chủ sử dụng  lao động, người lao động.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, BHXH huyện tiến hành khóa thẻ BHYT đối với các đơn vị nợ kéo dài (6 tháng đầu năm, BHXH huyện Gò Dầu đã khóa thẻ BHYT đối với 06 đơn vị nợ); chủ động liên hệ, trao đổi, phối hợp với Ngành Thuế, Công an trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; tăng cường nhắc nhở, gửi thông báo, phân công lãnh đạo, cán bộ chuyên quản thu trực tiếp đến đơn vị lập biên bản làm việc, nắm tình hình hoạt động đối với các đơn vị nợ từ 03 tháng trở lên; kịp thời báo cáo, đề nghị phòng Thanh tra - Kiểm tra, BHXH tỉnh tổ chức thanh tra chuyên ngành đột xuất; Chủ động phối hợp các đơn vị liên quan để thanh tra, kiểm tra liên ngành nhằm hạn chế tình trạng các đơn vị nợ BHXH thời gian kéo dài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn huyện và tích cực đôn đốc các đơn vị sau thanh tra, theo ông Lê Thanh Phong chia sẻ.

Quyết tâm đạt mục tiêu giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN xuống mức thấp nhất và hoàn thành các kế hoạch được giao trong năm 2023, thời gian tới, BHXH huyện Gò Dầu tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp để nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với chủ sử dụng lao động và người lao động; phê phán các hành vi vi phạm trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tăng cường công tác kiểm tra, kiến nghị thanh tra chuyên ngành đột xuất nhằm phát hiện vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng rà soát kiểm tra số doanh nghiệp chưa tham gia BHXH trên địa bàn.  

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra