Bắc Ninh trả lời đơn tố cáo của công dân liên quan đến vấn đề thuế

Thứ tư, 07/07/2021 22:54
(ThanhtraVietNam) – Ngày 23/6/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Văn bản số 1847/UBND-TNMT về việc trả lời đơn tố cáo (TC), kiến nghị của công dân về vấn đề trốn thuế chuyển nhượng dự án của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ và Công ty Nam Hồng (TNHH).

Công dân TC Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ và Công ty Nam Hồng đã có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án. Về nội dung này, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, nội dung TC hành vi trốn thuế của Công ty Nam Hồng đã được Cục Thuế tỉnh thụ lý, giải quyết và trả lời công dân tại Kết luận số 3378/KL-CT ngày 09/9/2020.

Kết luận nêu: “Công ty Nam Hồng và Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ không có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án xây dựng khu thể thao, trường học, các công trình công cộng, khu đô thị tại phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn. Do vậy, đơn TC đối với nội dung Công ty Nam Hồng trốn thuế là sai. Vì Công ty Nam Hồng đã viết hóa đơn bán hàng, kê khai thuế với Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh với số bất động sản đã chuyển nhượng”. Nội dung công dân TC nêu trên đã được Cục Thuế tỉnh xem xét, giải quyết đầy đủ theo quy định, nay không có tình tiết mới.

Đối với nội dung công dân TC hành vi trốn thuế của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ, không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Bắc Ninh. UBND tỉnh đề nghị công dân gửi đơn đến các cơ quan quản lý Nhà nước nơi Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ đặt trụ sở.

Công dân đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi huy động, chiếm dụng vốn trái phép của Công ty Nam Hồng tại dự án khu thể thao, trường học, các công trình công cộng, khu đô thị phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn và hành vi không đăng ký về việc hợp tác kinh doanh giữa Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ và Công ty Nam Hồng tại Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
 Một góc thị xã Từ Sơn hiện nay. Ảnh: Tuấn Sơn

Tại Văn bản số 1847/UBND-TNMT, UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, nội dung đơn đã được Sở Xây dựng xem xét, trả lời công dân tại các văn bản: số 1703/SXD-TTr ngày 14/8/2020; số 1846/SXD-TTr ngày 31/8/2020. Đồng thời, kết quả xác minh xác định Công ty Nam Hồng đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ, trước khi Sở Xây dựng ban hành thông báo nhà ở đủ điều kiện được huy động vốn, chưa đúng quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP (mặc dù dự án đã có quyết định phê duyệt dự án, quyết định giao đất và đủ điều kiện huy động vốn). Những tồn tại, sai phạm trên đã được chỉ ra và xử lý trong  báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành theo Quyết định số 1384/QĐ-UBND ngày 19/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Nội dung công dân phản ánh Công ty Nam Hồng đã ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai với bà Nguyễn Thị Hạnh đối với lô đất L28-02, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ đã thu 100% tiền đất số tiền 4.055.989.260 đồng, nhưng đến nay đơn vị chưa xuất hóa đơn, chưa kê khai thuế, cũng được UBND tỉnh Bắc Ninh trả lời rõ.

Theo Cục Thuế tỉnh báo cáo tại Văn bản số 03/CT-TTKT3 ngày 26/3/2021 về việc trả lời đoàn thanh tra liên ngành, đã xác định: “Không có cơ sở để xác định Công ty Nam Hồng có hành vi trốn thuế trong việc chuyển nhượng lô đất L28-02, do tại thời điểm xác minh Công ty Nam Hồng đã nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo tỷ lệ 1% tính trên số tiền thu của 23 lô shophouse vào ngân sách Nhà nước (số tiền tạm thu của khách hàng này chưa phải tính vào doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính)...

Kết quả xác minh xác định Công ty Nam Hồng và Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ đã chậm thực hiện việc nghiệm thu, nộp tiền của khách hàng theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký kết. Công ty Nam Hồng xuất hóa đơn giá trị gia tăng không đúng thời điểm. Những tồn tại, sai phạm trên đã được chỉ ra và xử lý trong báo cáo kết quả thanh tra của đoàn liên ngành theo Quyết định số 1384/QĐ-UBND ngày 19/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra