Thanh tra Chính phủ:

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT và UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm

Thứ sáu, 16/07/2021 21:49
(ThanhtraVietNam) - Vụ việc khiếu nại của một số công dân ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ dân từ năm 2004 đã được xem xét, giải quyết nhưng đến nay các hộ dân không nhất trí và liên tục gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lý, ông Hồ Đắc Đoàn và một số công dân ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ dân từ năm 2004.

Theo Thanh tra Chính phủ, vụ việc đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) kiểm tra, xác minh báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Báo cáo số 115/BC-BTNMT ngày 26/6/2008 và Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo thực hiện tại Thông báo số 335/TB-VPCP ngày 15/12/2008 của Văn phòng Chính phủ. Theo đó, UBND TP Hà Nội cần kiểm tra, rà soát lại những hộ dân đã được phê duyệt bồi thường, hỗ trợ trong năm 2004, nay có hoàn cảnh thực sự khó khăn thì xem xét từng trường hợp cụ thể để có chính sách hỗ trợ…

Ngày 9/3/2011,  Thanh tra Chính phủ thành lập Đoàn thanh tra số 412/QĐ-TTCP để kiểm tra xác minh 03 vụ việc trên địa bàn Hà Nội, trong đó có khiếu nại của ông Hồ Đắc Đoàn và các hộ dân ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Sau khi làm việc và căn cứ báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, đoàn thanh tra đã đề xuất giao lại để UBND thành phố Hà Nội giải quyết theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT và UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát vụ việc. Ảnh: L.A 

Đến ngày 04/2/2020, UBND thành phố Hà Nội có Báo cáo số 30/BC-UBND về tiến độ, kết quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP. Trong đó, đề nghị đưa vụ việc ra khỏi danh sách xem xét, giải quyết theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP với lý do, vụ việc này nằm trong Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, đã được UBND thành phố Hà Nội rà soát và giải quyết xong, đến nay không có tình tiết mới.

Theo Thanh tra Chính phủ, vụ việc đã được UBND thành phố Hà Nội và Bộ TN&MT xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân không nhất trí và liên tục gửi đơn khiếu nại đến Ban Tiếp công dân Trung ương và đề nghị được xem xét, giải quyết.

Theo đó, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT phối hợp với UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát lại để đề xuất, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trước đó, ngày 10/5/2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Tổ trưởng Tổ Công tác theo Quyết định 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội. Phó Thủ tướng Thường trực giao UBND thành phố Hà Nội rà soát, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong đó có khiếu nại của ông Hồ Đắc Đoàn./. 

Hồng Dân

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra