Hội thảo đánh giá thí điểm mô hình đối thoại kiểu mẫu

Chủ nhật, 18/11/2012 07:00
(ThanhtraVietnam) - Sáng ngày 15/11/2012, Ban quản lý dự án hợp phần “Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra tỉnh Kiên Giang đến năm 2014” tổ chức hội thảo đánh giá thực trạng công tác đối thoại, kết quả thí điểm mô hình đối thoại kiểu mẫu tại phòng Xét khiếu tố - Thanh tra tỉnh và Thanh tra thành phố Rạch Giá.

Trên 40 đại biểu là Chánh Thanh tra và Chủ tịch UBND các huyện thị, thành phố, Chánh Thanh tra một số sở ngành, đại diện các phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh cùng Ban chỉ đạo dự án, nhóm chuyên gia tư vấn quốc tế (Ths. Van Houtte Daniel Jose Nicolas) và chuyên gia tư vấn trong nước (thạc sỹ Trần Anh Hùng) tham dự hội thảo.

Chuyên gia tư vấn Trần Anh Hùng báo cáo đánh giá thí điểm tại Thanh tra thành phố Rạch Giá và phòng Xét khiếu tố - Thanh tra tỉnh.

Năm 2011, Thanh tra tỉnh và Ban quản lý dự án “Tăng cường năng lực tổng thể ngành Thanh tra tỉnh Kiên Giang” đã xây dựng mô hình đối thoại kiểu mẫu trong giải quyết khiếu nại hành chính. Mô hình gồm 3 giai đoạn: Đối thoại trong quá trình thẩm tra xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ; đối thoại giữa người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại với các bên có liên quan và đối thoại triển khai quyết định giải quyết khiếu nại hành chính. Bước đầu, Chánh Thanh tra tỉnh quyết định triển khai áp dụng thí điểm tại Thanh tra tỉnh và Thanh tra thành phố Rạch Giá kể từ tháng 8/2011. Qua một năm thực hiện thí điểm mô hình đối thoại trong giải quyết khiếu nại hành chính, tại thành phố Rạch Giá có 105/192 trường hợp rút đơn khiếu nại, chiếm 54,68% tổng số đơn tiếp nhận và 01 trường hợp tự giác chấp hành quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, chấm dứt khiếu nại. Tại Thanh tra tỉnh, qua các lần đối thoại trong quá trình thẩm tra xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ cũng có 20/364 trường hợp rút đơn khiếu nại, chiếm 5,49% tổng số đơn tiếp nhận.

Kết quả trên cho thấy, việc tổ chức đối thoại ở ba giai đoạn của quy trình giải quyết khiếu nại hành chính là cần thiết và bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, việc ban hành và tổ chức thực hiện các quy trình đối thoại kiểu mẫu còn những vướng mắc về số lần đối thoại; phạm vi và đối tượng áp dụng; thẩm quyền ban hành các quy trình đối thoại…

Tại hội thảo, đa số ý kiến cho rằng quy trình cần bổ sung thêm một số thông tin về thành phần tham gia đối thoại; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan; bổ sung những tiêu thức đánh gía vừa có định lượng, vừa có định tính để việc đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại có hiệu quả.

Ông Trần Chiến Thắng, Trưởng phòng Xét khiếu tố Thanh tra tỉnh cho rằng việc ban hành mô hình đối thoại kiểu mẫu là cần thiết nhưng cần bổ sung, sửa đổi một số nội dung trong các quy trình đối thoại cho phù hợp với thực tế.


Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Ban quản lý dự án hợp phần Thanh tra tỉnh Kiên Giang sẽ hoàn chỉnh các quy trình đối thoại kiểu mẫu, trình Chánh Thanh tra tỉnh ban hành để thực hiện thí điểm tại Thanh tra các cấp trong tỉnh. Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả nhân rộng, Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy trình đối thoại nằm trong quy trình giải quyết khiếu nại hành chính, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành trong tỉnh thống nhất áp dụng trong quá trình giải quyết khiếu nại hành chính.

Thanh Hương

tranthanhhuyen
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra