Dự báo xu hướng dẫn đầu ngành kiến trúc xây dựng hậu Covid - 19

Thứ năm, 14/12/2023 14:17
(ThanhtraVietNam) - Theo nhiều chuyên gia, xu hướng ngành kiến trúc xây dựng sẽ xoay quanh 3 lĩnh vực đang phát triển mạnh trên thế giới bao gồm: AI, Công nghệ bán dẫn, Năng lượng tái tạo.

Tại hội thảo “Đâu là xu hướng dẫn đầu ngành Kiến trúc Xây dựng trong tương lai?” do Eurowindow phối hợp cùng CLB Kiến trúc sư trẻ vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vừa tổ chức cuối tuần qua, hơn 200 khách mời, chuyên gia đã cùng thảo luận, chia sẻ nhận định về xu thế phát triển của ngành Kiến trúc Xây dựng hậu Covid-19.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Viết Phượng - Giám đốc Eurowindow Chi nhánh miền Trung cho biết, hơn hai thập kỷ qua, doanh nghiệp luôn kiên định với mục tiêu chung tay cùng đội ngũ kiến trúc sư/tư vấn thiết kế góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc các đô thị theo hướng hiện đại, bền vững. Trong bối cảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp vào các ngành/nghề ngày càng mạnh mẽ, mở ra những cánh cửa về hiệu suất, độ chính xác và không gian không giới hạn, xu hướng phát triển ngành kiến trúc dự báo cũng có nhiều thay đổi.

Thuyết trình tại sự kiện, đại diện Eurowindow đã chia sẻ về các giải pháp VLXD xanh mà đơn vị này cung cấp như: cửa uPVC, cửa nhôm, cửa gỗ… Đáng chú ý, các loại cửa thông minh thế hệ mới Eurowindow ngoài đặc tính nổi trội về khả năng cách âm, cách nhiệt, thiết kế sang trọng, còn ứng dụng công nghệ 4.0, trang bị cảm biến tự động đóng mở, nhận diện qua khuôn mặt, điều khiển bằng giọng nói... mang lại không gian sống tiện nghi, văn minh cho người dùng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Eurowindow chia sẻ về các giải pháp vật liệu xây dựng xanh đã và đang ứng dụng rộng rãi trong các thiết kế công trình xanh, kiến trúc bền vững tại Việt Nam và trên thế giới.

“Yếu tố kiến trúc xanh và kiến trúc bền vững luôn được Eurowindow quan tâm, bám sát khi nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Với tinh thần tiên phong đổi mới công nghệ trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh cửa và vách nhôm kính lớn, Eurowindow luôn không ngừng tìm kiếm, cải tiến, phát triển các giải pháp vật liệu xây dựng mới, an toàn cho sức khỏe người dùng và giảm thiểu tối đa tác động tới môi trường. Hai xu thế tiếp tục được Eurowindow chú trọng phát triển trong thời gian tới là vật liệu xây dựng xanh và các giải pháp thông minh sử dụng công nghệ internet vạn vật, điều khiển tự động” - Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Kỹ thuật Eurowindow nhấn mạnh. 

Trong khi đó, ông Hồ Lê Quốc Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Đà Thành Xanh, Trưởng nhóm cộng đồng AI trong Kiến trúc và Nội thất Việt Nam nhận định, trí tuệ nhân tạo AI và 3D hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng mới phát triển mạnh mẽ.

Ông Trần Xuân Tuấn - Giảng viên ĐH Kiến trúc bày tỏ ý kiến đồng tình với quan điểm “các công trình xây dựng xanh đã, đang và ngày càng được chú trọng”. Ngoài ra, sự phát triển của kiến trúc ứng dụng công nghệ cao Hightech, những thiết kế có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được quan tâm.

Dưới góc nhìn của người làm nghiên cứu, PGS. TS. KTS Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Khoa Kiến trúc trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng dự đoán, xu hướng của ngành kiến trúc xây dựng sẽ xoay quanh 3 lĩnh vực đang được phát triển mạnh nhất trên thế giới bao gồm: AI, Công nghệ bán dẫn, Năng lượng tái tạo. Cụ thể trong kiến trúc xây dựng, công nghệ 4.0 thực tế ảo và công nghệ Blockchain sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Đặc biệt nhấn mạnh tới những người làm trong ngành kiến trúc xây dựng cần duy trì tính sáng tạo của bản thân, không ỷ lại cho công nghệ, PGS. TS. KTS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, khoảng cách giữa các cuộc cách mạng công nghiệp sẽ ngày càng thu hẹp. Vì thế, các kiến trúc sư nên chủ động kết nối - hợp tác, không chỉ kết nối với nhà sản xuất vật liệu mà còn phải kết nối với những người làm trong lĩnh vực công nghệ, kỹ sư AI, kỹ sư lập trình dữ liệu… Thích ứng thay đổi, không ngừng vận động, mỗi cá nhân cần chuyển mình theo kịp xu thế mới, phát triển các kỹ năng mới.

leftcenterrightdel
Các khách mời, diễn giả tham gia thảo luận sôi nổi, bàn về xu hướng phát triển của ngành kiến trúc xây dựng trong tương lai. 

Theo ThS KTS Trần Phước Hòa Bình - UVBCH Hội KTS Việt Nam, Chủ nhiệm CLB KTS trẻ Việt Nam, Chủ nhiệm CLB KTS trẻ vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên, PCT Hội KTS Đà Nẵng, sau thời gian dài dịch Covid-19 tác động đến ngành kiến trúc, xây dựng, hiện các doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển. Việc đón đầu xu thế, nắm bắt cơ hội thị trường mang tính cấp thiết hơn bao giờ hết.

“Trong lĩnh vật xây dựng, công nghệ mới giúp tất cả các bên tham gia tiếp cận dự án hiệu quả hơn từ khâu thiết kế, thi công cho tới vận hành. Nắm bắt và ứng dụng công nghệ mới trong ngành xây dựng là nhu cầu cấp thiết đối với tất cả doanh nghiệp để tăng tính cạnh tranh” - ông Trần Phước Hòa Bình cho hay./.

PVTT

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra