Ngay từ đầu năm 2020, Sở Tư pháp đã xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở đó, triển khai nhiệm vụ công tác cho từng tháng, quý.
Về công tác thanh tra, Sở triển khai 01 cuộc thanh tra hành chính tại Phòng Công chứng số 3; đã kết thúc thanh tra và ban hành Kết luận số 01/KL-STP ngày 18/3/2020. Theo đó, đã chỉ ra những sai sót, khuyết điểm của đơn vị, đồng thời yêu cầu chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, Sở duy trì đều đặn, thường xuyên công tác tiếp dân; kết hợp công tác tiếp công dân với việc tuyên truyền, giải thích pháp luật, giải đáp thắc mắc. Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã tiếp 04 lượt công dân tới liên hệ làm việc trực tiếp tại Thanh tra Sở; tiếp nhận 07 đơn khiếu nại, phản ánh, kiến nghị. Tiếp nhận 02 đơn tố cáo của công dân đều thuộc thẩm quyền, trong đó 01 đơn tạm dừng giải quyết, 01 đơn không thụ lý giải quyết. Như vậy, 100% đơn đã được xử lý kịp thời và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
Trụ sở Sở Tư pháp Bắc Ninh (ảnh internet)
Cũng trong 6 tháng đầu năm, việc tuyên truyền, phổ biến những quy định của Trung ương, tỉnh về PCTN được Sở thực hiện thông qua nhiều hình thức, như: Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; thông qua công tác giải quyết KNTC, công tác tiếp công dân...
Tại Sở Tư pháp đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện PCTN, như: Tiếp tục triển khai các văn bản về công tác PCTN tại cơ quan, đơn vị; xây dựng đầy đủ các quy chế, nội quy nhằm thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tạo điều kiện cho cán bộ công chức thực hiện dân chủ trực tiếp trong hoạt động; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức tại trụ sở và trên website của Sở; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm...
Những tháng cuối năm 2020, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh tiếp tục duy trì công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật đơn thư KNTC. Đặc biệt, kịp thời giải quyết dứt điểm 100% đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Mặt khác, xử lý nghiêm các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi giải quyết yêu cầu của người dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ./.
Minh Nguyệt