Bắc Giang: Không phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện

Thứ năm, 06/01/2022 17:50
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại tỉnh Bắc Giang đã được UBND, Chủ tịch UBND tỉnh có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, nhiều cuộc kiểm tra, làm việc với người đứng đầu cấp huyện về công tác giải quyết KNTC; tăng cường tiếp xúc, đối thoại tìm các giải pháp để giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBND tỉnh Bắc Giang đã bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và có sự đổi mới, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết KNTC để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra, hỗ trợ các địa phương giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gắn với tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC đông người, phức tạp; thành lập các Tổ công tác thường trực tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; duy trì giao ban hằng tháng với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, trong đó có nội dung về giải quyết KNTC.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tiếp công dân định kỳ. Ảnh: noichinh.vn

Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ động làm việc với các sở, ngành trực tiếp tham mưu giải quyết KNTC và kiểm tra, làm việc với các huyện, thành phố về công tác giải quyết KNTC; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành về tiếp công dân tại các địa phương để chỉ đạo giải quyết vụ việc ngay từ khi mới phát sinh; chỉ đạo Thanh tra tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được chỉ đạo thực hiện với những giải pháp linh hoạt, đổi mới, phù hợp với tình hình phòng chống dịch Covid-19. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức được 13 hội nghị tập huấn cho hơn 1.700 lượt cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; trong đó, Thanh tra tỉnh phối hợp tập huấn cho cán bộ, công chức tại 04 huyện với cách thức phân nhóm nội dung tập huấn theo chuyên đề, phương pháp “cầm tay, chỉ việc”.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, pháp luật về KNTC nói riêng đến người dân tiếp tục thực hiện thông qua hoạt động tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, các sở ngành và địa phương; các cấp chính quyền đã phối hợp tích cực với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân cùng cấp trong việc tuyên truyền pháp luật về TCD, giải quyết KNTC. Các cơ quan báo, đài kịp thời đưa tin, phát phóng sự về công tác chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật về KNTC.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đổi mới công tác tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, từ tháng 10/2021 quy định ngày 15 hằng tháng là ngày tiếp công dân toàn tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh về địa phương cùng tiếp công dân với Chủ tịch UBND huyện. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 6.691 lượt người đến KNTC và kiến nghị, phản ánh (KNPA), giải quyết 5.433 vụ việc; Kết quả giải quyết khiếu nại có 10 đơn khiếu nại đúng, 08 khiếu nại đúng một phần và 131 đơn khiếu nại sai; Kết quả giải quyết tố cáo có 22 đơn tố cáo đúng, 52 đơn tố cáo đúng một phần và 106 đơn tố cáo sai. Qua giải quyết tố cáo, đã xử lý thu hồi về cho Nhà nước 51 triệu đồng và 482m2 đất; trả lại cho công dân 100 triệu đồng và 1.015m2 đất; xử lý hành chính 78 cá nhân.

Năm 2021, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với một số huyện, thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra các cấp, các ngành triển khai 15 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu đối với 29 cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh, kiểm điểm rút kinh nghiệm và yêu cầu khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong việc phân loại, xử lý đơn và giải quyết KNTC.

UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, xử lý công việc nói chung và trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nói riêng; đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị đã thực hiện trao đổi, xử lý và giải quyết công việc trên Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (BGOffice) và Hệ thống thư điện tử công vụ (BGMail); đồng thời, thường xuyên rà soát, trang bị và bổ sung trang thiết bị để phục công tác làm việc hiệu quả...

Các cấp, các ngành duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân; các đơn thư được tiếp nhận, xử lý kịp thời theo quy định. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng” về khiếu kiện; cơ bản các vụ việc đã được các cấp, các ngành tập trung giải quyết ngay từ khi mới phát sinh; việc giải quyết KNTC được tuân thủ theo trình tự, thủ tục quy định; việc tổ chức thi hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, một số địa phương còn phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp; tiếp diễn việc công dân tập trung thành đoàn đông người khiếu kiện lên tỉnh và ra Trung ương; tiến độ giải quyết một số vụ việc do Chủ tịch UBND tỉnh giao và chuyển về địa phương còn chậm; chất lượng giải quyết đơn thư của cấp huyện, cấp xã còn chưa tốt; kết quả tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết KNTC còn hạn chế./.

Hà Tuấn

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra