Bộ Y tế giải quyết hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thứ năm, 07/10/2021 09:41
(ThanhtraVietNam) – Bộ Y tế cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, tình hình số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân gửi đến Bộ có giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tình trạng đơn nặc danh, mạo danh, đơn không ghi địa chỉ vẫn còn khá nhiều. Từ đó, làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư và hoạt động của các cơ quan, đơn vị.

leftcenterrightdel
Bộ Y tế đã giải quyết được hầu hết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Trong thời gian từ 15/12/2020 đến ngày 15/9/2021, tổng số công dân đến Phòng Tiếp dân của cơ quan Bộ Y tế là 133 lượt bằng 69 người, gồm có 69 vụ việc để yêu cầu giải quyết các thắc mắc, phản ánh, kiến nghị (27 vụ việc), khiếu nại (20 vụ việc), tố cáo (22 vụ việc) liên quan đến lĩnh vực Y tế. Riêng lãnh đạo Bộ tiếp 33 lượt người bằng 24 người gồm 24 vụ việc.

Đồng thời, Bộ Y tế tiếp nhận 475 đơn (kỳ trước chuyển sang 02 đơn). Qua phân loại có 294 đơn đủ điều kiện xử lý. Bộ đã chuyển 174 đơn KNTC đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Số đơn thuộc thẩm quyền Bộ Y tế là 03 đơn khiếu nại, 04 đơn tố cáo. Kết quả, đã giải quyết xong 01 vụ việc khiếu nại, 02 vụ việc đang trong quá trình giải quyết; giải quyết xong 01 vụ việc tố cáo, 03 vụ việc đang thực hiện giải quyết.

Bộ Y tế nhận định, trong 09 tháng đầu năm 2021, Bộ luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Qua đó, đã giải quyết được hầu hết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền.

Để đạt được kết quả nêu trên, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ thường xuyên tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC đối với các đơn vị trực thuộc. Từ đó giúp giảm thiểu được số lượng đơn thư vượt cấp, không đúng thẩm quyền và tồn đọng.

Tuy nhiên, việc triển khai các Đoàn xác minh nội dung KNTC trong 9 tháng đầu năm 2021 còn gặp nhiều khó khăn do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Chính vì vậy, một số vụ việc khiếu nại chưa thể giải quyết triệt để; cùng với đó là các Đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC chưa thể triển khai./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra