Cà Mau đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 24/06/2020 16:08
(ThanhtraVietNam) - Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, Ban Thường Tỉnh ủy tiếp tục lãnh đạo các cấp, các ngành và địa phương tập trung quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển.

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nề nếp, đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong tỉnh cũng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đồng người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể tham gia giải quyết, kết hợp việc làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với việc vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật không để phát sinh tình hình phức tạp. Khi có khiếu nại, tố cáo, người đứng đầu các cơ quan chức năng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, ban hành văn bản xử lý, giải quyết cơ bản đúng thời hạn, đúng pháp luật, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

leftcenterrightdel
Hội nghị trực tuyến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND tỉnh Cà Mau (ảnh: NX)

Kết quả 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính tỉnh, huyện, thành phố, xã đã tiếp 1.568 cuộc với 1.833 người, giảm 231 cuộc với 636 người so với cùng kỳ, trong đó có 6 đoàn đông người, cụ thể: Tiếp thường xuyên 1.276 cuộc với 1.464 người (giảm 304 cuộc so với 538 người so với cùng kỳ năm trước); tiếp định kỳ 233 cuộc với 251 người (tăng 98 cuộc với 106 người so với cùng kỳ năm trước); tiếp đột xuất 53 cuộc với 58 người (giảm 08 cuộc với 11 người so với cùng kỳ năm trước); đoàn đông người 06 đoàn với 60 người (giảm 17 đoàn với 193 người so với cùng kỳ năm trước). Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, về chính sách có liên quan đến lợi ích của người dân...

Trong đó, số buổi tiếp có công dân đến của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã 678 cuộc; ủy quyền cho cấp phó tiếp 90 cuộc, cụ thể:

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 03 cuộc 03 người; Thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh tiếp 23 cuộc (trong đó cấp phó tiếp 04 cuộc); Chủ tịch UBND huyện, thành phố tiếp 99 cuộc (trong đó cấp phó tiếp 11 cuộc); Chủ tịch UBND cấp xã tiếp 643 cuộc (trong đó cấp phó tiếp 75 cuộc).

Xác định công tác xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại cơ sở, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở, những vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Qua 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền 111 đơn, giảm 10 đơn so với cùng kỳ. Đã giải quyết 44 đơn, đạt 39,63%; còn 67 đơn còn trong thời hạn giải quyết. Trong số 44 đơn khiếu nại đã được giải quyết xong có 01 đơn khiếu nại đúng; 31 đơn khiếu nại sai, 02 đơn khiếu nại có đúng, có sai; 01 rút đơn và 09 đơn ban hành thông báo không đủ điều kiện thụ lý. Số vụ giải quyết lần 1 là 32 vụ, trong đó, tổ chức đối thoại 10 vụ. Số vụ giải quyết lần 2 là 12 vụ, trong đó, tổ chức đối thoại 12 vụ.

Bên cạnh đó, xử lý đơn tố cáo thuộc thẩm quyền 20 đơn, giảm 19 đơn so với cùng kỳ. Đã giải quyết 08 đơn (đúng hạn), đạt 40%, còn lại 12 đơn còn trong thời hạn đang tiếp tục giải quyết. Trong số 08 đơn tố cáo đã được giải quyết, có 02 đơn tố cáo đúng, 02 đơn tố cáo sai và 02 đơn có đúng, có sai; 01 trường hợp rút đơn và 01 trường hợp hướng dẫn thực hiện lại việc tố cáo. Qua quá trình giải quyết tố cáo, kiến nghị kiểm điểm 06 cá nhân và 03 tập thể, kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 82,489 triệu đồng (đã thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân vẫn còn những tồn tại, hạn chế như công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả chưa cao; Thủ trưởng một số cơ quan hành chính chưa thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; một số cán bộ, công chức làm nhiệm vụ này chưa tâm huyết, kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế. Mặt khác, tình trạng né tránh, đùn đẩy trong việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp vẫn còn xảy ra. Nhiều vụ việc khiếu nại giải quyết còn chậm, có vụ việc giải quyết không phù hợp với thực tế, nên không chấm dứt được khiếu nại. Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật tại một số địa phương chưa nghiêm, triệt để; việc thực hiện chỉ đạo và cấp trên trong một số trường hợp thiếu dứt điểm, còn để kéo dài. Việc nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa chính xác và kịp thời, còn bị động, lúng túng trong chỉ đạo xử lý tình huống phức tạp; chưa tập trung để giải quyết các nội dung cơ bản, nhất là cơ chế, chính sách...

Thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; Tập trung giải quyết sớm những vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài; Bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân phải có trình độ, năng lực, trách nhiệm; tăng cường hướng dẫn cấp xã trong công tác đối thoại, hòa giải, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.

Mặt khác, Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc phân loại, xử lý đơn thư một cách khoa học, nếu cấp huyện đã giải quyết đúng mà người dân vẫn khiếu kiện thì trả lời khẳng định cho người khiếu nại rõ; nếu cấp huyện đã giải quyết nhưng chưa đúng thì chỉ đạo xem xét lại để giải quyết cho dân. Đối với những vụ việc đồng người, phức tạp, tồn đọng, kéo dài, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại từng vụ việc cụ thể, xác định rõ nguyên nhân để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm trên cơ sở pháp luật, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân

Đối với các vụ việc công dân gửi đơn vượt cấp lên Trung ương, cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, xem xét giải quyết; những đơn thư đã được giải quyết đúng luật thì báo cáo kết quả giải quyết về cơ quan Trung ương và thông báo chấm dứt giải quyết theo quy định pháp luật. Trong quá trình giải quyết có những trường hợp nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng hình thức chưa phù hợp thì cơ quan chức năng hướng dẫn công dân về hình thức, trình tự, thủ tục, gặp gỡ đối thoại, thụ lý giải quyết theo đúng trình tự pháp luật quy định để giải quyết dứt điểm vụ việc, không trả lời bằng công văn, thông báo dẫn đến dây dưa, kéo dài làm cho Nhân dân bức xúc.

Cùng với đó, các cơ quan tuyên truyền trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, đặc biệt những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để người dân hiểu đúng bản chất vụ việc, biện pháp giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức cho Nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân./.

Ngọc Xinh

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra