Công tác thẩm định của Vụ Giám sát được Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá cao

Thứ sáu, 15/12/2023 10:33
(ThanhtraVietNam) - Năm 2023, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra (Vụ Giám sát) thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao trong công tác giám sát hoạt động Đoàn Thanh tra; thẩm định dự thảo kết luận thanh tra; theo dõi, đôn đốc việc xử lý sau thanh tra. Trong đó, nội dung báo cáo thẩm định được Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá cao và chỉ đạo Trưởng đoàn thanh tra tiếp thu góp phần quan trọng nâng cao chất lượng kết luận thanh tra nói riêng, chất lượng công tác thanh tra nói chung của Thanh tra Chính phủ.

Theo Nghị định 81/2023/NĐ-CP ngày 27/11/2023 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra được chuyển đổi mô hình thành Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra khi được Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức.

Ngày 14/12/2023, Vụ Giám sát đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị do Phó Vụ trưởng Dương Văn Phấn trình bày cho thấy, năm 2023, Vụ đã chủ động phối hợp với các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ, các Đoàn thanh tra và các cơ quan đơn vị liên quan trong thưc hiện nhiệm vụ được giao; phối hợp với một số bộ, ngành, địa phương để hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến các thông tư, nghị định, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Trong năm, Vụ Giám sát thực hiện giám sát 19 Đoàn thanh tra do các cục, vụ thuộc Thanh tra Chính phủ thực hiện. Qua giám sát đã giúp các Đoàn thanh tra thực hiện đúng trình tự, thủ tục tiến hành cuộc thanh tra; phạm vi, đối tượng, nội dung thanh tra đã được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt; đồng thời, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thanh tra.

Đã thực hiện thẩm định, tham gia ý kiến đối với 36 dự thảo kết luận thanh tra, tập trung vào các nội dung như: Kết cấu dự thảo kết luận thanh tra; căn cứ pháp lý để đưa ra kết luận; xác định tính chất, mức độ vi phạm để bổ sung kiến nghị xử lý cho phù hợp với quy định của pháp luật; biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước; đặc biệt là việc xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để kiến nghị xử lý hành chính, chuyển cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm hình sự. Nội dung báo cáo thẩm định được Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đánh giá cao, chỉ đạo Trưởng đoàn thanh tra tiếp thu và có báo cáo tiếp thu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng kết luận thanh tra nói riêng, chất lượng công tác thanh tra nói chung của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Phó Vụ trưởng Dương Văn Phấn trình bày báo cáo tổng kết. Ảnh: Thái Minh

Tính đến 15/12/2023, Vụ Giám sát đã thực hiện việc đôn đốc bằng văn bản, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với 47 kết luận thanh tra, kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã xử lý thu về ngân sách hơn 709 tỷ đồng, thu hồi hơn 35 nghìn ha đất; xử lý khác về kinh tế 1.358 tỷ đồng; căn cứ vào các kết luận, kiến nghị thanh tra, các đơn vị đã thực hiện việc kiểm điểm, xử lý hành chính với 357 tập thể, 1.576 cá nhân có liên quan; chuyển cơ quan điều tra 22 vụ việc; đã khởi tố 3 vụ việc và 5 đối tượng; đã thực hiện 12/14 kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cơ chế, chính sách.

Đáng chú ý, trong năm, Vụ Giám sát đã tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện nhiều nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về công tác xử lý sau thanh tra. Định kỳ hàng tháng, tổng hợp báo cáo cập nhật kết quả thực hiện 5 kết luận thanh tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo thực hiện gửi Cục Phòng, chống tham nhũng để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo. Thực hiện tốt vai trò tham mưu, giúp Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố.

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra năm 2023, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và chức năng, nhiệm vụ được giao, Vụ Giám sát đã tham mưu Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành nhiều văn bản đôn đốc báo cáo việc thực hiện các kết luận thanh tra.

leftcenterrightdel
 Vụ trưởng Lê Tiến Đạt phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Thái Minh

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, đánh giá những ưu điểm, làm rõ các tồn tại, hạn chế và chỉ ra những nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan để đề ra giải pháp khắc phục.

Vụ trưởng Vụ Giám sát Lê Tiến Đạt đề nghị tập thể lãnh đạo, công chức phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023 và thực hiện đồng bộ một số giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2024 như sau:

Một là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng; Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ; các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, Đảng bộ Thanh tra Chính phủ.

Hai là, tiếp tục tăng cường, đổi mới phương pháp trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, phát huy tính linh hoạt, thực tiễn để phát huy sức mạnh tổng hợp của Vụ. Thực hiện nghiêm các quy chế, quy định, hướng dẫn về quy trình nghiệp vụ công tác. Nâng cao chất lượng và đảm bảo tiến độ xây dựng các báo cáo nhất là báo cáo về giám sát, thẩm định dự thảo các kết luận thanh tra, các văn bản trả lời, báo cáo kiểm tra sau thanh tra, xác định chất lượng và thời gian của báo cáo là thước đo quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng công chức.

Ba là, bám sát kế hoạch công tác của cơ quan Thanh tra Chính phủ năm 2024 để xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác của Vụ, các nội dung đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc để có biện pháp giải quyết.

Bốn là, thực hiện tốt cơ chế phối hợp với các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ trong công tác; chú trọng thực hiện chế độ báo cáo, tổng hợp, bảo vệ bí mật Nhà nước để kịp thời rút kinh nghiệm. Tiếp tục chú trọng nâng cao trình độ, nghiệp vụ của công chức và hiệu quả công tác trong thời gian tới./.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra