Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý I năm 2022 của Bộ Y tế

Thứ sáu, 22/04/2022 17:24
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I năm 2022, số lượng đơn thư của công dân gửi đến Bộ Y tế có giảm hơn so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên tình trạng đơn nặc danh, mạo danh, đơn không ghi địa chỉ vẫn còn khá nhiều. Qua đó, đã làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

 

leftcenterrightdel
 Trụ sở Bộ Y tế - Ảnh: Minh Nguyệt

Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, trong công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên tại Nơi tiếp công dân của Bộ Y tế. Về lịch tiếp công dân, lãnh đạo Bộ tiếp công dân vào ngày 15 hằng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày Lễ, ngày Tết thì bố trí tiếp công dân vào ngày làm việc kế tiếp).

Trong thời gian từ 15/12/2021 đến ngày 14/3/2022, tổng số công dân đến phòng tiếp dân của cơ quan Bộ Y tế là 24 lượt bằng 19 người, gồm có 19 vụ việc để yêu cầu giải quyết các thắc mắc, phản ánh, kiến nghị 10 vụ việc, khiếu nại 05 vụ việc; tố cáo 04 vụ việc liên quan đến lĩnh vực Y tế. Lãnh đạo Bộ tiếp công dân trong thời gian nêu trên có 09 lượt người bằng 07 người gồm 07 vụ việc.

Cụ thể: Tổng số đơn thư trong Quý I mà Thanh tra Bộ Y tế xem xét giải quyết là 119 đơn, số đơn tiếp nhận trong kỳ: 115 đơn; số đơn chưa được xử lý kỳ trước chuyển sang: 04 đơn. Về nội dung đơn phản ánh, kiến nghị có 49 đơn; khiếu nại: 26 đơn; tố cáo: 44 đơn (số đơn kỳ trước chuyển sang là 02 đơn). Đơn thư theo thẩm quyền giải quyết của Bộ Y tế là 06 đơn (04 đơn khiếu nại, 02 đơn tố cáo); Đơn thuộc thẩm quyền các cơ quan, đơn vị khác: 113 đơn. Số đơn đủ điều kiện xử lý: 71 đơn, số đơn không đủ điều kiện xử lý: 48 đơn (đơn gửi nhiều nơi trong đó có đề gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, nặc danh, mạo danh, không ghi địa chỉ, không có chữ ký của người viết đơn…).

Trong đó, về nội dung 04 đơn khiếu nại, Thanh tra Bộ Y tế đang trong quá trình giải quyết. Nội dung 02 đơn tố cáo đã được giải quyết xong 01 vụ việc còn 01 vụ việc đang trong thời gian thực hiện giải quyết. Thanh tra Bộ Y tế trong thời gian giải quyết đơn thư luôn đảm bảo xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đúng thời gian quy định. Hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các đơn vị thuộc Bộ Y tế xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đảm bảo thời gian và đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, củng cố, ứng dụng Công nghệ tin học vào công tác lưu trữ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đảm bảo hiệu quả, hiệu lực trong thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đáng chú ý, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong quý I năm 2022, Bộ Y tế chưa triển khai thanh tra việc thực hiện trách nhiệm pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng thời, Bộ Y tế không nhận được đề nghị được bảo vệ của người tố cáo.

Nhìn chung, trong thời gian từ 15/12/2021 đến 14/3/2022, các lĩnh vực trong ngành Y tế vẫn còn tồn tại một số điểm nóng dẫn đến việc người dân khiếu nại, tố cáo; trong đó, có một số vụ việc phức tạp dẫn đến khiếu nại, tố cáo kéo dài. Tuy nhiên, Lãnh đạo Bộ Y tế luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các quy định của pháp luật, qua đó đã giải quyết được hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Cùng với đó, được sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Thanh tra Bộ thường xuyên tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các đơn vị cấp dưới. Qua đó giúp giảm thiểu được số lượng đơn thư vượt cấp, không đúng thẩm quyền và tồn đọng. Thời gian qua Thanh tra Bộ đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Y tế trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh những kế quả đã đạt được còn tồn tại một số mặt hạn chế do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nên việc triển khai các Đoàn xác minh nội dung tố cáo, khiếu nại còn gặp nhiều khó khăn, dẫn đến một số vụ việc khiếu nại chưa giải quyết triệt để. Đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa thể triển khai trong quý I năm 2022; Lực lượng của Thanh tra Bộ Y tế hiện tại chỉ có 38 thành viên trong đó có một số thành viên chuẩn bị đến tuổi nghỉ chế độ, khối lượng công việc ngày một tăng theo yêu cầu thực tế dẫn đến công việc trở nên quá tải.

Công tác chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ luôn kịp thời, vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ và các đơn vị thuộc Bộ, trực thuộc Bộ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tồn đọng, kéo dài. Dự báo tình hình công dân khiếu nại, tố cáo sẽ giảm trong thời gian tới. Thanh tra Bộ Y tế tiếp tục thực hiện việc tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định pháp luật (nếu có). Tổ chức các Đoàn thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc tiếp công dân tại các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý./.

Việt Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra