Đoàn Thanh niên TTCP: Khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ

Thứ tư, 17/08/2022 17:08
(ThanhtraVietNam) - Trong quá trình hoạt động, Đoàn Thanh niên cơ quan Thanh tra Chính phủ (TTCP) luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương; của Đảng ủy và Lãnh đạo TTCP; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của thủ trưởng các vụ, cục, đơn vị; sự phối hợp chặt chẽ của Ban Chấp hành Công đoàn, Hội Cựu chiến binh và các tổ chức quần chúng khác trong cơ quan TTCP.
Qua đó, hoạt động của Đoàn Thanh niên TTCP đã có nhiều tiến bộ, đã được Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho tập thể và cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đi đầu của tuổi trẻ.
leftcenterrightdel
Đoàn Thanh niên Thanh tra Chính phủ nhận Bằng khen của Đoàn khối các cơ quan Trung ương  

Đẩy mạnh tuyên truyền về học và làm theo Bác
Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” luôn được Ban chấp hành Đoàn thanh niên TTCP thực hiện và chỉ đạo các chi đoàn thường xuyên lồng ghép vào các chuyên đề sinh hoạt hàng tháng. Trong đó, quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng Đảng. Tham gia Hội thảo do Đảng ủy TTCP tổ chức “Từ lời dạy của Bác đến chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ thanh tra” nhằm làm sâu sắc thêm ý nghĩa những lời dạy của Bác đối với cán bộ thanh tra và huấn thị của Bác đối với công tác thanh tra. Tại đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTCP đã có bài tham luận: “Tuổi trẻ TTCP học tập và làm theo lời Bác”. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ thanh tra theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Đoàn thanh niên cơ quan cũng đã có nhiều hoạt động với các hình thức sôi nổi như: Thanh niên tình nguyện, Hội diễn văn nghệ, hội thảo, thi tìm hiểu về Bác Hồ…
Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc tiếp tục được triển khai sâu rộng, có hiệu quả với nhiều hình thức sáng tạo, gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo hiệu ứng xã hội rõ nét. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn kết hợp tổ chức học tập với các buổi tọa đàm, hội thảo, sinh hoạt chi đoàn, trong đó tập trung thảo luận những giải pháp thực hiện phù hợp với cơ quan, đơn vị. 
Cụ thể, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên TTCP đã tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng và dân tộc, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để giáo dục chính trị, bồi đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, như: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; ngày Quốc khánh của đất nước; ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam… 
Sôi nổi trong các phong trào thi đua 
Thời gian qua, Đoàn Thanh niên TTCP đã tích cực hưởng ứng Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong đoàn viên, thanh niên của TTCP, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ làm chủ khoa học công nghệ mới, đóng góp tích cực trong công tác phục vụ, nghiên cứu, tham mưu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học của cả nước. Tham gia nhiều diễn đàn, câu lạc bộ của  đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan Trung ương nhằm nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn và công tác như: Festival Sáng tạo trẻ, các hội thảo, cuộc thi ý tưởng... 
Ngoài ra, đoàn viên thanh niên của TTCP cũng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, những sự kiện khoa học công nghệ trong nước và quốc tế; các chương trình phổ biến, nâng cao kiến thức cho đoàn viên thanh niên và nhân dân, nhất là về các chính sách pháp luật thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng như: “Chương trình sáng kiến phòng, chống tham nhũng (VACI)”, “ngày quốc tế phòng, chống tham nhũng”... 
Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” cũng là một phong trào thu hút được nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên TTCP tích cực tham gia. Đây là các khóa huấn luyện tự vệ do Ban Chỉ huy quân sự quận Cầu Giấy tổ chức. Đồng thời, các đoàn viên, thanh niên là thành viên các đội tự vệ của cơ quan, trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định của Ban chỉ huy Quân sự quận Cầu Giấy trong dịp diễn ra các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước (các ngày Lễ, Tết, Đại hội Đảng toàn quốc; Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; các kỳ họp của Quốc hội và họp Trung ương...).
Nhằm thực hiện các hoạt động nhân Lễ kỷ niệm ngày thành lập ngành Thanh tra Việt Nam và ngày thương binh, liệt sĩ, Đoàn thanh niên TTCP tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ chào mừng. Qua chương trình giao lưu, đã tạo ra một sân chơi tốt để tăng cường mối đoàn kết, giao lưu, chia sẻ giữa cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan và bảo vệ Tổ quốc.
leftcenterrightdel

 Đoàn Thanh niên TTCP thăm di tích Ban TTCP tại Tuyên Quang, tháng 3/2021

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên TTCP cũng tích cực triển khai cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, góp phần giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao ý thức đấu tranh bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo, biên cương Tổ quốc trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Tham gia các cuộc vận động, quyên góp giúp đỡ nhân dân địa phương vùng biên giới, hải đảo xóa đói, giảm nghèo.
Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn của Đoàn Thanh niên TTCP được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, mang lại hiệu quả xã hội cao; chú trọng phát triển tình nguyện tại chỗ, tăng cường các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tập trung cao điểm vào các hoạt động trong Tháng thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè.
Đoàn thanh niên TTCP luôn tích cực triển khai các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng vì an sinh xã hội, phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong thanh niên, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Một số hoạt động lớn như: Chương trình tình nguyện Xuân biên giới năm 2019, phối hợp cùng Sở Tư pháp Lào Cai trao quà, thăm hỏi các gia đình khó khăn, học sinh nghèo vượt khó xã Hầu Thào, huyện Sa Pa, Lào Cai vào hai ngày 19-20/01, tiến hành quyên góp giấy vụn, tiền cho một số cuộc vận động ủng hộ...
Thực hiện Công văn số 927-CV/ĐTNK-BPT ngày 19/5/2021 của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương về phát động ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, được sự đồng ý của Ban Thường vụ Đảng ủy TTCP, Ban Chấp hành Đoàn thanh niên TTCP tổ chức phát động quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong đoàn viên, thanh niên, các chi đoàn trực thuộc. BCH Đoàn Thanh niên TTCP đã gửi số tiền 8,4 triệu đồng đến Đoàn khối để hỗ trợ tỉnh Bắc Giang, Thành phố Hà Nội và một số địa phương khác.
Đặc biệt, ngày 18/5/2018, Đoàn Thanh niên TTCP đăng cai tổ chức Tọa đàm “Tuổi trẻ Khối cơ quan Trung ương góp ý kiến Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)” do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chủ trì. Tham dự Tọa đàm có các đại biểu lãnh đạo một số cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP, các học giả, các nhà khoa học có uy tín, các nhà khoa học trẻ, trí thức trẻ Khối các cơ quan Trung ương, các đồng chí cán bộ đoàn chủ chốt của Đoàn TN các bộ, ngành Trung ương, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của TTCP, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội. Các đại biểu đã đóng góp ý kiến quý báu đối với Dự thảo Luật, TTCP (đơn vị chủ trì soạn thảo Luật) để Tổ biên tập tham khảo, nghiên cứu, bổ sung vào Dự thảo Luật.
Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ 
Bám sát chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ TTCP và của Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên TTCP đã tổ chức triển khai có hiệu quả các phong trào như “Ba trách nhiệm” “Tám giờ làm việc hiệu quả”, “Thanh niên với văn hoá công sở”, "Thanh niên xung kích đổi mới phong cách, lề lối làm việc"... Những phong trào này đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên, qua đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên thanh niên với công việc, với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội thanh niên; đồng thời tạo điều kiện cho thanh niên được cống hiến và trưởng thành. Đoàn Thanh niên TTCP tích cực trong việc tham gia cải cách hành chính, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ quan; quán triệt đến từng chi đoàn trực thuộc thực hiện nghiêm túc quy chế văn hoá công sở; quy chế văn hoá ứng xử của cán bộ, công chức ngành Thanh tra; quy chế làm việc của cơ quan TTCP và quy chế Đoàn Thanh tra… các văn bản chỉ đạo của Đảng uỷ cơ quan TTCP cũng như của Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đều được tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc. 
Đoàn thanh niên TTCP đã phối hợp với Đoàn thanh niên Văn phòng Trung ương Đảng và Đoàn thanh niên Ban Nội chính Trung ương tổ chức hoạt động tình nguyện xây dựng 01 cầu dân sinh trị giá 160 triệu đồng tại xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang, thăm Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên và trồng hàng cây thanh niên tại nghĩa trang.
Đoàn thanh niên TTCP đã chủ trì, phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức hoạt động tình nguyện tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi người dân có hoàn cảnh khó khăn là xây dựng 01 cầu dân sinh tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn trị giá 160 triệu đồng và cải tạo 01 nhà học, tặng trang thiết bị, đồ dùng học tập tại Trường Mầm non Ban Công (Khu Cả), huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa trị giá 140 triệu đồng.
leftcenterrightdel
Lê Khánh thành cầu dân sinh tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn 

Thời gian qua cũng là giai đoạn thể hiện sự cố gắng, vươn lên của Ban Chấp hành và toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên trong cơ quan góp phần quan trọng vào việc xây dựng TTCP vững mạnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đoàn viên, thanh niên TTCP có tinh thần tương thân, tương ái; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau; có ý thức trong tự phê bình và phê bình; trung thực, thẳng thắn, có thái độ lao động nghiêm túc; tích cực tham gia xây dựng cơ quan văn minh, sạch đẹp, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao hiệu quả công tác. Đồng thời, nhận thức rất rõ vai trò của mình trong từng nội dung công việc cụ thể, chủ động nghiên cứu nắm vững các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Đoàn; tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị trong việc hoạch định, đề ra các chủ trương trong công tác nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao./.
Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra