Vụ Kế hoạch - Tổng hợp thuộc Thanh tra Chính phủ:

Đổi mới phương thức tổ chức thực hiện, tham mưu kịp thời, chính xác, hiệu quả

Thứ ba, 20/12/2022 14:28
(ThanhtraVietNam) - Khối lượng công việc năm 2022 nhiều hơn trước, phát sinh nhiệm vụ đột xuất, chất lượng, tiến độ yêu cầu cao hơn…nhưng Vụ Kế hoạch – Tổng hợp thuộc Thanh tra Chính phủ đã đổi mới phương pháp, cách thức lãnh đạo, tổ chức thực hiện để đảm bảo tham mưu kịp thời, chính xác, hiệu quả với Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động.

Nhiều nhiệm vụ quan trọng, phạm vi rộng, chưa có tiền lệ

Vụ Kế hoạch – Tổng hợp (KHTH) có chức năng tham mưu, tổng hợp; giúp Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) điều phối hoạt động của các đơn vị thuộc TTCP, Thanh tra bộ, ngành, địa phương theo định hướng, chương trình thanh tra, kế hoạch công tác; thực hiện công tác thông tin, tổng hợp hoạt động của cơ quan TTCP, của ngành Thanh tra; lập, phân bổ và kiểm tra quyết toán ngân sách nhà nước giao TTCP.

Thực hiện kế hoạch đánh giá, phân loại tập thể và cá nhân công chức, viên chức của cơ quan Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 19/12, Vụ Kế hoạch - Tổng hợp (KHTH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022.

Lãnh đạo Vụ KHTH cho biết, năm 2022, hoạt động nghiệp vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra tiếp tục được triển khai trở lại ở trạng thái “bình thường mới” sau 2 năm phải tạm dừng, hoãn do phòng, chống dịch bệnh Covid-19…khiến khối lượng công việc của Vụ tăng nhiều so với những năm trước, trong đó có những nhiệm vụ khó khăn, có tính chất quan trọng, phạm vi rộng, chưa có tiền lệ.

Đồng thời khối lượng công việc đột xuất phát sinh nhiều, yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tiến độ, nhất là phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo TTCP, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các lĩnh vực TTCP quản lý.

Ngoài ra, nhiệm vụ đáp ứng theo yêu cầu công tác giám sát, kiểm tra, kiểm toán của Đảng, Quốc hội và các cơ quan chức năng cũng nhiều hơn so với các năm trước.

Thực trạng trên đã đặt ra yêu cầu cấp bách cho Vụ là phải khẩn trương đổi mới phương pháp, cách thức lãnh đạo và tổ chức thực hiện công việc để đảm bảo tham mưu kịp thời, chính xác, hiệu quả Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động.

Khối lượng công việc nhiều nhưng tập thể lãnh đạo, công chức đã đoàn kết, thống nhất xây dựng chương trình công tác năm, kế hoạch chi tiết từng tháng, tổ chức thực hiện nghiêm túc; linh hoạt ứng biến phù hợp với tình hình nên năm qua Vụ KHTH đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực công tác, nhất là các lĩnh vực công tác trọng tâm là kế hoạch, tài chính và tham mưu, tổng hợp.

leftcenterrightdel
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tổng hợp Trần Đăng Vinh . Ảnh: CTV Nguyễn Liên

 

Hoàn thành tốt công tác kế hoạch thanh tra

Báo cáo tổng kết của Vụ KHTH cho thấy, trong năm 2022, Vụ đã sớm triển khai các nội dung nhằm tham mưu, xây dựng Định hướng chương trình thanh tra, Kế hoạch thanh tra năm 2023. Trên cơ sở kết quả phối hợp, xử lý chồng chéo với Kiểm toán nhà nước (KTNN), Vụ đã tiếp thu ý kiến của lãnh đạo TTCP trình Ban cán sự đảng cho ý kiến và tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Định hướng chương trình thanh tra năm 2023, tham mưu ban hành Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2023 của TTCP.

Việc theo dõi kết quả thực hiện Kế hoạch thanh tra của TTCP được thực hiện thường xuyên (năm 2022 theo dõi 45 cuộc thanh tra). Kết quả theo dõi được cập nhật và báo cáo, đề xuất lãnh đạo TTCP chỉ đạo tại các cuộc họp giao ban cấp Vụ của hoặc khi cần thiết.

Căn cứ vào tiến độ thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2022 của các đơn vị, tình hình nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao và yêu cầu chỉ đạo, điều hành; trên cơ sở đề xuất của các cục, vụ và ý kiến của Ban cán sự đảng, lãnh đạo TTCP, Vụ đã trình Tổng TTCP quyết định điều chỉnh Kế hoạch thanh tra năm 2022 (chuyển 15 cuộc thanh tra sang Kế hoạch năm 2023; không thực hiện 4 cuộc thanh tra trong kế hoạch).

Đồng thời, thường xuyên rà soát, xử lý chồng chéo trong việc thực hiện kế hoạch thanh tra của TTCP với KTNN; phối hợp với KTNN để thống nhất, loại bỏ những nội dung trùng lặp, chồng chéo trong kế hoạch của hai cơ quan; rà soát, xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra của TTCP với các bộ, ngành, địa phương và Ủy ban kiểm tra Trung ương.

Sau 2 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19, Vụ đã tham mưu ban hành kế hoạch  kiểm tra công tác xây dựng, thực hiện kế hoạch thanh tra và thực hiện chế độ thông tin báo cáo đối với thanh tra bộ, ngành, địa phương giai đoạn 2020 – 2022; đã chủ trì phối hợp với các cục, vụ thành lập 3 Tổ công tác trực tiếp kiểm tra tại 7 bộ, cơ quan ngang bộ, 8 địa phương và tổng hợp kết quả tự kiểm tra của các bộ, ngành còn lại.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đã xây dựng báo cáo, tham mưu Tổng Thanh TTCP ban hành thông báo kết quả kiểm tra gửi các bộ, ngành, địa phương để phát huy ưu điểm, kết quả và chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong việc xây dựng, thực hiện Kế hoạch thanh tra và chế độ thông tin báo cáo.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tổng kết. Ảnh: CTV Nguyễn Liên

 

Tham mưu ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra

Trong năm 2022, Vụ đã ban hành trên 630 phiếu trình, công văn, văn bản tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về các lĩnh vực quản lý của TTCP; tham mưu Chính phủ, Ban cán sự đảng, lãnh đạo TTCP ban hành trên 110 báo cáo các loại phục vụ các phiên họp, hội nghị của TTCP, ngành Thanh tra và phục vụ Tổng TTCP tham dự các phiên họp Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, trong đó có nhiều báo cáo đột xuất, có tính chất quan trọng, phạm vi rộng, lấy số liệu trong khoảng thời gian dài.

Vụ cũng được giao chủ trì xây dựng báo cáo, chuẩn bị tài liệu phục vụ 5 đoàn giám sát, kiểm tra, kiểm toán của cơ quan chức năng, trong đó có những nội dung giám sát trong thời kỳ dài, phạm vi rộng.

Năm 2022 cũng là năm đặc biệt của công tác tham mưu, tổng hợp liên quan đến công tác phục vụ Quốc hội, nhất là việc Quốc hội đổi mới, đẩy mạnh công tác giám sát và hoạt động Tổng TTCP trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ hợp thứ 4 của Quốc hội.

Đáng chú ý, năm 2022, Vụ đã chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế, Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu ban hành Quy chế về tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của TTCP và tích cực, tham gia ý kiến vào nhiều văn bản quy phạm pháp luật của TTCP.

Tại Hội nghị, lãnh đạo, công chức của Vụ đã thảo luận và thống nhất, năm 2023 sẽ tiếp tục bám sát lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và phối hợp chặt chẽ với các cục, vụ, đơn vị, thanh tra các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan chức năng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao như: thường xuyên theo dõi, cập nhật tiến độ các cuộc thanh tra, kịp thời báo cáo lãnh đạo TTCP chỉ đạo đối với các cuộc chậm tiến độ; tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra và chế độ thông tin báo cáo năm 2022 của các cục, vụ, đơn vị và thanh tra bộ, ngành địa phương; rà soát, phối hợp xử lý chồng chéo trong thực hiện Kế hoạch năm 2023 của các cơ quan TTCP, thanh tra bộ, ngành, địa phương với Kiểm toán nhà nước./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra