Bộ Tư pháp:

Đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều được xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Thứ sáu, 08/04/2022 09:12
(ThanhtraVietNam) - Bộ Tư pháp vừa có báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo Quý I/2021 gửi Thanh tra Chính phủ, theo đó tất cả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Bộ đều được xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quý I năm 2022, Bộ Tư pháp đã tiếp 10 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 10 lượt công dân đến khiếu nại thuộc thẩm quyền (chiếm 100%), giảm 81% so với cùng kỳ năm trước, không có đoàn khiếu nại, tố cáo đông người tại Bộ Tư pháp.  

Bộ Tư pháp cho biết, thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, hàng tháng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đều trực tiếp tiếp công dân hoặc tuỳ theo nội dung, phân công 01 đồng chí Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ tại địa điểm Tiếp công dân của Bộ Tư pháp.

Cùng kỳ, Bộ Tư pháp đã nhận được 392 đơn với 341 đơn khiếu nại, 51 đơn tố cáo, trong đó đơn thư thuộc thẩm quyền là 167 đơn (138 đơn khiếu nại, 29 đơn tố cáo), chiếm 42%; đơn thư không thuộc thẩm quyền là 225 đơn (203 đơn khiếu nại, 22 đơn tố cáo) chiếm 58%. So với cùng kỳ năm trước, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo Thanh tra Bộ Tư pháp nhận được giảm 33%.

leftcenterrightdel
Trụ sở Bộ Tư pháp. Ảnh Internet 

Trong số 167 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ, có 108 đơn thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự (88 khiếu nại, 20 tố cáo), trong đó: 03 đơn đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, 105 đơn (85 khiếu nại, 20 đơn tố cáo) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương và lĩnh vực khác 59 đơn (50 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo).

Số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Bộ Tư pháp đều được xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung chủ yếu của đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự, công chứng, đấu giá tài sản, luật sư. Số đơn thư không thuộc thẩm quyền phần lớn là đơn thư khiếu nại về bản án, đất đai, nhà ở, giải quyết chế độ không đúng cho một số đối tượng... đã được Bộ Tư pháp xử lý kịp thời.

Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong Quý I/2022, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận 03 đơn khiếu nại tương ứng với 3 vụ việc, đã giải quyết xong 01 vụ việc, đang nghiên cứu 02 vụ việc. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng tiến hành nghiên cứu, giải quyết, hoàn thiện các Kết luận thanh tra các vụ việc khiếu nại, tố cáo từ Quý IV/2021 chuyển sang.

Về công tác dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, Bộ Tư pháp nhận định qua thực trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Tư pháp dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân tại trong quý II/2022 có xu hướng tăng trong thời gian tới, số lượng vụ việc phức tạp cũng có thể sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước./.

Hồng Đăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra