Quảng Ninh:

Gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 06/10/2021 07:47
(ThanhtraVietNam) - Triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành trong tổ chức tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đồng thời, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất, gắn công tác tiếp công dân với giải quyết KNTC.

Tăng cường đối thoại người dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Đánh giá tình hình KNTC của công dân trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua số lượng công dân đến trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh giảm so với cùng kỳ năm 2020 do ảnh hường của thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, số lượng các đoàn đông người có xu hướng tăng do trong kỳ tỉnh Quảng Ninh triển khai nhiều dự án trọng điểm, công tác giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến đời sống của nhiều nhóm công dân. Số lượng đơn thư tiếp nhận và xử lý tương đương với cùng kỳ năm trước do UBND tỉnh tiếp tục có chỉ đạo tăng cường tiếp nhận và xử lý đơn thư trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19, công dân hạn chế đến trực tiếp tại Trụ sở tiếp công dân các cấp.

Việc tiếp công dân định kỳ theo Luật đã được địa phương chú trọng, theo đó trên địa bàn toàn tỉnh, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp công dân định kỳ vào thứ Năm hàng tuần; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 01 và ngày 15 hàng tháng. Ở cấp tỉnh, nhiều vụ việc phức tạp đã được lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tổ chức tiếp, đối thoại công khai, minh bạch với công dân, cùng với sự tham gia đại diện các tổ chức đoàn thể quần chúng, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh tham dự.

Kinh nghiệm từ tỉnh Quảng Ninh cho thấy, tại các buổi tiếp công dân, người có thẩm quyền giải quyết sẽ có điều kiện tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, đồng thời xem xét tài liệu, hồ sơ do công dân cung cấp để có thêm thông tin, từ đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung giải quyết KNTC của công dân đảm bảo quyền, lợi ích của người dân theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, trong quá trình giải quyết KNTC người có thẩm quyền đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu sự việc; đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân và quá trình giải quyết KNTC như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở, Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh tích cực tham gia, qua đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của Nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC.

leftcenterrightdel
Quảng Ninh gắn việc tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh Internet

Kiểm tra, giám sát thực hiện kết luận, quyết định giải quyết KNTC

Tỉnh Quảng Ninh khẳng định sự quan trọng của công tác tiếp dân trong quá trình giải quyết KNTC, theo đó, việc tổ chức đối thoại sẽ giúp các cơ quan tham mưu và người giải quyết khiếu nại tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao; đồng thời qua đối thoại cũng là dịp để người khiếu nại hiểu rõ các quy định của pháp luật, hiểu rõ chủ trương và chính sách, từ đó nhiều trường hợp công dân tự nguyện rút đơn khiếu nại.

Từ thực tiễn tại địa phương cho thấy, công dân ít thực hiện khởi kiện vụ việc ra Tòa án hành chính mà thường tiếp tục khiếu nại, kể cả đối với những vụ việc cơ quan hành chính đã giải quyết hết nội dung và hết thẩm quyền, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ việc KNTC kéo dài. Việc này là do quy trình thực hiện khởi kiện vụ việc ra Tòa án hành chính có phần phức tạp hơn so với khiếu nại, khi thực hiện khởi kiện công dân phải nộp án phí; một số vụ việc công dân khiếu nại nhưng không có đủ căn cứ, nếu khởi kiện ra Tòa án hành chính thường sẽ bị bác đơn khởi kiện, do đó công dân tiếp tục khiếu nại, gửi đơn thư đến các cơ quan hành chính để mong được xem xét vận dụng chính sách.

Song song với việc nâng cao trách nhiệm của người có thẩm quyền trong giải quyết KNTC, tỉnh Quảng Ninh cũng quan tâm đến việc thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết KNTC, đặc biệt là các vụ việc chuyển cơ quan điều tra, các vụ việc phải thu hồi tiền, tài sản cho nhà nước và thu hồi trả lại cho công dân. Theo đó, Tỉnh đã tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực, việc tổ chức thực hiện đã có nhiều chuyển biến tốt về mặt thời gian cũng như nội dung thực hiện, đặc biệt ở các địa phương có nhiều đơn thư.

Trong một năm qua, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện được 287/474 Quyết định giải quyết khiếu nại có nội dung yêu cầu phải thực hiện, thu hồi cho Nhà nước 4.709/4.709 triệu đồng; lập lại phương án bồi thường trả lại cho công dân số tiền tương ứng 31.532 triệu đồng, 215m2 đất.

Có thể thấy, để đạt được những kết quả tích cực này, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kịp thời, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung kết luận, quyết định giải quyết KNTC ở các địa phương, các cấp, các ngành trên địa bàn toàn tỉnh./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra