Báo cáo tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa nhấn mạnh, tỉnh luôn xem tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm. Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với sự quyết tâm cao, nhịp nhàng trong công tác phối hợp và có nhiều đổi mới. Nhờ đó, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững.
Trong thời gian này (2016-2021), các cơ quan hành chính đã tiếp 38.149 lượt với 41.538 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, so với cùng kỳ (năm 2010 - 2015) giảm 4.065 người.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại buổi giám sát (Ảnh: CTV)
Về tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành tiếp 6.592 lượt với 7.362 người. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp theo định kỳ 60 ngày (60 kỳ); đột xuất 59 ngày (59 kỳ); ủy quyền cấp phó tiếp 02 kỳ với tổng số 477 người.
Các cơ quan hành chính cũng tiếp nhận 12.039 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 2.337 đơn so với giai đoạn năm 2010 - 2015, đã xử lý đạt 100%. Qua kết quả xử lý đơn có 5.835 đơn đủ điều kiện xử lý, với 5.835 vụ việc, 1580 đơn trùng lắp, 3.942 đơn không đủ điều kiện.
Ông Lê Quốc Phong Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (ảnh đứng) phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát (Ảnh: CTV)
Từ những kết quả trên, ông Lê Quốc Phong Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại đạt khá cao (98,7%), đặc biệt là trong 05 năm trở lại đây không phát sinh vụ việc phức tạp.
Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tăng cường trách nhiệm của các cấp trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, làm tốt công tác này ngay tại cấp cơ sở; sớm tham mưu để xử lý dứt điểm những vụ việc kéo dài; nâng cao chất lượng và hình ảnh đội ngũ, bộ phận làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
CTV