Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định:

Hiệu trưởng chưa sâu sát trong công tác quản lý dẫn đến vi phạm

Thứ sáu, 18/03/2022 16:08
(ThanhtraVietNam) - Do chưa sâu sát trong công tác quản lý, còn thiếu Phó Hiệu trưởng nên có nhiều áp lực về khối lượng công việc, một số viên chức và người lao động chưa thực hiện tốt vị trí việc làm được phân công… nên công tác chỉ đạo, thực hiện các quy định về chuyên môn; tài chính; dạy thêm, học thêm; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Trường THPT Trưng Vương còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Bình Định đã ban hành Kết luận thanh tra số 86/KLSGDĐT thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương trong việc chỉ đạo, thực hiện các nội dung nêu trên.

Trường THPT Trưng Vương là cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở GGĐT, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; có chức năng, nhiệm vụ giáo dục học sinh bậc THPT trên địa bàn một số phường, xã thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định theo phân vùng tuyển sinh của Sở GGĐT.  

Một số giáo viên sửa điểm, gạch điểm không đúng quy định

Kết quả thanh tra cho thấy, hiện nay nhà trường còn thiếu 01 Phó Hiệu trưởng. Một số giáo viên dạy thiếu tiết chuẩn/tuần. Nhà trường không có giấy xác nhận của địa phương nơi cư trú trong thời gian hè của những học sinh phải rèn luyện hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè. Một số giáo viên bộ môn không ghi đầy đủ các cột, mục; ký nhưng không ghi họ tên.

Về sổ điểm điện tử, đến thời điểm thanh tra, nhiều giáo viên chỉ nhập 01 cột điểm, một số giáo viên chưa nhập điểm (năm học 2021-2022); nhiều giáo viên sửa điểm không đúng quy định; tự ý gạch bỏ nhiều điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên của học sinh.

Kế hoạch giáo dục môn học của tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân chưa thể hiện rõ số tiết giảm tải theo Công văn số 4040/BGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2021 của Bộ GDĐT và Công văn số 1898/SGDĐT-GDTrH ngày 17/9/2021 của Sở GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022.  Một số giáo viên tổ Vật lí - Công nghệ không có hồ sơ năm học 2018-2019; nhiều giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục môn học không đúng theo hướng dẫn của Sở GDĐT. Nhà trường xếp loại hồ sơ giáo viên nhưng không có văn bản.

Thư viện nhà trường chưa có phòng đọc dành riêng cho giáo viên; chưa trang bị máy tính phục vụ bạn đọc truy cập, tra cứu; chưa trang bị các tủ sách góc lớp; chưa có tủ sách dùng chung; các đầu sách phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi còn ít.

Về công tác tài chính, trong thời kỳ thanh tra, Hiệu trưởng Đỗ Kim Hảo trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác tài chính của nhà trường. Theo quy định tại Phụ lục 2 Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp thì Quỹ dự phòng ổn định thu nhập chỉ áp dụng đối với cơ quan nhà nước. Đồng thời, theo quy định tại Khoản 5 Điều 40 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập thì số dư Quỹ dự phòng ổn định thu nhập đã trích lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ đến ngày Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ có hiệu lực (ngày 15/8/2021) đối với đơn vị nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3 được chuyển vào Quỹ bổ sung thu nhập. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra nhà trường vẫn còn số dư Quỹ dự phòng ổn định thu nhập số tiền 441.029.258 đồng.

Qua kiểm tra sổ tài sản cho thấy, số liệu trên sổ tài sản không khớp, đúng với thực tế. Cụ thể, số máy vi tính phòng tin học được mua sắm năm 2009 đã thanh lý 25 bộ nhưng vẫn còn trên sổ sách; số máy vi tính mua sắm năm 2016 nhưng không nhập vào sổ tài sản.

leftcenterrightdel
Trường THPT Trưng Vương (Bình Định) - Ảnh internet

Hiệu trưởng nhà trường chưa sâu sát trong công tác quản lý

Kết luận thanh tra của Sở GDĐT nêu rõ, Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng và kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hàng năm của nhà trường chưa cụ thể hóa các hoạt động và thời gian thực hiện. Nội dung các buổi tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chồng lãng phí chưa đầy đủ; công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường chưa có nội dung kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Hơn nữa, nhà trường không tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống tham nhũng đến năm 2020; không tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021”. Chưa xây dựng chuyên mục và đưa tin, bài, ảnh cổ động, khẩu hiệu có chủ đề về phòng, chống tham nhũng và xây dựng đạo đức liêm chính trên Website của đơn vị; chưa xây dựng tủ sách pháp luật; chưa tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng, chống tham nhũng.

Sở GDĐT nhận định, nguyên nhân của các khuyết điểm nêu trên là do Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương chưa sâu sát trong công tác quản lý, nhà trường; còn thiếu Phó Hiệu trưởng nên có nhiều áp lực về khối lượng công việc; một số viên chức và người lao động chưa thực hiện tốt vị trí việc làm được phân công. Trách nhiệm các khuyết điểm nêu trên trước hết thuộc về Hiệu trưởng nhà trường; Phó Hiệu trưởng, Kế toán và các cá nhân khác có liên quan chịu trách nhiệm đối với phần việc của mình để xảy ra khuyết điểm.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Sở GDĐT yêu cầu Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương thực hiện việc kết chuyển số tiền còn tồn trên Quỹ dự phòng ổn định thu nhập sang Quỹ bổ sung thu nhập để quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Tổ chức kiểm kê, rà soát, đánh giá lại các loại tài sản trên hệ thống sổ sách kế toán của nhà trường đảm bảo đúng về số lượng, giá trị của tài sản trên sổ sách so với tài sản thực tế và nguồn gốc hình thành tài sản. Thực hiện việc quản lý, sử dụng, trích khấu hao và tính hao mòn tài sản cố định theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Đồng thời, bố trí giáo viên đủ tiết chuẩn/tuần theo quy định; chỉ đạo các bộ phận, cá nhân trong nhà trường rút kinh nghiệm về các khuyết điểm và rà soát, khắc phục kịp thời các khuyết điểm đó./.

Minh Nguyệt

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra