Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình có 20.513 hồ sơ dự thi; 20.504 thí sinh dự thi; 9 thí sinh bỏ thi; tổng số 62.607 bài thi (bài tự luận 42.105; bài trắc nghiệm 20.502). Sở GD-ĐT Thái Bình đã thông báo trúng tuyển cho 16.285 thí sinh (14.765 thí sinh đợt 1 và 1.520 thí sinh đợt 2).
Theo Kết luận thanh tra, có 2.750 bài lệch phách làm sai điểm; có 49 bài ghi và nhập điểm sai, gồm 19 bài bị sai điểm so với công bố. 2.769 bài thi tự luận bị sai điểm, trong đó có 1.368 bài có điểm cao hơn công bố, 1.401 bài có điểm thấp hơn công bố. 1.589 thí sinh bị sai điểm xét tuyển, trong đó 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao công bố, 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn công bố.
Đoàn thanh tra xác định, điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 hội đồng tuyển sinh tại các trường THPT đại trà. Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại hội đồng tuyển sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình có 15 thí sinh từ không trúng tuyển thành trúng tuyển, 15 thí sinh từ trúng tuyển thành không trúng tuyển.
Đối với các trường THPT đại trà, có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 243 thí sinh trúng tuyển bị đánh trượt.
|
|
Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp báo. Ảnh: thaibinh.gov.vn |
Qua thanh tra bước đầu xác định: Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 dẫn đến công bố sai tổng điểm xét tuyển của 1.589 thí sinh, sai kết quả tuyển sinh của 510 thí sinh.
Trách nhiệm thuộc công chức, viên chức của Ban Thư ký trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình chịu trách nhiệm với vai trò là người đứng đầu Sở GD-ĐT, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi.
Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân dẫn đến những sai sót trên và xử lý nghiêm khắc theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; tiếp tục thực hiện các giải pháp để khắc phục những ảnh hưởng, tác động tiêu cực của những sai sót trong kỳ thi đối với học sinh, phụ huynh và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh./.