Nam Định:

Không có điểm nóng về khiếu nại, tố cáo và đoàn đông người

Thứ sáu, 15/10/2021 20:45
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những kết quả nổi bật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của các cấp, các ngành tỉnh Nam Định trong 9 tháng đầu năm 2021. Qua đó, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nội dung KNTC chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai

9 tháng đầu năm 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Nam Định phát sinh tăng so với cùng kỳ của năm 2020. Tuy nhiên, số lượt công dân và số đoàn đông người giảm so với cùng kỳ năm trước, không có điểm nóng về KNTC, không có đoàn đông người khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Từ đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh phát sinh một số đơn thư tố cáo, phản ánh liên quan đến nhân sự bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhất là nhân sự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Đồng thời, tiếp tục phát sinh một số vụ việc do xuất phát từ việc công dân KNTC không đạt mục đích đã chuyển sang tố cáo người giải quyết vi phạm pháp luật; kết luận nội dung tố cáo không tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật.  

Nội dung KNTC chủ yếu vẫn tập trung vào việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tranh chấp đất đai; đề nghị, kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; kiến nghị, phản ánh về những tồn tại trong dồn điền đổi thửa chưa được giải quyết dứt điểm; việc giải quyết chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai...

Theo UBND tỉnh Nam Định, nguyên nhân của tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là do một số cơ chế chính sách pháp luật chưa được hoàn thiện, thiếu đồng bộ, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành còn chậm, nhiều quy định chưa phù hợp với thực tiễn nhưng chậm được bổ sung, sửa đổi. Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn tồn tại, yếu kém, nhất là công tác quản lý nhà nước về đất đai… Hơn nữa, trình độ năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ và thiếu khách quan, công tâm trong thực thi công vụ dẫn tới vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người công dân, tổ chức; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, kinh phí triển khai thực hiện còn hạn hẹp…

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Nam Định đã làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh cũng như giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. (Ảnh: Hoàng Minh)

Giao nhiệm vụ cho các đơn vị để giải quyết từng vụ việc

Công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành tỉnh Nam Định được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành (Thanh tra, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Giao thông...) tiếp dân định kỳ 01 ngày/01 tháng; lãnh đạo UBND huyện, thành phố tiếp dân định kỳ 02 ngày/01 tháng; lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn tiếp 01 ngày/tuần.

Tại các phiên tiếp công dân định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo và yêu cầu lãnh đạo UBND huyện, thành phố cùng tiếp các đoàn khiếu tố đông người, phức tạp, kéo dài thuộc địa phương mình để lắng nghe, giải trình về nội dung công dân trình bày; đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh để triển khai, thực hiện. Sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đều có văn bản thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị để giải quyết từng vụ việc cụ thể; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời công dân theo quy định.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 2.796 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị phản ánh, giảm 144 lượt (4,9%) so với cùng kỳ năm trước. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.717 đơn (308 đơn khiếu nại, 414 đơn tố cáo, 1.995 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư xác định có 71 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp (30 vụ việc khiếu nại, 41 vụ việc tố cáo). Kết quả, các các ngành trong tỉnh đã giải quyết 25/30 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt 83,3% và 33/41 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 80,5%.

Riêng về việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, qua rà soát, kiểm tra, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 04 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Đến nay, đã giải quyết xong 02 vụ việc, rà soát, họp thống nhất phương án xử lý 01 vụ việc, còn lại 01 vụ việc đang được kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án giải quyết.

Như vậy, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh tiếp tục được Thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt hơn; hoạt động tiếp công dân đã được duy trì nghiêm túc theo quy định; việc xử lý đơn thư, giải quyết KNTC đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản xử lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo UBND một số huyện, thành phố, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Phần lớn các vụ việc mới phát sinh đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở; Thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, giúp cho việc giải quyết vụ việc đúng pháp luật, phù hợp với thực tế, do đó đã hạn chế việc KNTC, kiến nghị phản ánh vượt cấp…/.

Hoàng Minh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra