Nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực giáo dục

Chủ nhật, 15/09/2024 07:10
(ThanhtraVietNam) - Tập trung rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất điều chỉnh, sửa đổi bổ sung hoặc thay thế, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Công văn số 5154/BGDĐT-PC của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), nhiệm vụ chung của công tác pháp chế năm học 2024-2025 là tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của tổ chức pháp chế hiện có hoặc xác định rõ việc thành lập mới (hoặc chưa thành lập mới) ở những nơi chưa có tổ chức pháp chế nhưng đã đủ điều kiện theo theo quy định tại Nghị định số 56/2024/NĐ-CP; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể và biện pháp, giải pháp về chế độ, điều kiện đảm bảo cho hoạt động của các tổ chức pháp chế/cán bộ làm công tác pháp chế tại các Sở GDĐT; các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Giáo dục đại học có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.  Ảnh minh họa: VGP/Phương Liên

Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục đào tạo; phối hợp triển khai nghiên cứu rà soát Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học; triển khai thực hiện kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Ban chấp hành TW về Kết luận của Bộ Chính trị tiếp thục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013; triển khai thực hiện Luật Nhà giáo, Chiến lược phát triển giáo dục khi được ban hành và thông qua; nâng cao chất lượng công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực GDĐT, đặc biệt là hệ thống văn bản nội bộ tại các nhà trường.

Cùng với đó, tăng cường lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân có liên quan, các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của dự án, dự thảo văn bản, các chuyên gia, nhà khoa học dưới các hình thức thích hợp. Tổ chức đánh giá tác động của việc soạn thảo, ban hành và thực hiện văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất các Bộ/ngành và cơ quan cấp trên soạn thảo, sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời.

Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tinh thần văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các văn bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng về phổ biến, giáo dục pháp luật; bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm học 2024 - 2025; tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về GDĐT; các văn bản, quy định về cải cách hành chính, chuyển đổi số, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, hỗ trợ khởi nghiệp, pháp luật về khiếu nại, tố cáo, về đất đai, bảo vệ môi trường, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tội phạm ma túy, dịch bệnh, thiên tai, tệ nạn xã hội; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo dục để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.

Công văn 5154/BGDĐT-PC cũng hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể đối với các Sở GDĐT về tổ chức pháp chế; về công tác tổ chức xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; về công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, Công văn của Bộ GDĐT hướng dẫn các nhiệm vụ cụ thể về tổ chức, xây dựng đội ngũ người làm công tác pháp chế; về công tác tham mưu, tư vấn những vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động của nhà trường; về công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính./.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra