Hải Phòng:

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp, đối thoại với công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 21/02/2022 10:56
(ThanhtraVietNam) - Tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại theo quy định, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” là chìa khóa để đảm bảo an ninh chính trị ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, hạn chế tình trạng tập trung đông người, phức tạp, gửi đơn vượt cấp lên Trung ương.

Số vụ việc khiếu nại, tố cáo, số đoàn đông giảm so với cùng kỳ

Thành phố Hải Phòng luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chủ tịch UBND Thành phố thực hiện tiếp công dân vào thứ 3 tuần cuối của tháng tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố, đồng thời ấn định lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng cho Chủ tịch UBND các quận, huyện. Sau các buổi tiếp công dân, UBND các cấp ban hành văn bản thông báo kết quả tiếp công dân, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện theo quy định của pháp luật.

Kết quả cho thấy, thời gian vừa qua số công dân đăng ký được tiếp, số đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố có xu hướng giảm so với cùng kỳ. Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân phần lớn liên quan tới việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp đất đai; việc thực hiện chính sách xã hội và việc cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách; đùn đẩy trách nhiệm, bao che cho cán bộ dưới quyền.

Trong năm 2021, toàn Thành phố tiếp 4.539 lượt với 3.594 vụ việc (khiếu nại 160 vụ việc, tố cáo 82 vụ việc, kiến nghị 3.352 vụ việc), giảm 24% vụ việc so với cùng kỳ năm 2020 (3.352/4.426), số vụ việc được tiếp lần đầu 2.985 vụ, số vụ việc được tiếp nhiều lần 609 vụ. Trong đó, số đoàn đông người là 132 lượt với 1.685 người, 118 vụ việc; giảm 40% đoàn so với cùng kỳ năm 2020 (132/220), số vụ việc thuộc thẩm quyền qua tiếp công dân 2.214 vụ việc.

Cùng kỳ, cũng đã tiếp nhận 7.960 đơn thư các loại, giảm 5% đơn so với cùng kỳ (7.960/8.399); trong đó, kỳ trước chuyển sang 237 đơn, tiếp nhận trong kỳ 7.723 đơn. Tổng số đơn đã xử lý 7.791 đơn; trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 5.683 đơn/5.355 vụ việc (khiếu nại 450 đơn/445 vụ việc, tố cáo 534 đơn/510 vụ việc, kiến nghị 4.699 đơn/4.400 vụ việc).

Tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết là 203 vụ việc; đã giải quyết 189 vụ việc, đạt tỷ lệ 93%; số vụ việc đang phải giải quyết là 14 vụ việc. Trong đó, số vụ việc ban hành quyết định có 100 vụ việc và số vụ việc không đủ điều kiện thụ lý, công dân rút đơn 89 vụ việc.

Tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền 148 vụ việc; đã giải quyết 124 vụ việc, đạt tỷ lệ 84%; số vụ việc đang phải giải quyết 24 vụ việc. Trong đó, số vụ việc ban hành kết luận giải quyết 102 vụ việc và số vụ việc không đủ điều kiện thụ lý, công dân rút đơn 22 vụ việc.

leftcenterrightdel
An ninh chính trị ổn định góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại Hải Phòng. Ảnh: TTXVN

Yêu cầu các cấp, các ngành chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%

Thành phố Hải Phòng cho biết, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình xem xét quyền của công dân trong quá trình thực hiện quy định pháp luật, chuyển 01 vụ sang cơ quan điều tra, xử lý hành chính 01 vụ.

Đặc biệt, để tổ chức triển khai Văn bản số 282/TTCP-TTTT ngày 06/3/2018 của Thanh tra Chính phủ về việc sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 22/6/2018 để tập huấn, hướng dẫn, sử dụng phần mềm “Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo” trên địa bàn toàn Thành phố.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền toàn Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ về công tác này. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đối với công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, thực hiện tốt, có hiệu quả Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ; trước mắt, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương.

Cùng với việc chỉ đạo các cấp, ngành chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quản lý, đặc biệt những địa phương tiềm ẩn phát sinh vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người ở các cơ quan Trung ương.

Thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương theo văn bản số 3581/VPCP-V.I ngày 28/12/2020 của Văn phòng Chính phủ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; cập nhật và tiếp nhận giải quyết đon thư, tiếp công dân, đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra