Bạc Liêu:

Nhiều vụ việc công dân rút đơn, chấm dứt khiếu nại nhờ đối thoại

Thứ tư, 06/10/2021 16:59
(ThanhtraVietnam) –Trong 9 tháng đầu năm, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc khiếu nại của công dân, nhất là đơn, thư khiếu nại mới phát sinh được giải quyết kịp thời. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài được quan tâm thực hiện thường xuyên hơn.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, mặc dù số đơn khiếu nại, tố cáo thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid -19 nên tỷ lệ giải quyết còn thấp (76,8%); việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo triển khai còn chậm.

Bên cạnh đó, việc phải tạm hoãn, tạm dừng hoạt động thanh tra, không thể tiến hành xác minh, tổ chức đối thoại trong tham mưu giải quyết khiếu nại nên sẽ không đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật, hoặc không thể tiến hành xác minh giải quyết những nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao và kế hoạch công tác thanh tra năm 2021.

Từ đó, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã đề ra một số giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới là: Quan tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu - Bùi Thanh Nguyên phát biểu tại hội nghị Cụm thi đua Thanh tra các tỉnh Miền Tây Nam sông Hậu (Ảnh: CTTĐT Thanh tra tỉnh Bạc Liêu)

Bên cạnh đó, củng cố, chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, tăng cường đối thoại với công dân để lắng nghe và vận động, thuyết phục cho dân hiểu và chấp hành pháp luật, không để xảy ra tình hình phức tạp, kẻ xấu lợi dụng kích động.

Đồng thời, giải quyết kịp thời, có hiệu quả, đúng quy định pháp luật, phù hợp tình hình thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay khi mới phát sinh từ cơ sở. Tăng cường kiểm tra, rà soát, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, vượt cấp, đông người thường tập trung khiếu kiện tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, hạn chế tình trạng tập trung đông người khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương. Quan tâm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan của tỉnh với Trung ương, giữa tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là các vụ việc phức tạp. Đồng thời, kiến nghị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xúc phạm cán bộ, công chức, gây mất an ninh trật tự.

Trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính tỉnh Bạc Liêu đã tiếp 1.372 lượt công dân đến yêu cầu, khiếu nại, tố cáo; trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức tiếp 14 cuộc với 105 lượt công dân, Thanh tra tỉnh tiếp 24 lượt công dân, thủ trưởng các cơ quan hành chính tiếp 96 lượt công dân, còn lại các Sở, Ban, Ngành, Ban tiếp công dân tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tiếp 1.147 lượt công dân.

Trong thời gian này, đã nhận 825 đơn, trong đó đủ điều kiện xử lý 762 đơn (141 đơn khiếu nại, 13 đơn tố cáo, 350 đơn kiến nghị, phản ánh). Đã thụ lý 125 đơn thuộc thẩm quyền (118 đơn khiếu nại, 07 đơn tố cáo). Ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 96/125 đơn (91/118 đơn khiếu nại, 5/7 đơn tố cáo), đạt tỷ lệ 76,8%; Đặc biệt, trong quá trình đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải thích đã có 18 vụ việc đương sự rút đơn chấm dứt khiếu nại.

Ngoài ra, trong kỳ Thanh tra tỉnh đã tham mưu triển khai thực hiện nghiêm túc các kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Báo cáo số 597/BC-UBTVQH ngày 20/10/2020; và các báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra