Nam Định:

Phần lớn vụ việc mới phát sinh được giải quyết ngay tại cơ sở

Thứ ba, 11/01/2022 19:58
(ThanhtraVietNam) – Năm 2021, Thủ trưởng các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tăng cường gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân. Qua đó, giúp cho việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) đúng pháp luật, phù hợp với thực tế và đã hạn chế việc KNTC, KNPA vượt cấp.

Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, KNPA tiếp tục được Thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm và chỉ đạo quyết liệt hơn. Hoạt động tiếp công dân đã được duy trì nghiêm túc theo quy định. Tại các phiên tiếp dân định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu lãnh đạo UBND huyện, thành phố cùng tiếp các đoàn khiếu tố đông người, phức tạp, kéo dài của địa phương để lắng nghe, giải trình về nội dung công dân trình bày. Đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo, kết luận của lãnh đạo UBND tỉnh để triển khai, thực hiện tại địa phương, đơn vị. Sau mỗi buổi tiếp công dân, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố đều có văn bản thông báo kết luận, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị để giải quyết từng vụ việc. Năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 3.656 lượt công dân đến KNTC, KNPA, tăng 99 lượt (3%) so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, việc xử lý đơn thư, giải quyết KNTC đã được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở. Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.623 đơn (485 đơn KN, 506 đơn TC, 2.632 đơn KNPA). Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng, KNPA về công tác dồn điền đổi thửa..; TC cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách…

Qua tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư xác định có 84 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp. Kết quả, đã giải quyết 31/34 vụ việc KN ( đạt tỷ lệ 91,2%); 41/50 vụ việc TC (đạt tỷ lệ 82%).

Riêng năm 2021, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản xử lý đơn TC của công dân đối với lãnh đạo UBND một số huyện, thành phố. Từ đó, góp phần chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân của UBND huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. (Ảnh: Báo Nam Định)

Về kết quả thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, tỉnh Nam Định có 04 vụ việc được đưa vào kiểm tra, rà soát, giải quyết theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Đến nay, đã xem xét, giải quyết được 03/04 vụ; 01 vụ đã kiểm tra, rà soát xong, UBND tỉnh đã họp thống nhất phương án với các cơ quan, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 tại nơi công dân cư trú diễn biến phức tạp nên chưa tổ chức đối thoại với công dân.

Thống kê, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho thấy, tỉnh Nam Định không có vụ việc nào thuộc diện kiểm tra, rà soát của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; có 02 vụ việc thuộc diện theo dõi, giải quyết tại Công văn số 107/TTCP-BTCDTW ngày 17/5/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Để đạt được kết quả nêu trên, không chỉ sát sao trong chỉ đạo, điều hành mà UBND tỉnh Nam Định đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người, không để phát sinh thành điểm nóng. Đặc biệt, nắm bắt và xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, không để xảy ra tình trạng một số đối tượng móc nối, liên kết, kích động người dân các địa phương để khiếu kiện đông người tại tỉnh và Trung ương. Đồng thời, công tác phối hợp giải quyết KNTC được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện có hiệu quả, nhất là việc thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình, diễn biến, kết quả giải quyết KNTC.

Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Nam Định trong năm 2021 được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Còn tình trạng phân loại nội dung KNTC, KNPA chưa chính xác

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Nam Định, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, KNTC nói riêng ở một số địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, liên tục; nội dung, hình thức chưa thật sự sát thực với từng đối tượng cụ thể. Vì vậy, nhận thức, hiểu biết của một số cán bộ, đảng viên và người dân chưa đầy đủ, chính xác. Do đó, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ khi đến trụ sở tiếp công dân để KNTC, KNPA chưa đúng, chưa đầy đủ, chấp hành nội quy tiếp công dân không nghiêm.

Ở một số đơn vị vẫn còn tình trạng phân loại nội dung KNTC, KNPA chưa chính xác, còn lúng túng trong việc áp dụng quy trình giải quyết; thời gian xử lý đơn, thụ lý, giải quyết chưa đảm bảo quy định. Một số vụ việc chưa được xem xét giải quyết thấu tình, đạt lý ngay từ cơ sở. Một số nơi, cán bộ giải quyết chưa thực sự lắng nghe, hướng dẫn, giải thích thấu đáo để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách pháp luật; nên vẫn còn một số vụ việc khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên do người dân không nắm vững chính sách, pháp luật…

UBND tỉnh Nam Định nhận định, nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp nên việc tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền các văn bản pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng của các cấp, các ngành bị hạn chế.

Hơn nữa, cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, phòng, chống tham nhũng thường xuyên thay đổi nên việc tiếp cận với công việc còn lúng túng, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết KNTC.

Một số địa phương, tinh thần trách nhiệm, tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết KNTC chưa được đề cao; vẫn còn tư tưởng né tránh; ngại đối thoại với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết KNTC./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra