Thanh tra tỉnh Tây Ninh:

Phát hiện vi phạm 4.9 tỷ đồng và 4.424 m2 đất

Thứ sáu, 15/04/2022 09:54
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Tây Ninh vừa có báo cáo kết qua công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I/2022; đồng thời, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho quý tiếp theo.

Cụ thể, theo Thanh tra tỉnh, trong quý I, toàn Ngành đã triển khai thực hiện 21 cuộc thanh tra hành chính (kỳ trước chuyển sang 7 cuộc), trong đó có 4 cuộc đột xuất, đã ban hành kết luận 6 cuộc và 1.966 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (tập trung chủ yếu lĩnh vực tài chính, giao thông vận tải, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm…). Qua thanh tra phát hiện vi phạm 4.9 tỷ đồng và 4.424 m2 đất, kiến nghị thu hồi 819 triệu đồng; kiến nghị khác 4.1 tỷ đồng và 4.424 m2 đất; đồng thời, ban hành 119 quyết định xử phạt hành chính với số tiền 1.1 tỷ đồng, qua thanh, kiểm tra đã chấn chỉnh công tác quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong kỳ, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 384 lượt/455 người với 362 vụ việc; trong đó, có 2 lượt đoàn đông người. Ngoài ra, còn tiếp nhận và xử lý 694 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại, đã xử lý chuyển đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh và hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật.

Trong kỳ, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận 23 đơn khiếu nại và 5 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết; đến nay, đã giải quyết xong 17 đơn khiếu nại và 3 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 71% trên tổng số thụ lý.

leftcenterrightdel
Thanh tra tỉnh đã tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 71%  trên tổng số đơn thụ lý (Ảnh: ĐT)

Ngoài nhiệm vụ trên, Thanh tra tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, trung ương trong việc xử lý các vụ việc phức tạp, đông người; xây dựng kế hoạch triển khai Đề án "Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo".

Để hoàn thành kế hoạch 2022, Thanh tra tỉnh yêu cầu thanh tra các cấp trong tỉnh nghiêm túc thực hiện một số nội dung trong thời gian tới, cụ thể: Toàn ngành Thanh tra triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2022 đã được lãnh đạo các cấp phê duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg về thanh tra đối với doanh nghiệp, cụ thể, không vượt quá 01 lần/năm đối với 1 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh yêu cầu thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố thuộc tỉnh cần nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kể cả thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, gắn với chất lượng kết luận thanh tra; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác xử lý sau thanh tra.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh đề nghị thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh chú trong một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Đó là, tăng cường kiểm tra, rà soát các lĩnh vực liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách chế độ bảo hiểm xã hội thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch các chủ trương chính sách cho người dân, nhằm hạn chế thấp nhất việc phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Tiếp công dân, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 và Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, người đứng đầu phải trực tiếp tiếp công dân định kỳ, khi tiếp định kỳ phải gắn với vụ việc cụ thể, nhất là các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu hình thành điểm nóng để chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, trực tiếp đối thoại với công dân, nhất là vụ việc phức tạp, đông người; nêu cao trách nhiệm của thủ trưởng, người được giao thụ lý; cải cách thủ tục hành chính, lồng ghép việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với đánh giá đảng viên, công chức cuối năm.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chấn chỉnh khắc phục có hiệu quả các hạn chế. Đôn đốc, tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tranh chấp về đất đai đã có hiệu lực pháp luật; kiên quyết xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thỏa đáng, có lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan nhà nước và nơi công cộng.

Ngoài ra, kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo số lượng và chất lượng; quan tâm hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc cập nhật thông tin vào Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo theo quy định của Thanh tra Chính phủ.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra