Phú Thọ: Tăng cường đối thoại với công dân, tạo sự đồng thuận ngay từ cơ sở

Thứ ba, 12/10/2021 14:35
(ThanhtraVietNam) – Theo UBND tỉnh Phú Thọ, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua được lãnh đạo, người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực có hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng về KNTC, không có việc công dân lợi dụng hoặc bị lợi dụng quyền KNTC để tập trung đông người.

leftcenterrightdel
Trụ sở Thanh tra tỉnh Phú Thọ - Ảnh: Việt Anh 

Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 4.362 lượt với 4.759 người; tổng số vụ việc được tiếp: 3.968, tiếp lần đầu: 3.086, tiếp nhiều lần: 882. Trong đó, UBND tỉnh  tiếp 362 lượt, số người được tiếp: 667 người; tổng số vụ việc được tiếp: 329, tiếp lần đầu: 162, tiếp nhiều lần: 167. Số đoàn đông người được thủ trưởng tiếp trực tiếp: 09, số người: 281, tiếp lần đầu: 0, tiếp nhiều lần: 09. Các sở ngành tổng số lượt tiếp: 270 lượt, số người được tiếp: 287 người. UBND huyện, thành, thị có tổng số lượt tiếp: 1.335, số người được tiếp: 1.376. Cấp xã, phường, thị trấn có tổng số lượt tiếp: 2.395, số người được tiếp: 2.429 người.

Đáng chú ý, tình hình về xử lý đơn thư KNTC trên địa bàn tỉnh, số lượng đơn (vụ việc) KNTC thông qua phân loại, xử lý đơn qua tiếp công dân giảm so với cùng kỳ năm 2020 (khiếu nại 141 vụ việc, giảm 76; tố cáo 14 vụ việc, giảm 72)...

Nội dung vụ việc chủ yếu là về các lĩnh vực chế độ chính sách, đất đai, bồi thường GPMB, phản ánh về công chức, viên chức, chức vụ và các lĩnh vực hành chính khác… Qua tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư các cấp, các ngành đã trao đổi, giải thích, hướng dẫn công dân, giải quyết trả lời đơn công dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật, nhìn chung tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không có điểm nóng. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, tổ chức nhiều cuộc đối thoại để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Việc đối thoại đã đã góp phần giải quyết các vụ việc đảm bảo chất lượng, tiến độ, tạo sự đồng thuận của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. Quá trình giải quyết đã quan tâm đến quyền lợi của công dân bằng nhiều hình thức tiếp cận, giải quyết thỏa đáng, có tình, có lý. Cơ quan tham mưu, giúp việc cho UBND các cấp đã có nhiều đổi mới trong phương pháp, cách thức làm việc với công dân, với mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế là do một số cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở cấp xã, cấp huyện còn thiếu kinh nghiệm, nghiệp vụ nên phần nào ảnh hướng tới chất lượng công tác tiếp công dân cũng như việc tham mưu giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Một số vụ việc phòng ban chuyên môn cấp huyện, cấp sở chưa tập trung xem xét, xử lý, chậm báo cáo kết quả xác minh, phải đôn đốc nhiều lần dẫn tới việc ban hành văn bản giải quyết, trả lời đơn không đảm bảo thời gian quy định, gây bức xúc cho công dân.

Từ nay đến cuối năm UBND tỉnh Phú Thọ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm túc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Trong đó, yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ quan trọng, các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ảnh phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở.

Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; các đề xuất, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các kỳ tiếp dân phải được tiếp nhận, xác định nội dung, thời hạn xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời. Làm tốt công tác nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC mới phát sinh; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện công khai, minh bạch trong các lĩnh vực; nâng cao chất lượng giải quyết công việc; xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp nhằm hạn chế phát sinh đơn, thư./.

Việt Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra