Phường Vân Dương chú trọng giải quyết đơn thư từ cơ sở

Thứ hai, 05/04/2021 09:30
(ThanhtraVietNam) - Những năm qua, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân được cấp ủy, chính quyền phường Vân Dương (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) quan tâm và thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan, từ đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phường Vân Dương được thành lập năm 2010, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của TP Bắc Ninh, tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, có đường Quốc lộ 18 chạy qua địa bàn phường, tạo nhiều thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền phường Vân Dương luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, tập trung chăm lo đời sống Nhân dân, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu; đồng thời, luôn coi trọng công tác tiếp công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải quyết triệt để và kịp thời những đơn thư, phản ánh của Nhân dân trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

leftcenterrightdel
 Trụ sở làm việc phường Vân Dương, TP Bắc Ninh (Ảnh: Duy Phường)

Là địa phương được đánh giá luôn làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, coi đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục đối với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức phường. Thông qua việc tiếp công dân, các kiến nghị, phản ánh của Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước được tiếp nhận kịp thời, để từ đó có các biện pháp xử lý, khắc phục hiệu quả. 

Chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết KNTC ở địa phương, ông Hà Văn Trọng – Chủ tịch UBND phường Vân Dương cho biết, để giải quyết tốt đơn thư KNTC của công dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần gần dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và thường xuyên đối thoại trực tiếp với dân để có biện pháp giải quyết vướng mắc hợp tình, hợp lý trên tinh thần đúng luật, có lợi cho dân; công khai chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức bằng niêm yết văn bản để nhân dân biết theo dõi, giám sát. Từ đó, mới hạn chế được đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND phường xây dựng lịch và thông báo công khai về lịch tiếp công dân cụ thể hàng tuần và hàng tháng. Các công chức chuyên môn trực tiếp công dân hàng ngày. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, khang trang, sạch đẹp, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thuận lợi việc phục vụ đón tiếp.

leftcenterrightdel
 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Vân Dương được bố trí khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm các thủ tục hành chính. (Ảnh: Duy Phường)

Cùng với đó, UBND phường đã xây dựng và hoàn thiện các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, lựa chọn, phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng rất được cấp ủy và chính quyền phường quan tâm và chú trọng. UBND phường thường xuyên tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các quy định của UBND phường trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị, KNTC như nội quy, quy chế tiếp công dân trên hệ thống đài truyền thanh phường. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị tuyên truyền, tập huấn cho Ban Thanh tra nhân dân, cán bộ, công chức phường nắm chắc quy định pháp luật và hướng dẫn phổ biến xuống các khu phố để nhân dân biết thực hiện nghiêm. 

Để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC, lãnh đạo UBND phường luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng thủ tục. Trong đó, đặc biệt coi trọng công tác hòa giải, vận động, kết luận rõ đúng, sai và thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, khôi phục kịp thời quyền lợi chính đáng của người dân. Công tác hoà giải ở cơ sở vì thế có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đem lại những hiệu quả rõ rệt.

leftcenterrightdel

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường, nhìn chung năm qua phường cơ bản thực hiện tốt và có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, phản ánh. Khi tiếp nhận đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân, cán bộ tiếp công dân cùng với cán bộ chuyên môn nghiên cứu đơn, đề xuất phương án giải quyết vụ việc trình lãnh đạo UBND phường. Thông qua nội dung đơn, tìm hiểu và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân thì tổ chức hòa giải. Kết quả, các vụ việc đã được giải quyết đều có tính đồng thuận cao, không có khiếu nại hay phản ánh gì thêm, từ đó tránh được đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Thời gian tới, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, phường Vân Dương tiếp tục duy trì tốt lịch tiếp công dân định kỳ. Đồng thời, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện giải quyết dứt điểm đơn thư cũng như các vụ việc khác; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về KNTC, Luật Thanh tra để công dân hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ của mình khi đi khiếu kiện. Xử lý tốt các đơn thư ngay từ cơ sở sẽ tránh được tình trạng công dân KNTC vượt cấp, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; từ đó củng cố được lòng tin của Nhân dân vào các cấp đảng, chính quyền từ Trung ương tới cơ sở, đảm bảo ổn định an ninh trật tự của địa phương./.

Duy Phường

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra