UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 81/KH-UBND triển khai Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Kế hoạch đặt mục tiêu thay đổi mạnh mẽ nhận thức và hành động của lãnh đạo cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, cũng như người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
    |
 |
Thành phố Hải Phòng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến dịch vụ công trực tuyến. Ảnh minh hoạ: ITN |
Theo kế hoạch, đến năm 2025, thành phố phấn đấu đạt 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước được truyền thông, nâng cao nhận thức về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến; 100% cán bộ trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống được đào tạo, cập nhật kiến thức công nghệ số. Đồng thời, các Sở, ban, ngành, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính các cấp.
Mục tiêu xa hơn, đến năm 2030, kế hoạch đặt ra yêu cầu 100% cơ quan nhà nước liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ công trực tuyến, 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ này, và 100% học sinh trung học phổ thông, sinh viên trên địa bàn thành phố được phổ cập kiến thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng và tập huấn.
Nội dung tuyên truyền của kế hoạch tập trung vào đường lối, chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách, các văn bản pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn của cơ quan nhà nước các cấp trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến. Kế hoạch đặc biệt nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ này, cũng như quy trình thực hiện, thời gian xử lý, cách thức truy cập và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Người dân và doanh nghiệp cũng sẽ được cập nhật về các tính năng mới, thay đổi liên quan để dễ dàng tiếp cận, tham gia.
Bên cạnh đó, kế hoạch đề cập đến việc chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp cải tiến chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai hiệu quả tại các sở, ngành, địa phương, cũng như kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố khác. Các hoạt động tuyên truyền sẽ hướng đến việc nâng cao nhận thức, cải thiện chất lượng cung cấp và tăng cường hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu trên, UBND thành phố đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt chú trọng việc phổ cập kiến thức qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông xã hội và hệ thống thông tin cơ sở. Kế hoạch cũng hướng đến việc đa dạng hóa phương thức tuyên truyền, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, đồng thời định hướng nội dung, xây dựng và biên tập tài liệu tuyên truyền phù hợp. Các hoạt động này nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý hành chính.