Bắc Ninh:

Quan tâm, chăm lo lợi ích thiết thực, chính đáng của người dân trong công tác tiếp công dân

Thứ tư, 16/03/2022 16:10
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tinh Bắc Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách, kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân theo quy định; quan tâm, chăm lo lợi ích thiết thực chính đáng của người dân, vì vậy đã tạo được sự tin tưởng, đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong hoạt động tiếp công dân, cán bộ tiếp dân luôn có thái độ hòa nhã, tôn trọng quyền dân chủ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến trụ sở, địa điểm tiếp công dân, mọi người dân được thực hiện đầy đủ các quyền của mình về khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Công dân được cán bộ tiếp dân hướng dẫn cụ thể về quy trình gửi đơn, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng và những yêu cầu của mình.

Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cán bộ tiếp công dân không chỉ lắng nghe công dân trình bày ý kiến, kiến nghị của mình mà còn dành thời gian để tuyên truyền, giải thích cho công dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phân tích, giải thích, vận động công dân chấm dứt KNTC kéo dài đối với những vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản giải quyết có hiệu lực pháp luật; hướng dẫn, giải thích cho công dân đối với những vụ việc đã được UBND các cấp, các cơ quan chuyên môn chỉ đạo xem xét, đề xuất, giải quyết.

Cán bộ tiếp công dân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan và các địa phương, chủ động nắm bắt tình hình thực tế cũng như các quy định xử lý đơn, thư KNTC và kiến nghị của công dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết dứt điểm các vụ việc nhất là các vụ việc phức tạp, mới phát sinh. Các ý kiến, kiến nghị, KNTC của công dân được tiếp nhận, giải đáp và hướng dẫn kịp thời. Sau mỗi buổi tiếp dân, các vụ việc đều được bộ phận chuyên môn xem xét, phân loại, tham mưu thụ lý, hướng dẫn hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Ảnh: btcd.vpubnd.bacninh.gov.vn

Nhìn chung, việc tổ chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện và cấp xã đều được quan tâm, điều kiện về vật chất được đảm bảo, kịp thời để tổ chức tốt các phiên tiếp công định kỳ và đột xuất, đồng thời thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, gắn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC với công tác tuyên truyền pháp luật và vận động quần chúng. Cùng với đó là sự phối hợp, trao đổi thông tin của các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân; sự phối hợp, tổ chức tốt việc đảm bảo an ninh, trật tự của cơ quan công an trong các phiên tiếp công dân định kỳ, đột xuất tại Trụ sở tiếp công dân.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng các cơ quan hành chính đã nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định; kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong việc tiếp công dân, giải quyết các vụ việc KNTC, phản ánh, kiến nghị, góp phần nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của các cấp, các ngành, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân. Sau mỗi buổi tiếp công dân, đều có kết luận và thông báo giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương xử lý, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. Cơ bản đã nhận được sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của công dân qua các buổi tiếp dân. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện ngoài việc thực hiện tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở tiếp công dân theo quy định, còn tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan, đơn vị. Trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Các sở, ngành, cơ quan có nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định của Luật tiếp công dân đều bố trí địa điểm tiếp dân thuận lợi, có các trang thiết bị cần thiết cho việc tiếp công dân. Xây dựng nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân và được niêm yết công khai tại nơi tiếp. Phân công cán bộ, công chức có năng lực, kinh nghiệm phụ trách tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC. Các xã, phường, thị trấn đều bố trí nơi tiếp công dân, phân công cán bộ phụ trách bộ phận tư pháp hộ tịch, địa chính, văn phòng UBND xã làm nhiệm vụ tiếp công dân theo quy định.

Ngoài ra, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC của Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh thời gian qua cũng đã phát huy được hiệu quả. Hàng năm, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh đều xây dựng lịch tiếp công dân, theo đó phần công cụ thể đại biểu tiếp công dân và được thông báo, niêm yết công khai tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh và đăng tải trên Trang thông tin điện tử. Bên cạnh đó, để thuận tiện cho các đại biểu thực hiện hoạt động tiếp công dân theo quy định, các đại biểu có thể thực hiện việc tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân cùng cấp hoặc sắp xếp tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân cùng với Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện, cấp xã nơi đại biểu ứng cử.

Mặt khác, Ban Tiếp công dân tỉnh và Ban tiếp công dân cấp huyện đã được bố trí tại sở riêng và các trang thiết bị cần thiết, đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; có niêm yết đầy đủ nội quy, lịch tiếp công dân, các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định hiện hành tại nơi tiếp công dân. Điều kiện làm việc, chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân cơ bản đã được đảm bảo, theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính.

Mặc dù công tác tiếp công dân đã được tỉnh Bắc Ninh thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả, tuy nhiên, trong một số vụ việc cho thấy, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, đặc biệt là sự hiểu biết về chính sách pháp luật về đất đai, các quy định về KNTC; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân đã tập trung tích cực nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả cao; một số vụ việc công dân bị kẻ xấu lôi kéo, kích động, lợi dụng dân chủ thực hiện không đúng quyền và nghĩa vụ của mình, có những hành vi quá khích hoặc lăng mạ cán bộ tiếp công dân. Bên cạnh đó, còn có một số công dân mặc dù đã được cán bộ tiếp công dân phân tích, giải thích nhiều lần nhưng vẫn cố tình không chấp hành các văn bản giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài./.

Hà Tuấn

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra