Rà soát, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp và các vụ việc mới phát sinh

Thứ hai, 25/04/2022 12:25
(ThanhtraVietNam) – Đây là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Xây dựng đưa ra nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong những tháng tiếp theo của năm 2022.

Theo Bộ Xây dựng, ngay từ những ngày đầu năm, Bộ đã có Thông báo số 121/TB-BXD về Lịch tiếp công dân định kỳ năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, kéo dài nên công dân hạn chế đến phòng Tiếp công dân của Bộ Xây dựng và chủ yếu gửi đơn qua đường bưu chính. Trong quý I/2022, Lãnh đạo Bộ và bộ phận tiếp công dân đã tiếp 13 lượt công dân (tương đương với 13 vụ việc), lãnh đạo Bộ cũng đã tổ chức làm việc về khiếu nại xin lại nhà đất số 06 đường Nam kỳ khởi nghĩa, thành phố Đà Lạt (ông Quản Đức Nguyên đại diện cho bà Dương Thị Cảnh); tiếp nhận và xử lý 234 lượt đơn, trong đó có 09 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền tương đương với 06 vụ việc (đã giải quyết xong 02 vụ việc, 04 vụ việc đang trong quá trình giải quyết), 225 đơn không thuộc thấm quyền gồm các đơn thư (vụ việc) đã có quyết dịnh giải quyết, đơn thư trùng lặp, đơn không hợp lệ;

Bộ Xây dựng cũng đã ban hành và giao Thanh tra Bộ ban hành theo thẩm quyền 78 văn bản bao gồm: Các công văn chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền; các văn bản hướng dẫn địa phương giải quyết, báo cáo, góp ý theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội.

Đồng thời, tiếp tục cử lãnh đạo và cán bộ tham gia Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg cùa Thủ tướng Chính phủ về chỉ đạo giải quyết một sổ vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài theo Kể hoạch sổ 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
Rà soát, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp và các vụ việc mới phát sinh 

Mới đây, trong buổi làm việc cùng Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung đánh giá: Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Xây dựng trong 05 năm qua, biểu dương một số kết quả đạt được như triển khai nhiều giải pháp, biện pháp; chủ động tham mưu tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực Bộ quản lý.

Chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở, từ gốc đối với một số vấn đề được dư luận, đông đảo người dân quan tâm như công tác quản lý và sử dụng quỹ bảo trì nhà chung cư, Bộ Xây dựng đã giao Thanh tra Bộ thanh tra đối với 18 Chủ đầu tư và 17 Ban quản trị tại 24 cụm chung cư/chung cư; giải quyết triệt để nhiều khiếu nại gay gắt của các cư dân, góp phần đưa cuộc sống của hơn 60 vạn người dân ổn định trở lại. Kết luận thanh tra đã buộc 12/18 chủ đầu tư phải thực hiện gửi vào tài khoản kinh phí bảo trì theo quy định và quyết toán số liệu để chuyển sang ngay trong vòng 10 ngày cho Ban quản trị nhà chung cư, tổng số kinh phí bảo trì là hơn 344,96 tỷ đồng. Đồng thời, buộc chủ đầu tư trả lại ngày trong phạm vi 20 ngày 2.080mdiện tích lấn chiếm về cho cư dân (tương đương số tiền khoảng 62,4 tỷ đồng) đối với 5/18 chủ đầu tư do tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung hoặc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp (chung cư ít nhất là 25m2, chung cư nhiều nhất là 1.580m2).

Đặc biệt, để tăng cường công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư trên phạm vi toàn quốc, Thanh tra Bộ đã báo cáo Bộ trưởng ban hành Chỉ thị số 02/CT-BXD ngày 15/9/2021 gửi Ủy ban nhân dân và Sở Xây dựng 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm chấn chỉnh và giải quyết tình trạng vi phạm về kinh phí bảo trì để kịp thời giải quyết những bức xúc, nguồn phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo..

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ Xây dựng hướng đến kịp thời triển khai thực hiện các chủ chương, chính sách, các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết có hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước gắn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật. Rà soát, giải quyết triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp và các vụ việc mới phát sinh; đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

 

H.T
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra