Thanh tra Cần Thơ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 26/01/2022 16:12
(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2021, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ giảm về số lượt tiếp công dân, số lượng đơn thư, số đoàn đông người so với năm 2020 và không phát sinh điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo. UBND thành phố Cần Thơ đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phân công lãnh đạo trực tiếp đối thoại với công dân ngay tại cơ sở, xử lý tốt các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trong năm 2021, các cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tiếp 2.917 lượt với 3.011 người, trong đó tiếp thường xuyên là 2.213 lượt với 2.279 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo là 704 lượt với 732 người (giảm 1.220 lượt tiếp so với năm 2020) với tổng số 2.803 vụ việc; tiếp 03 lượt đoàn đông người (giảm 04 lượt đoàn so với năm 2020). Việc tiếp công dân thường xuyên giảm so với năm 2020, nguyên nhân do cơ quan hành chính và người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nội dung đơn khiếu nại của công dân tập trung chủ yếu đến: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, nhà ở, đất ở; tranh chấp tài sản; đơn phản ánh, kiến nghị về ô nhiễm môi trường và một số nội dung liên quan đến lĩnh vực an ninh mạng, xuất bản, tần số vô tuyến điện, viễn thông… Qua tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận các vụ việc để giải quyết theo thẩm quyền quy định.

Về công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết đơn KNTC: thành phố đã tiếp nhận 3.077 đơn (trong đó có 2.992 đơn tiếp nhận trong kỳ và 85 đơn kỳ trước chuyển sang), giảm 724 đơn so với năm 2020.

Qua phân loại, xử lý có 919 đơn thuộc thẩm quyền (khiếu nại 152 đơn; tố cáo 13 đơn; phản ánh, kiến nghị 754 đơn), còn lại 2.158 đơn không thuộc thẩm quyền, đã hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Các ngành, các cấp của Thành phố đã tham mưu cơ quan có thẩm quyền giải quyết 146/152 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 96% (trong đó, đã giải quyết 146/152 đơn khiếu nại, đạt tỷ lệ 96%; 13/13 đơn tố cáo, đạt 100% và 616/754 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 81,6%). Thông qua hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục quyền lợi cho 02 công dân.

leftcenterrightdel

Ồng Lê Hoàng Thông- Phó Chánh Thanh tra Thành phố phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác thanh tra. (Ảnh: Tuấn Anh - HT)

Qua rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ, hiện nay, trên địa bàn Thành phố còn 11 Quyết định có hiệu lực pháp luật chưa thực hiện dứt điểm, trong đó có 4 Quyết định thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, huyện và 7 Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố có hiệu lực pháp luật đang tổ chức thực hiện. UBND Thành phố đã tổ chức họp với các sở, ngành và UBND quận, huyện thống nhất phương án giải quyết đối với 7 quyết định, còn 4 quyết định đang tiếp tục bàn phương án giải quyết.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố luôn được các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng như: mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ lãnh đạo, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; triển khai các văn bản mới của trung ương và địa phương về thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về khiếu nại, tố cáo cũng được lồng ghép tổ chức tại các buổi hội nghị, các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ pháp luật, hoạt động trợ giúp pháp lý, các cuộc hòa giải ở cơ sở cho cán bộ, công chức và nhân dân. Trong năm 2021, đã tổ chức 2 lớp tập huấn bồi dưỡng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 200 lượt cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn và Thanh tra sở, ngành, quận, huyện và 2 lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và kỹ năng hành chính trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho hơn 68 công chức Thanh tra sở, ngành, quận, huyện. Ngoài ra, các ngành, các cấp đã tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp Công dân và các Nghị định hướng dẫn được 62 cuộc với 2.415 lượt cán bộ, công chức và Nhân dân tham dự, phổ biến trên đài truyền thanh được 20 lượt tin, với thời lượng là 112 phút.

Nhìn chung, các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân từ khi mới phát sinh, không để tạo thành điểm nóng. Đồng thời, đề ra giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh trên địa bàn, không để người dân tập trung khiếu nại, khiếu kiện lên các cơ quan cấp trên; các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tập trung xem xét, giải quyết tốt, đạt tỷ lệ 96,3%, góp phần bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và tổ chức, công dân, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, phục vụ tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

leftcenterrightdel

Ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác Thanh tra năm 2021. (Ảnh: Tuấn Anh - HT)

Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố sẽ nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường kỷ luật kỷ cương, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và công dân vi phạm pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng các cấp, các ngành; công khai lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan. Giải quyết kịp thời các bức xúc, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để tạo thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2020 của UBND Thành phố về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp tại các cơ quan Trung ương. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ trên 95%, chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra kịp thời tham mưu, đề xuất trình Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo đơn vị, địa phương khắc phục các hạn chế, yếu kém, tồn tại, xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm pháp luật.

Chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; đồng thời, nghiên cứu, phát huy cách làm mới, phù hợp trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình dịch bệnh Covid-19 để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục thực hiện nhập liệu thường xuyên vào phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, sắp xếp, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với cán bộ làm công tác này./.

Hồng Tho
Văn phòng Thanh tra TP Cần Thơ 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra