Thanh tra tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) chia sẻ kinh nghiệm công tác với Thanh tra Nhà nước Lào

Thứ hai, 24/07/2023 15:00
(ThanhtraVietNam) – Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào đã tiến hành trao đổi kinh nghiệm công tác với Thanh tra tỉnh Quảng Ninh. Mô hình Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh Quảng Ninh đã được chia sẻ với Đoàn.

Ngày 24/7/2023, tại Quảng Ninh, Đoàn cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào do ông Douangta MORAKHASOUK, Chánh Thanh tra tỉnh Bolikhamsai dẫn đầu, đã làm việc với Thanh tra tỉnh Quảng Ninh để trao đổi kinh nghiệm công tác.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi một số thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương và kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) của tỉnh.

Theo đó, công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN luôn được lãnh đạo tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và đã phát huy được hiệu lực, hiệu quả, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong các cấp ủy đảng; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Những kinh nghiệm cụ thể trong xây dựng kế hoạch thanh tra, triển khai hoạt động thanh tra; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN đã được chia sẻ.

Đáng chú ý, lãnh đạo Thanh tra tỉnh còn thông tin tới Đoàn công tác của Thanh tra Nhà nước Lào về những mô hình mới nhằm phát huy tối đa hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết KNTC và tham gia tố tụng các vụ án hành chính của Quảng Ninh. Đó là: Hội đồng tiếp công dân của tỉnh; Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh; việc thành lập và duy trì hoạt động của Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tham gia tố tụng các vụ án hành chính tại Toà án nhân dân các cấp...

Hội đồng tư vấn giải quyết KNTC, kiến nghị tỉnh Quảng Ninh được thành lập theo quyết định số 1323/QĐ-UBND ngày 29/4/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Theo Quy chế hoạt động, Hội đồng này do Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là Chủ tịch Hội đồng; Chánh Thanh tra tỉnh là Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh là Thư ký Hội đồng tư vấn.

Các thành phần khác là đại diện lãnh đạo các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh và Phó Chánh Thanh tra tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan được mời (Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Đoàn Luật sư tỉnh) và một số cán bộ, công chức các sở, ngành tham mưu, giúp việc cho Hội đồng tư vấn.

Thanh tra tỉnh được giao là cơ quan Thường trực của Hội đồng tư vấn và có nhiệm vụ đôn đốc các thành viên Hội đồng thực hiện tốt các nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh khi được UBND tỉnh giao hoặc khi nhận được hồ sơ do cơ quan được giao nhiệm vụ kiểm tra, xác minh đề nghị.

Hội đồng tư vấn hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, tuân thủ Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến vụ việc KNTC. Chủ tịch Hội đồng tư vấn kết luận nội dung thảo luận và kiến nghị giải quyết trên cơ sở ý kiến thống nhất của đa số các thành viên, đảm bảo quy định quản lý nhà nước về giải quyết KNTC, kiến nghị, tránh chồng chéo, đùn đẩy, hình thức trong phối hợp đối với các thành viên và các cơ quan, ban ngành tham gia Hội đồng.

Chia sẻ với Đoàn cán bộ Thanh tra Nhà nước Lào, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ninh khẳng định, chất lượng của việc giải quyết KNTC ở tỉnh Quảng Ninh ngày càng được nâng cao.

Từ khâu tiếp nhận, phân loại đơn thư đã được thực hiện rất bài bản, đúng quy định. Việc thực hiện quy định về trình tự, thủ tục giải quyết KNTC; các căn cứ pháp luật áp dụng để giải quyết; tổ chức đối thoại; công khai các quyết định giải quyết KN, kết luận nội dung TC và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị TC; thẩm quyền, hình thức giải quyết KNTC được chấp hành nghiêm túc, đầy đủ.

Đặc biệt, trong quá trình giải quyết KNTC người có thẩm quyền đã tăng cường đối thoại, gặp gỡ, tìm hiểu sự việc; đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Việc tổ chức đối thoại đã giúp các cơ quan tham mưu và người giải quyết KN tìm hiểu rõ sự việc, có định hướng và biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kết quả giải quyết được sự đồng thuận nhất trí cao. Đối thoại còn giúp người KN hiểu rõ các quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách, từ đó có nhiều trường hợp công dân đã tự nguyện rút đơn sau đối thoại.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực chỉ đạo các địa phương, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận, quyết định giải quyết KNTC đã có hiệu lực; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung kết luận, quyết định giải quyết KNTC ở các địa phương, các cấp, các ngành trên địa bàn toàn tỉnh.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH 
leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ninh Điệp Văn Chiến phát biểu chào mừng Đoàn công tác. Ảnh: TH
leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Bôlikhamsai Douangta MORAKHASOUK phát biểu. Ảnh: TH
leftcenterrightdel
Đoàn công tác thăm Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TH 
Ngô Tân – Trần Hùng

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra