Hà Nội:

Tình trạng tiếp khiếu, tiếp tố, đơn thư khuyết danh, mạo danh vẫn còn tiếp diễn

Thứ tư, 21/07/2021 09:13
(ThanhtraVietNam) - Vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn khuyết danh, mạo danh; một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo (KNTC)…

Theo UBND thành phố Hà Nội, tình hình KNTC trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, một số công dân chưa nhất trí với kết quả giải quyết vẫn tiếp tục tiếp khiếu, tiếp tố; vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn đến nhiều nơi, vượt cấp, có nhiều đơn trùng, đơn khuyết danh, mạo danh hoặc hết thời hiệu xử lý; một số vụ việc đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, có lý, có tình nhưng công dân vẫn tiếp tục KNTC. Ngoài ra, trên địa bàn Thành phố thường xuyên có các công dân của tỉnh, thành phố khác tập trung KNTC tại trụ sở các cơ quan Trung ương.

Phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân

Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp thường xuyên 13.231 lượt công dân, tăng 0,3% so với cùng kỳ. Lãnh đạo các cơ quan hành chính đã tiếp định kỳ, đột xuất 7.894 lượt công dân, trong đó có 37 lượt đoàn đông người/15 vụ việc.

Cũng trong kỳ, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 26.089 đơn các loại, tăng 0,2% so vớicùng  kỳ, gồm: 4.038 đơn khiếu nại; 4.222 đơn tố cáo và 17.829 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

UBND thành phố cho biết, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 2.173 vụ KNTC, tăng 0,1% so với cùng kỳ, (gồm 1.464 vụ khiếu nại, 709 vụ tố cáo); đã giải quyết 1.897 vụ (gồm 1.262 vụ khiếu nại, 635 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 87,2%, nhìn chung, số vụ việc còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật.

Thành phố Hà  Nội đánh giá, mặc dù tình hình KNTC vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, nhưng các đơn vị đã kịp thời củng cố và kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở, qua đó nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành nên đã giữ vững an ninh trật tự xã hội, hạn chế để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, phục vụ tốt nhất cho đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra tại Hà Nội. Triển khai nghiêm túc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhìn chung, chất lượng giải quyết các vụ việc đã được nâng cao. Qua giải quyết KNTC, các cơ quan hành chính nhà nước của Thành phố đã kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn Thành phố.

leftcenterrightdel
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị góp phần thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: L.A

Tuy vậy, Thành phố cũng thẳng thắn thừa nhận công tác KNTC còn một số tồn tại, hạn chế như việc phân loại, xử lý đơn của một số đơn vị chưa chính xác, một số vụ KNTC giải quyết còn quá hạn, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo chưa được thực hiện kịp thời...

Theo Đơn vị này, nguyên nhân là do nhận thức của một số cấp uỷ, lãnh đạo trong các giải quyết KNTC còn hạn chế; số lượng, chất lượng cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết KNTC và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý còn hạn chế nên ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ giải quyết công việc. Ngoài ra, nhận thức của một số người dân về KNTC còn hạn chế; có hiện tượng bị lôi kéo, dụ dỗ KNTC đông người, vượt cấp gây mất an ninh, trật tự,...

Phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% và tổ chức thực hiện đạt tỷ lệ trên 90% đối với các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

Tình hình KNTC trong thời gian tới vẫn còn tiếp tục tiềm ẩn những yếu tố phức tạp và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, ở những địa bàn thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, giao thông, đô thị… Các vụ việc KNTC đông người, phức tạp vẫn còn phát sinh. Một số đoàn KNTC đông người có thể có biểu hiện lôi kéo, lợi dụng quyền KNTC để tạo áp lực với cơ quan nhà nước, ảnh hưởng nhất định đến tình hình an ninh trật tự.

Trong thời gian tới, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 236/KH-UBND ngày 08/12/2020 của UBND Thành phố về công tác thanh tra năm 2021 về nội dung tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với việc thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ định kỳ, đột xuất được giao.

Tập trung tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, quy định của Trung ương và Thành phố về công tác này; tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, tăng cường đối thoại tại cơ sở, giải quyết hết  nội dung vụ việc thay vì giải  quyết hết thẩm quyền.

Đặc biệt, Thành phố Hà Nội phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% đối với các vụ việc mới phát sinh; phấn đấu tổ chức thực hiện đạt tỷ lệ trên 90% đối với các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo; tăng cường hoạt động của các Tổ công tác để tiếp tục kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp nhằm đạt được mục tiêu giảm KNTC đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra