Trà Vinh: Điểm “lạ” trong HSMT của gói thầu mua sắm thiết bị y tế

Thứ ba, 17/09/2024 14:19
(ThanhtraVietNam) - Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh đã sửa đổi Hồ sơ mời thầu nhằm điều chỉnh theo kiến nghị của nhà thầu để thông số kỹ thuật phù hợp với trang thiết bị trên thị trường.

Điều chỉnh HSMT theo kiến nghị của nhà thầu

Ngày 7/6/2024, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh (Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN Trà Vinh) đã có Quyết định số 93/QĐ-BQL về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) cho gói thầu số 05: Cung cấp, lắp đặt hệ thống nội soi chẩn đoán.

Đây là gói thầu thuộc dự án Mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh; sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh; được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; bên mời thầu là Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Nhất Nguyên (Công ty Nhất Nguyên).

leftcenterrightdel
Ban QLDA tỉnh Trà Vinh có địa chỉ tại 114 Trần Quốc Tuấn, phường 2, Tp. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. 

Đến ngày 28/6/2024, nhằm điều chỉnh theo kiến nghị của nhà thầu để thông số kỹ thuật phù hợp với các trang thiết bị trên thị trường, ông Phan Văn Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN Trà Vinh đã ký Quyết định số 124/QĐ-BQL về việc phê duyệt sửa đổi HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu cho gói thầu số 05 nêu trên.

leftcenterrightdel
 Quyết định số 124/QĐ-BQL ngày 28/06/2024. 

Thời điểm đóng thầu được gia hạn từ 9h ngày 1/7/2024 sang 14h ngày 8/7/2024. Đồng thời, chủ đầu tư cũng có những điều chỉnh mở rộng một vài tiêu chí kỹ thuật của hàng hóa so với HSMT lần 1.

Đáng chú ý, tại mục số 12: “Ống soi dạ dày video qua ngả mũi”, đơn vị chủ đầu tư đã bổ sung thêm phần tiêu chí của hàng hóa này, trong khi HSMT lần 1 không có yêu cầu.

leftcenterrightdel
Trích trong Quyết định số 124/QĐ-BQL ngày 28/06/2024. 

Ngày 29/6/2024, Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN Trà Vinh tiếp tục đăng tải Quyết định số 124/QĐ-BQL cũng do ông Phan Văn Bình- Phó Giám đốc Ban ký ngày 28/6/2024 về việc phê duyệt sửa đổi HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu cho gói thầu số 05 này.

Điều đáng nói, trong 2 ngày 28 và 29/6/2024, Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN Trà Vinh đăng tải 2 Quyết định cùng số 124/QĐ-BQL ban hành ngày 28/6/2024  nhưng lại được thay đổi thời điểm đóng thầu từ 14h ngày 8/7/2024  sang 9h ngày 10/7/2024, các nội dung khác đều giữ nguyên. Như vậy, 2 Quyết định cùng số 124/QĐ-BQL, cùng ngày ban hành 28/6/2024 nhưng lại có nội dung khác nhau về thời điểm đóng thầu.

leftcenterrightdel
Lí do sửa đổi HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu (Trích Quyết định số 124/QĐ-BQL). 

Chất lượng thiết bị có được đảm bảo?

Tìm hiểu sâu hơn sau khi HSMT của gói thầu số 05 nêu trên được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia, đồng thời tham khảo ý kiến một chuyên gia trong mảng thiết bị nội soi, cho thấy dấu hiệu có một số tiêu chí, thông số kỹ thuật quan trọng trong công tác khám chữa bệnh không được Ban QLDA ĐTXD các công trình DD&CN Trà Vinh đưa vào.

Đơn cử như Hệ thống nội soi tiêu hoá ống mềm video (mỗi hệ thống có 01 dây đại tràng + 01 dây dạ dày, tại HSMT, bên mời thầu chỉ yêu cầu ít nhất 2 đường dẫn sáng và độ sâu của trường nhìn cho tiêu cự nói chung (≤ 2 mm-100 mm).

leftcenterrightdel
 Yêu cầu kỹ thuật của Hệ thống nội soi tiêu hoá ống mềm video (mỗi hệ thống có 01 dây đại tràng + 01 dây dạ dày) (Trích chương V).

Tuy nhiên, theo chuyên gia: Đối với ống soi dạ dày video, cần có ít nhất 3 đường dẫn sáng để đảm bảo cho bác sĩ quan sát rõ vùng tổn thương. Đồng thời, phải có tính năng quan sát ở nhiều tiêu cự khác nhau gồm tiêu cự thường và tiêu cự gần.

Được biết, tiêu chí về độ sâu của trường nhìn cho tiêu cự gần là tính năng tối ưu trong nội soi, từ khoảng ≤ 1,5 mm – ≥ 5,5 mm. Phải có tiêu cự thường và tiêu cự gần để tiếp cận gần và quan sát kỹ hơn các mô tổn thương. Nếu chỉ có một tiêu cự thường thì khi đưa đầu ống soi đến gần mô tổn thương sẽ bị mờ, không quan sát được.

“Trong nội soi dạ dày, nếu bị xuất huyết trong, không có tiêu cự gần thì sẽ không quan sát được vết thương, rất nguy hiểm cho bệnh nhân” - vị chuyên gia chia sẻ.

Tương tự đối với ống soi đại tràng video, ngoài việc có ít nhất 3 đường dẫn sáng và tính năng quan sát ở nhiều tiêu cự, chuyên gia cũng cho rằng thiết bị cần có đoạn uốn cong thụ động để điều chỉnh theo đường viền của đại tràng, cũng như thiết kế truyền lực để ống soi nhạy hơn với thao tác của bác sĩ, hỗ trợ trong việc đưa qua đoạn gấp khúc và xoắn của đại tràng, hạn chế việc thủng đại tràng.

Thế nhưng, bên mời thầu cũng như chủ đầu tư đã không đưa vào HSMT những tiêu chí nói trên trong ống soi đại tràng video.

Được biết, quá trình tổ chức đấu thầu đối với gói thầu nêu trên đã có 2 nhà thầu tham dự là Công ty TNHH Trang thiết bị Y tế Anh Khoa và Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha. Kết quả sau cùng, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha (MST: 0300483319) trúng thầu với giá 11.193.000.000 đồng so với giá dự toán 13.808.854.000 đồng, số tiền tiết kiệm cho ngân sách tỉnh là 2.615.854.000 đồng, tương ứng tỷ lệ 18,94%.

leftcenterrightdel
Quyết định số 182/QĐ-BQL ngày 14/08/2024. 

Theo tìm hiểu của ThanhtraVietNam, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha có mã cổ phiếu CDP, Chủ tịch HĐQT hiện nay là Lê Văn Sơn, Tổng Giám đốc là ông Bùi Hữu Hiền. Doanh nghiệp này đã tham dự và trúng hàng nghìn gói thầu liên quan đến lĩnh vực Y tế trên cả nước với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng với vai trò độc lập và liên danh. Tại tỉnh Trà Vinh, doanh nghiệp này đã tham dự và trúng hàng chục gói thầu trong lĩnh vực Y tế, với tổng giá trị nhiều chục tỷ đồng.

Về các gói thầu mà Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương Codupha đã tham dự và trúng tại tỉnh Trà Vinh cũng như các địa phương khác sẽ được ThanhtraVietNam thông tin trong các bài viết tiếp theo.

 

Minh Châu

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra