Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025

Thứ tư, 09/09/2020 15:58
(ThanhtravietNam) – Sau 02 ngày (ngày 7 – 8/9/2020) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trí tuệ, đoàn kết, dân chủ và đổi mới, Đại hội Đảng bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn thành các nội dung theo chương trình đề ra.

Hoạt động của ngành BHXH ngày càng chất lượng, đi vào chiều sâu

Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2015-2020, về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ luôn chủ động lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhờ đó, hoạt động của Đảng bộ và của ngành BHXH Việt Nam ngày càng có chất lượng và đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được đẩy mạnh; số thu BHXH, BHYT, BHTN hàng năm đều tăng nhanh cả về số người và số tiền so với thời điểm hết năm 2015. Cụ thể, tính đến 30/06/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,473 triệu người (tăng 25,6%); BHXH tự nguyện là 670,8 nghìn người (tăng 191,7%); BHTN là 12,716 triệu người (tăng 23,5%); BHYT là 85,521 triệu người (tăng 23,5%).

Đồng thời, công tác giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, thanh toán BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Hoạt động của hệ thống ngành BHXH Việt Nam được đổi mới theo hướng phục vụ, tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công ích, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm phiền hà, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Đại hội 

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, quản lý tài chính, thanh tra - kiểm tra, hợp tác quốc tế… của ngành cũng luôn được quan tâm, chú trọng, đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nổi bật.

Về công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ và các tổ chức đảng trực thuộc đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh có trọng tâm, trọng điểm, theo từng chuyên đề, tạo sự chuyển biến rõ nét; sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ duy trì nề nếp và có nhiều đổi mới.

Công tác tư tưởng chính trị được quan tâm, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan luôn được học tập, quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương IV (Khóa XII) đã mang lại hiệu quả thiết thực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng góp phần xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Công tác dân vận tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, cấp ủy, các tổ chức đảng đã nhận thức rõ về vị trí, vai trò của công tác dân vận, đặc biệt là triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong công tác cán bộ, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo của chi bộ, đảng bộ. Từ đó, không khí dân chủ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như trong việc tiến hành đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ được nâng lên.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025

Để chuẩn bị Đại hội Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam nhiệm kỳ 202-2025, thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt đại hội thành công tại các đảng bộ trực thuộc.

Với tinh thần đổi mới, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá đúng tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ quan lần thứ VI, trên cơ sở đó, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; bàn thảo và xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế, tạo bước đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo; nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ.

Sau khi nghe dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam và Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam khoá VI, nhiệm kỳ 2015-2020, các đại biểu đã thảo luận, tham gia ý kiến vào các dự thảo văn kiện trên. Nhiều ý kiến tham gia hết sức tâm huyết, trách nhiệm, làm rõ các nội dung đánh giá kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua và nhất là tham gia xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp để thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

leftcenterrightdel
 Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội.

Đại hội Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: Phát huy truyền thống đoàn kết và những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục đoàn kết, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ cơ quan lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Trong đó, căn cứ vào đặc điểm, phương hướng chung của nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sau: (1) 100% cấp ủy trực thuộc phối hợp với lãnh đạo đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. (2) 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng. 100% tổ chức đảng trực thuộc xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. (3) Phấn đấu mỗi năm tiến hành kiểm tra khoảng 30% số tổ chức đảng trực thuộc theo Điều 30 của Điều lệ Đảng; tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề khoảng 25% đảng viên, trong đó khoảng 3% đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp. (4) Trên 80% tổ chức đảng “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có 20% tổ chức Đảng đạt “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Phấn đấu trên 80% đảng viên trở lên là “Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có 20% “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. (5) Tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao nhận thức về Đảng cho đảng viên mới và quần chúng ưu tú; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên các cấp. (6) Phấn đấu trong nhiệm kỳ kết nạp khoảng 120 đảng viên mới.

Với tinh thần dân chủ, đoàn kết, đúng quy chế, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 26 đồng chí, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu theo quy định, tiêu biểu cho trên 500 đảng viên trong toàn Đảng bộ, thể hiện được tính liên tục, kế thừa và đổi mới.

Đại hội cũng triển khai việc lấy phiếu giới thiệu chức danh Bí thư Đảng ủy để Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam khoá VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 bầu tại phiên họp thứ nhất. Đồng thời, bầu ra 03 đồng chí đại biểu chính thức và 01 đồng chí đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương lần thứ XIII nhiệm kỳ 2020-2025./.

PV

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra