Đảng bộ Thanh tra Chính phủ:

Một nhiệm kỳ đổi mới, sáng tạo và hiệu quả

Thứ hai, 21/09/2020 14:43
(ThanhtraVietNam) - Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, vào sáng 21/9, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ Khối; chủ động đổi mới và có nhiều sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025

Đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm của người đứng đầu

Theo Báo cáo chính trị trình Đại hội, trong nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc nghị quyết, kết luận của Trung ương về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tích cực cụ thể hoá và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chương trình kế hoạch công tác của Trung ương và Đảng uỷ Khối đến cán bộ, đảng viên.

leftcenterrightdel
Đoàn Chủ tịch Đại hội 
leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Đại hội

Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ thường xuyên phối hợp với Ban Cán sự Đảng trong lãnh đạo công tác tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương đường lối, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng... Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng uỷ luôn đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức, người đứng đầu các tổ chức trong cơ quan, đơn vị. Công tác cải cách thủ tục hành chính trong Đảng cũng luôn được Ban thường vụ Đảng uỷ, Đảng uỷ và các cấp uỷ đảng quan tâm thực hiện

Có thể nói, Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ và cấp uỷ trực thuộc luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nghị quyết của TW, của cấp uỷ cấp trên và tình thình thực tiễn để cụ thể hoá bằng chương trình hành động, kế hoạch hoạt động hàng năm, ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo. Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ có bước đổi mới, có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Đảng uỷ với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, giữa cấp uỷ, chi bộ với thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XI,XII) Chỉ thị số 05 - CT/TƯ của Bộ chính trị gắn với các quy định về trách nhiệm nêu gương được Đảng uỷ và các cấp uỷ đảng triển khai nghiêm túc, sáng tạo, có kế hoạch và lộ trình cụ thể, xác định rõ những nhiệm vụ trước mắt, lâu dài cần giải quyết. Công tác tổ chức xây dựng Đảng và bảo vệ chính trị nội bộ được coi trọng và đạt nhiều kết quả. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ và cấp uỷ đảng có chương trình, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm; bám sát yêu cầu thực tiễn để lãnh đạo chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát góp phần chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giữ gìn kỷ luật kỷ cương của Đảng, củng cố, nâng cao đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ. Công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể được quan tâm, hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; phối hợp với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trên các mặt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, công tác xây dựng ngành.

Về công tác xây dựng tổ chức Đảng, thực hiện Nghị định số 50/2018/NĐ -CP ngày 09/4/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ, Đảng uỷ đã quan tâm công tác kiện toàn, sắp xếp tổ chức, thành lập chi bộ phù hợp với mô hình tổ chức hành chính và chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, bảo đảm cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và xây dựng đoàn thể. Đảng uỷ đã quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ, Bí thư, Phó Bí thư; nguyên tắc chế độ làm việc, phân công nhiệm vụ lĩnh vực phụ trách cho từng Đảng uỷ viên; xây dựng chương trình công tác, chương trình kiểm tra giám sát cả nhiệm kỳ và hàng năm. Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ và các cấp uỷ đảng chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng...

Bên cạnh đó, Đảng uỷ đã hoàn thành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 -2020, xây dựng quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong toàn Đảng bộ; cho ý kiến về chủ trương của Ban cán sự Đảng trong việc điều động, bổ nhiệm, quy hoạch đối với các chức danh lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, gắn công tác bảo vệ chính trị nội bộ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Có giải pháp định hướng tư tưởng phù hợp trong cán bộ, đảng viên

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chia sẻ, thời gian qua, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ Khối; chủ động đổi mới và có nhiều sáng tạo trong việc triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp. Công tác chính trị tư tưởng được Đảng ủy tăng cường, chú trọng đổi mới phương pháp thông tin, tuyên truyền, tăng cường hoạt động về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và có giải pháp định hướng tư tưởng phù hợp trong cán bộ, đảng viên. Từng bước thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn cấp ủy, tổ chức bộ máy theo quy định của Đảng và hướng dẫn của Đảng ủy Khối; việc “Nâng cao chất lượng chi bộ” được duy trì nền nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực hơn; công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm.

Đồng chí Lại Xuân Lâm nhấn mạnh, thời gian qua, chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát từng bước được nâng lên, đặc biệt Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã quan tâm phối hợp chỉ đạo rà soát để giải quyết các đơn tố cáo nội bộ phức tạp, kéo dài, đồng thời giải quyết những vụ việc phát sinh, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng. Công tác dân vận được tăng cường và đổi mới; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả.

Những kết quả đó đã góp phần quan trọng xây dựng tổ chức đảng và Đảng bộ Thanh tra Chính phủ trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Điều này đã khẳng định được sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, đóng góp tích cực vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và góp phần quan trọng vào thành quả chung của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đại Đại hội.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nêu rõ: "Báo cáo chính trị của Đại hội, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, các ý kiến tham luận tại Đại hội, cũng như các báo cáo tham luận gửi trước đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục trong nhiệm kỳ tới, tôi nhất trí với những nhận định, đánh giá đó". Đồng chí Lê Xuân Lâm đề nghị, ngay sau Đại hội, Ban Chấp hành khóa mới sớm xây dựng chương trình, kế hoạch, có lộ trình cụ thể, kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm Đại hội đã chỉ ra.

Trong nhiệm kỳ tới, với quyết tâm mới, khí thế mới của Đại hội, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương tin rằng, Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục có những hoạt động đổi mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Ngành Thanh tra, xây dựng Đảng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh và góp phần vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

Lan Anh - Trần Huy

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra