Quảng Ninh:

Buộc TP Hạ Long thu hồi quyết định xử phạt vì không cho dân giải trình

Thứ tư, 20/07/2022 12:20
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hạ Long thu hồi, hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính sau giải quyết khiếu nại của công dân phường Hùng Thắng do xử phạt khi chưa đủ căn cứ chứng minh, chưa đúng quy định và không cho người dân thực hiện quyền giải trình…

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Liên, trú tại tổ 9C, khu 3, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.

Quyết định nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh chấp nhận khiếu nại của bà Nguyễn Thị Liên đối với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 805/QĐ-XPVPHC ngày 2/10/2020 của Chủ tịch UBND TP Hạ Long đối với gia đình bà (đại diện cá nhân vi phạm trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính là ông Phạm Văn Thành, chồng bà Liên) là sai quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 4/1/2021, Chủ tịch UBND TP Hạ Long đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, không chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Liên.

Ngày 9/9/2020, UBND phường Hùng Thắng tổ chức kiểm tra đất đai và hoạt động xây dựng của hộ ông Phạm Văn Thành tại tổ 9C, khu 3.

Ngày 28/9/2020, UBND phường Hùng Thắng tổ chức kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính “V/v xử phạt vi phạm hành chính” trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng đối với hộ ông Thành.

Cả 2 lần kiểm tra, ông Thành đều không có mặt ở vị trí thửa đất.

leftcenterrightdel
 TP Hạ Long là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh với Vịnh Hạ Long, được Unesco nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hạ Long

Dù chưa đủ căn cứ để xác định gia đình ông Thành có hành vi vi phạm hành chính “lấn đất” nhưng UBND phường Hùng Thắng vẫn đề nghị UBND TP Hạ Long xử phạt theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tức là phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng tại khu vực nông thôn.

Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 đã quy định, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính.

Đoàn xác minh giải quyết khiếu nại (lần 2) cho rằng, nếu chứng minh được gia đình ông Thành có vi phạm lấn đất thì phải áp dụng quy định tại khoản 5, Điều 14 là đất tại “khu vực đô thị” và mức xử phạt sẽ gấp 2 lần “khu vực nông thôn”.

Về thời điểm xây dựng công trình của ông Thành, theo biên bản làm việc ngày 29/4/2021, bà Liên cho biết: “Gia đình bà lấp ao năm 2013, bắt đầu xây tường rào từ năm 2013, đến năm 2016 mở cổng cho xe tập kết vật liệu”.

Không có tài liệu nào của cơ quan nhà nước xác lập, chỉ dựa vào ý kiến của Trưởng khu phố 3, với nội dung: “công trình tường rào ông Thành xây dựng lén lút, thỉnh thoảng xây dựng một tẹo, xây dựng từ năm 2018, hoàn thiện đưa vào sử dụng năm 2019” nhưng UBND phường Hùng Thắng đã xác định thời điểm xây dựng công trình của ông Thành là năm 2019.

Theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà ở và công sở, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng … là 2 năm!

Biên bản vi phạm hành chính do UBND phường lập không ghi lý do công dân không ký biên bản, không được giao cho gia đình ông Thành.

Đáng chú ý, biên bản này cũng không ghi quyền và thời hạn giải trình về vi phạm của người vi phạm.

Về giải trình, Điều 61 Luật Xử lý vi phạm hành chính đã quy định “cá nhân, tổ chức vi phạm có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính” và “người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm xem xét ý kiến giải trình của cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trước khi ra quyết định xử phạt”.

Đoàn xác minh đã tổ chức đối thoại trực tiếp với bà Liên, có sự tham dự của lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND TP Hạ Long, UBND phường Hùng Thắng và đại diện các cơ quan liên quan của TP Hạ Long.

Các thành phần đã thống nhất với kết quả xác minh, riêng UBND TP Hạ Long vẫn giữ nguyên quan điểm giải quyết khiếu nại lần đầu là không chấp nhận nội dung khiếu nại của bà Liên.

Căn cứ hồ sơ tài liệu, kết quả xác minh và quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định và kết luận bà Nguyễn Thị Liên khiếu nại đúng.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra