Quảng Ninh:

Cần chế tài mạnh xử lý đối tượng lạm dụng khiếu nại, tố cáo sai sự thật

Thứ tư, 20/04/2022 15:44
(ThanhtraVietNam) - Khẳng định chấp hành đúng các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh kiến nghị cần có chế tài đủ mạnh để xử lý những đối tượng kiện thuê, kích động lôi kéo đông người; lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo; phản ánh, tố cáo sai sự thật, cố tình bôi nhọ người bị tố cáo.

Đề nghị Ban Tiếp công dân Trung ương chỉ đạo nhiệm vụ chuyên môn

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, yêu cầu của Thanh tra Chính phủ tại văn bản 109/TTCP-PC, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo đánh giá việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo gửi Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, cán bộ tiếp công dân đã làm tốt trách nhiệm, tận tình, chu đáo với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trên 85% công chức trực tiếp tiếp công dân được đào tạo chuyên ngành Luật, số còn lại là chuyên ngành có liên quan.

Trong các ngày tiếp công dân định kỳ của Thủ trưởng các cơ quan hành chính, Chủ tịch UBND các cấp (cấp xã vào thứ Năm hàng tuần, cấp huyện vào ngày 1 và 15, cấp tỉnh vào ngày 15 hàng tháng), các cơ quan không bố trí cuộc họp, công tác liên quan đến điều hành của người đứng đầu để tạo điều kiện thực hiện đúng quy định về trách nhiệm tiếp công dân.

Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân đã phân công cán bộ tham gia Hội đồng tiếp công dân tỉnh thực hiện tiếp vào ngày 15 hàng tháng để phát huy vai trò, trách nhiệm trong giám sát việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trước kỳ họp Quốc hội, Tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, sẵn sàng cùng Thanh tra Chính phủ tiếp, vận động công dân khiếu kiện trở về địa phương; nắm bắt, xử lý để hạn chế khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để dụ dỗ, lôi kéo, kích động tập trung đông người, gây mất trật tự.

Trên cơ sở kết quả thực hiện công tác tiếp công dân, tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Trung ương quan tâm bố trí về tổ chức bộ máy, nhân sự phù hợp đối với cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; thực hiện chế độ, chính sách phù hợp để công chức có đủ điều kiện phục vụ Nhân dân.

Đề xuất Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Quảng Ninh trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy trò chuyện với người dân tại một buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tỉnh. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh

Xử lý trách nhiệm người giải quyết lần đầu nếu có nội dung bác bỏ trong lần 2

Khoảng 85% khiếu nại tại Quảng Ninh thời gian qua là khiếu nại về quyết định hành chính, tập trung ở lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nội dung hầu hết là hành vi liên quan đến xác định nguồn gốc sử dụng đất, đo đạc, kiểm đếm để lập phương án bồi thường.

Để đảm bảo công khai, minh bạch trong tổ chức tiếp công dân, đối thoại với người dân, một số trường hợp đã có sự tham gia của tổ chức đoàn thể quần chúng, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh.

Quảng Ninh đã ban hành Bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Thanh tra tỉnh, trong đó có quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai để làm căn cứ chấp hành trong toàn tỉnh.

Các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, các ngành trên địa bàn được tỉnh tích cực chỉ đạo triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Đáng chú ý, địa phương này đã thành lập Hội đồng tiếp công dân và Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị tỉnh. Đây là mô hình mới nhằm phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tránh sự đùn đẩy lân cấp trên, bảo thủ quan điểm sai trái, gây phiền hà cho đối tượng khiếu nại, UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất có quy định cụ thể về xử lý trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu khi quyết định giải quyết lần 2 bác bỏ một phần hoặc toàn bộ nội dung.

Đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định về chấm dứt giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài đã được các bộ, ngành, địa phương xem xét, rà soát, vận dụng hết các quy định, chế độ chính sách để giải quyết nhưng công dân vẫn đến Trụ sở Tiếp công dân và gửi đơn thư tới nhiều ngành, nhiều cấp.

Báo cáo việc thực hiện pháp luật về giải quyết tố cáo, Quảng Ninh cho biết, đã thực hiện theo đúng quy định của Luật Tố cáo và quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo để làm căn cứ chấp hành trong toàn tỉnh cũng đã nằm trong Bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Thanh tra tỉnh.

Đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước ở Quảng Ninh, việc giải quyết tố cáo sẽ do cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh có chức năng quản lý lĩnh vực đó thụ lý giải quyết.

Khi có căn cứ cho thấy người tố cáo bị xâm phạm về sức khỏe, tài sản, tính mạng, vị trí công tác… thì sẽ áp dụng ngay các biện pháp bảo vệ cần thiết theo quy định nhưng địa phương này cũng đề nghị xem xét bổ sung quy định về xử lý đối với hành vi tố cáo sai sự thật, cố tình bôi nhọ nhân phẩm, danh dự của người bị tố cáo.

Ngô Tân

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra