Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tiếp 107 công dân liên quan đến khiếu nại về đất đai

Thứ sáu, 26/08/2022 17:04
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đã buổi làm việc trực tiếp với 107 công dân xã Bình Giang, huyện Hòn Đất liên quan đến khiếu nại về đất đai.

Thực hiện Báo cáo kết luận 3293/BC-TTCP, ngày 14-12-2016 của Thanh tra Chính phủ về việc khiếu nại của công dân xã Bình Giang (đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đồng ý tại Văn bản số 2995/VPCP-V.I, ngày 29-3-2017 của Văn phòng Chính phủ), tỉnh Kiên Giang đã thực hiện chính sách đối với những trường hợp có tên trong các phương án giải tỏa, bồi hoàn được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt vào năm 1996, đó là nếu chưa được giao đất khác thì thực hiện việc giao đất sản xuất nông nghiệp theo hướng giao 3ha/hộ (đối với hộ không có đất sản xuất); 2ha/hộ (đối với hộ còn đất sản xuất nhưng dưới 3ha) và 1ha/hộ (đối với hộ còn đất sản xuất trên 3ha).

Đến nay, huyện Hòn Đất đã xem xét cấp đất cho 115 trường hợp đủ điều kiện nêu trên. Có 78/115 hộ nhận đất với diện tích 114,77ha đưa vào sản xuất, nhưng lại có nhiều hộ đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác; có 37 hộ chưa thống nhất nhận đất. Ngoài giao, cấp đất, tỉnh Kiên Giang còn hỗ trợ 15 triệu đồng/ha chi phí cải tạo đất, chi phí sản xuất ban đầu, với tổng số tiền hỗ trợ cho các hộ đã đồng ý nhận đất hơn 2,1 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân liên quan đến khiếu nại về đất đai

Tại buổi làm việc, nhiều hộ dân có tên trong các phương án giải tỏa, bồi hoàn được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 1996 vẫn chưa thống nhất nhận đất theo hướng được xét giao cấp đất, giao cấp đất thuộc trường hợp an sinh xã hội. Lý do đưa ra là đất được cấp ít không đủ canh tác, đề nghị cấp thêm cho người thân, gia đình, yêu cầu trả đúng diện tích đất đã khiếu nại…

Trực tiếp đối thoại với từng hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành cho biết, khiếu nại của các hộ dân đã được tỉnh thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp của công dân; đúng theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thông báo của Văn phòng Chính phủ và hợp lý, hợp tình. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành vận động các hộ dân đã được xét cấp và nhận đất được giao tập trung lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, tránh trường hợp bỏ đất hoang, bị các đối tượng khác bao chiếm. Về các trường hợp chứng minh là hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đề nghị sở ngành có liên quan phối hợp với UBND huyện Hòn Đất, UBND xã Bình Giang nghiên cứu xem xét các phương án, chính sách hỗ trợ, nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra