Hải Dương: Xử lý nghiêm các vi phạm trong tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 30/07/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nội dung chủ yếu cần thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định an ninh, chính trị tại địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương.

Chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có những chuyển biến tích cực, nhất là tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương xây dựng phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc, đồng thời đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp quan tâm và thực hiện nghiêm túc theo quy định, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Các cơ quan, đơn vị duy trì lịch tiếp công dân định kỳ. Lãnh đạo các cấp, các ngành dành nhiều thời gian đối thoại, lắng nghe phản ánh, kiến nghị của công dân.

Đơn thư được xem xét, giải quyết đảm bảo theo quy định, nhiều vụ việc xảy ra được giải quyết ngay từ cơ sở. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết cơ bản các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, không có vụ việc nào phức tạp.

Ngành Thanh tra tỉnh đã tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc sở, huyện và chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã thực hiện 14 cuộc thanh tra trách nhiệm. Qua thanh tra, ngành Thanh tra tỉnh đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (nguồn: haiduong.gov.vn)

Một số hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn những hạn chế. Một số đơn vị vẫn có những vụ việc tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn chưa chính xác, dẫn đến việc tham mưu, giải quyết đơn không đảm bảo đúng quy định. Việc giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền của một số địa phương, nhất là cấp cơ sở còn chậm, chất lượng giải quyết chưa cao dẫn đến tình trạng gửi đơn vượt cấp vẫn diễn ra.

Một số sở, ngành và UBND cấp huyện chưa kịp thời xử lý, giải quyết và trả lời đơn thư của công dân. Công tác thông tin, tổng hợp, báo cáo về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số đơn vị, địa phương chưa đầy đủ, kịp thời.

Nguyên nhân khách quan của những hạn chế này được xác định là do hệ thống pháp luật còn bất cập, chưa đồng bộ, đặc biệt là sự thay đổi trong chính sách, pháp luật về đất đai gây khó khăn trong việc áp dụng pháp luật khi thực hiện thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, công chức làm công tác thanh tra của một số đơn vị còn thiếu và trình độ chưa đồng đều. Nhiều cán bộ, công chức có kinh nghiệm trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được định kỳ luân chuyển, chuyển đổi vị trí sang công tác khác. Nhận thức của công dân về pháp luật khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, gửi đơn khiếu tố đến nhiều cấp, nhiều ngành. Một số công dân khi đi khiếu kiện có những hành động quá khích, xúc phạm người thi hành công vụ.

Nguyên nhân chủ quan là do lãnh đạo chính quyền một số địa phương, đặc biệt là cấp cơ sở chưa quan tâm đúng mức tới công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa làm hết trách nhiệm hoặc trả lời cho xong, đùn đẩy vụ việc lên cấp tỉnh thụ lý giải quyết.

Một số cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, chưa thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao, làm giảm hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và phòng chống tham nhũng. Công tác phối hợp, cung cấp thông tin trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các sở, ngành và địa phương chưa được thường xuyên, chặt chẽ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cấp, các ngành trên địa bàn cần thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu.

Thứ nhất, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cần tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ hai, cần làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người. Nâng cao chất lượng, tập trung giải quyết đảm bảo tiến độ và thời gian trong việc xác minh, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là các sở, địa phương còn nhiều đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền chưa giải quyết xong. Chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Thứ ba, cần tăng cường tuyên truyền, gặp gỡ đối thoại với công dân, làm tốt công tác hòa giải cơ sở, công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo. Lập danh sách theo dõi các đoàn khiếu kiện đông người và công dân khiếu kiện phức tạp, bức xúc kéo dài trên địa bàn để phân loại, phân công xử lý, đối thoại, không để phát sinh thành “điểm nóng.” Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động công dân chống lại người thi hành công vụ, gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Thứ tư, Thanh tra tỉnh cần tăng cường trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời xem xét giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định của pháp luật.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra