Hòa Bình: Nỗ lực giải quyết khiếu nại, tố cáo và những thách thức trong năm 2024

Thứ hai, 21/10/2024 13:00
(ThanhtraVietNam) - Trong năm 2024, UBND tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Mặc dù đã đạt được những bước tiến tích cực, vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp tồn đọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai và quản lý tài sản công.

Thực hiện theo Công văn số 1946/TTCP-KHTH của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Hòa Bình đã chính thức công bố báo cáo về tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2024 (số liệu từ ngày 01/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Bên cạnh những thành tựu đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những thách thức phức tạp mà tỉnh phải đối mặt trong việc xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Không có “điểm nóng” nhưng khó khăn vẫn hiện hữu

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là một nhiệm vụ trọng yếu đối với UBND tỉnh Hòa Bình, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội và phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế. Lãnh đạo tỉnh đã chủ động nắm bắt và kịp thời giải quyết các vướng mắc, đảm bảo cho tình hình kinh tế - xã hội được ổn định, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 không xuất hiện những “điểm nóng” nghiêm trọng, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vụ việc phức tạp và kéo dài. Đặc biệt, một số vụ khiếu nại đông người liên quan đến các vấn đề lịch sử trong quản lý đất đai, nhà ở tiếp tục gây áp lực lên các cơ quan chức năng. Nguyên nhân chính đến từ những bất cập trong chính sách quản lý, những tồn tại lịch sử chưa được giải quyết dứt điểm, và sự thiếu hiểu biết, tuân thủ pháp luật của một bộ phận người dân.

leftcenterrightdel
Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo) 

Tăng cường tiếp công dân và giải quyết đơn thư

Theo báo cáo, các cơ quan chức năng tại Hòa Bình đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, với tổng số 3.922 lượt tiếp dân trong năm qua, với 3.379 vụ việc. Các cấp lãnh đạo từ UBND tỉnh đến UBND cấp xã đều đã thực hiện trách nhiệm của mình trong việc tiếp công dân, đảm bảo theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của công dân.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh để đảm bảo công tác tiếp công dân định kỳ của các lãnh đạo cao cấp được tổ chức hiệu quả. Mỗi buổi tiếp công dân đều được tiếp thu các kiến nghị, sau đó ban hành thông báo kết luận và chỉ đạo giải quyết nhanh chóng các vấn đề nổi cộm.

Xử lý đơn thư: Kết quả tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Trong năm 2024, UBND tỉnh đã tiếp nhận tổng cộng 4.326 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị từ người dân, liên quan đến 3.351 vụ việc cụ thể. Đáng chú ý, có đến 99 đoàn khiếu nại đông người.

Tổng số đơn đã được xử lý là 4.310 đơn. Tuy nhiên, vẫn còn 68 đơn thuộc diện đang giải quyết. Nội dung khiếu nại chủ yếu xoay quanh vấn đề đất đai, bao gồm tranh chấp đất, đền bù giải phóng mặt bằng và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Trong khi đó, các đơn tố cáo thường liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Về kết quả giải quyết khiếu nại, trong tổng số 30 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, 25 vụ đã được xác minh và xử lý. Trong số đó, 33,3% số vụ khiếu nại được xác định là sai, chỉ có một vụ đúng hoàn toàn, và 10% là các vụ khiếu nại có đúng, có sai. Đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy sự minh bạch và công bằng trong công tác giải quyết đơn thư của tỉnh.

Tố cáo: Những vụ việc được xử lý nhanh chóng

Về công tác giải quyết tố cáo, tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận và giải quyết 5 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, đủ điều kiện thụ lý giải quyết. Tất cả các vụ việc đều đã được thụ lý và giao cho cơ quan Thanh tra cùng các đơn vị liên quan để xác minh. Đến nay, 3 trong 5 vụ việc đã được xác minh và giải quyết dứt điểm.

Sự minh bạch trong việc xử lý tố cáo là minh chứng cho quyết tâm của UBND tỉnh Hòa Bình trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước và đảm bảo tính liêm chính của bộ máy hành chính.

Định hướng và nhiệm vụ năm 2025

Mặc dù công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, nhưng vẫn còn không ít thách thức phía trước. Năm 2025, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội...

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh và các cơ quan chức năng, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Hòa Bình hứa hẹn sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong thời gian tới, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho địa phương.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra