Quảng Bình:

Khiếu nại của các công dân TP. Đồng Hới được giải quyết đúng thẩm quyền

Thứ hai, 18/07/2022 16:29
(ThanhtraVietNam) - Nội dung khiếu nại của 15 hộ dân phường Bắc Lý, thành phố (TP) Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình liên quan đến vấn đề đất đai đã được Chủ tịch UBND phường Bắc Lý giải quyết lần đầu, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới giải quyết lần hai theo đúng thẩm quyền.

Ngày 15/7/2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Báo cáo số 191/BC-UBND về kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết khiếu nại, phản ánh của một số công dân tỉnh Quảng Bình theo yêu cầu của Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát và báo cáo kết quả vụ việc các ông, bà Trần Thị Mỹ Linh, Hoàng Tấn Hiền, Hoàng Thị Tuyết trú tại tổ dân phố 11 và 12, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới đại diện cho các hộ dân tại phường Bắc Lý, khiếu nại Quyết định số 5077/QĐ-UBND ngày 19/11/2020 của Chủ tịch UBND TP Đồng Hới về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Trần Văn Đạt và 14 hộ dân liên quan đến việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ruộng sâu đồng Phú Xá, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới.

Đồng thời, các công dân phản ánh: “Ngày 20/4/2021, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản số 1317/VPUBND-TCD trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tại Công văn số 439/STNMT-TTr ngày 15/3/2021, Hội đồng Tiếp công dân giao UBND TP Đồng Hới chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT khẩn trương kiểm tra, rà soát lại và làm việc với các hộ dân để xem xét, xử lý, trả lời công dân theo đúng quy định pháp luật nhưng đến nay vụ việc chưa được xem xét, giải quyết”.

Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát theo nội dung khiếu nại, phản ánh của UBND tỉnh Quảng Bình cho thấy: 15 hộ dân nêu trên khiếu nại và cho rằng UBND phường Bắc Lý đã buộc các hộ dân ký hợp đồng thuê đất 5% đối với diện tích đất các hộ đã được giao theo Nghị định 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp. Nội dung khiếu nại đã được Chủ tịch UBND phường Bắc Lý thụ lý và ban hành Quyết định số 155/QĐ-UBND ngày 30/3/2020 về việc giải quyết khiếu nại của 15 hộ dân (lần đầu). Không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các hộ dân tiếp tục khiếu nại và được Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai qua việc ban hành 14 Quyết định giải quyết đối với từng hộ dân.

Không nhất trí với kết quả giải quyết lần 2 của Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, 14 hộ dân tiếp tục gửi đơn và đến kiến nghị tại các kỳ tiếp công dân định kỳ tháng 01 và tháng 4/2021 của lãnh đạo UBND tỉnh.  

leftcenterrightdel
 Khu vực TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh minh họa - Hoàng Minh)

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã kiểm tra, rà soát hồ sơ, kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND phường Bắc Lý, Chủ tịch UBND TP Đồng Hới. Sở đã có Công văn số 250/STNMT-TTr ngày 05/02/2021, Công văn số 439/STNMT-TTr ngày 15/3/2021 trả lời, hướng dẫn các hộ dân, khẳng định việc giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND phường Bắc Lý, lần hai của Chủ tịch UBND TP Đồng Hới đảm bảo trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền, đúng quy định của Luật Khiếu nại năm 2011.

Để tiếp tục rà soát, hướng dẫn cho các hộ dân, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành các Công văn: Số 1131/VPUBND-NC ngày 07/4/2021, số 1317/VPUBND-TCD ngày 20/4/2021 về việc xử lý đơn kiến nghị của 14 hộ dân ở phường Bắc Lý, TP Đồng Hới và Thông báo số 1296/TB-VPUBND ngày 19/4/2021 về kết luận phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4/2021 của lãnh đạo UBND tỉnh. Trong đó, giao cho UBND TP Đồng Hới chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT tiếp tục kiểm tra, rà soát lại và làm việc với các hộ dân để xem xét, xử lý, trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.  

Theo đó, ngày 29/4/2021, UBND TP. Đồng Hới đã chủ trì và phối hợp với Sở TN&MT, UBND phường Bắc Lý tổ chức buổi làm việc trực tiếp với 14 hộ dân để hướng dẫn, giải thích cho các hộ dân. Sau buổi làm việc, UBND TP Đồng Hới đã ban hành Công văn số 1464/UBND-TNMT ngày 06/5/2021 về việc giải quyết các kiến nghị của 14 hộ dân ở phường Bắc Lý, nội dung: Việc 14 hộ dân ở phường Bắc Lý đề nghị được giao đất sản xuất nông nghiệp đối với phần diện tích đất của các hộ đang sử dụng có nguồn gốc đã hợp đồng thuê đất 5% của UBND phường Bắc Lý là không phù hợp, không đảm bảo điều kiện theo quy định của Luật Đất đai; đồng thời, hướng dẫn các hộ dân nếu không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định tại Khoản 1 Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011.

Như vậy, 14 hộ dân trong đó có ông Trần Văn Đạt (chồng bà Trần Thị Mỹ Linh) khiếu nại đã được Chủ tịch UBND phường Bắc Lý giải quyết lần đầu, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới giải quyết lần hai theo đúng thẩm quyền. Các nội dung kiến nghị, phản ánh và yêu cầu được giao đất của các hộ dân đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát và trả lời, hướng dẫn theo đúng quy định.

Mặt khác, hiện nay có 10 hộ dân tự mình hoặc ủy quyền cho các ông, bà Hoàng Tấn Hiền, Trần Thị Mỹ Linh, Trương Quốc Đạt, Lê Trung Tín, Dương Văn Thành khởi kiện. Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có các thông báo về việc thụ lý vụ án và ban hành 06 Quyết định đưa vụ án ra xét xử./.

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra