Bộ Giao thông vận tải thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ tư, 17/04/2024 10:51
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị như công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động; ứng dụng công nghệ vào công tác phòng chống tham nhũng... là các giải pháp được Bộ Giao thông vận tải đưa ra.

Cụ thể, về thực hiện công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động, trong những tháng đầu năm, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã thực hiện việc công khai, minh bạch các hoạt động của Bộ GTVT và các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ trên phần mềm tPublic nhằm phòng, chống tham tham nhũng, tính đến nay Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc đã công khai 255 văn bản trên Hệ thống công khai, minh bạch (tPublic) của Bộ. Các nội dung được công khai trên hệ thống như: Công tác quản lý vốn, tài sản nhà nước, số liệu quyết toán ngân sách; dự toán thu chi; kế hoạch vốn đầu tư công trình; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; chế độ chính sách đối với người lao động...

Cùng với đó, Bộ GTVT và các đơn vị đã rà soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ cần ban hành mới và rà soát các quy định còn sơ hở, bất cập để xem xét sửa đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp theo quy định.

Trong quý I/2024, Bộ đã xây dựng, Tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp tính toán, xác định tầm hiệu lực của báo hiệu hàng hải, mã số TC2220, Quy chuẩn sửa đổi, bổ sung QCVN 66:2013/BGTVT về Trạm kiểm tra tải trọng xe đang được Bộ KHCN thẩm định và đang tiến hành xây dựng Quy chuẩn đường cao tốc. Đồng thời, tổ chức rà soát các định mức kinh tế kỹ thuật trong các lĩnh vực chuyên ngành để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Về thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, đến nay, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của Bộ GTVT ban hành, như: Quyết định số 636/QĐ-BGTVT ban hành quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thay thế Quyết định số 2534/QĐ-BGTVT ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông vận tải; Quyết định số 1807/QĐ-BGTVT ban hành kế hoạch thực hiện Đề án văn hóa công vụ.

leftcenterrightdel
Bộ Giao thông thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng (ảnh mt.gov.vn) 

Triển khai Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 51/2023/TT-BGTVT quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải.

Bốc thăm xác minh tài sản thu nhập 84 người tại 12 cơ quan, đơn vị

Trong Quý I năm 2024,  hầu hết các đơn vị thuộc Bộ đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định tại Quyết định 1742/QĐ-BGTVT quy định danh mục vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Đồng thời,  Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức công tác kê khai tài sản theo quy định, số người thuộc diện kê khai hằng năm, kê khai bổ sung năm 2023 là 2.860 (trong đó 68 người thuộc diện do Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Thanh tra Chính phủ quản lý bản kê khai). Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 96/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về việc phê duyệt Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 và đã thực hiện bốc thăm xác minh tài sản thu nhập 84 người tại 12 cơ quan, đơn vị, đang triển khai việc thực hiện kiểm soát tài sản thu nhập của các cán bộ được bốc thăm theo quy định.

Ứng dụng công nghệ vào công tác phòng chống tham nhũng

Cùng với đó, công tác cải cách hành chính luôn được Lãnh đạo Bộ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và luôn được coi là trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành. Bên cạnh việc ban hành, triển khai các Kế hoạch, Chương trình hành động về cải cách hành chính, Bộ GTVT đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện Chương trình Cải cách hành chính năm 2024 và giai đoạn 2021-2025”. Số lượng TTHC thuộc lĩnh vực GTVT hiện nay là 458 TTHC. Trong đó, số dịch vụ công toàn trình là 169 dịch vụ.

Ngoài ra Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số do đồng chí Bộ trưởng làm Trưởng ban; đã phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030”; Bộ GTVT đang khẩn trương xây dựng Quy chuẩn đường bộ cao tốc, sẽ tập trung ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, vận hành đường cao tốc trong tương lai; hoàn thành 4 bộ CSDL dùng chung của Bộ GTVT, đưa vào sử dụng nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu để kết nối, khai thác dữ liệu của 4 bộ, ngành và chia sẻ dữ liệu của Bộ GTVT với 6 bộ, 34 địa phương; đã hoàn thành chuyển đổi công nghệ từ IPv4 sang IPv6 đối với hệ thống CNTT dùng chung; hoàn thành xây dựng mạng diện rộng (WAN) kết nối các đơn vị thuộc Bộ với mạng chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước; hoàn thành 4/4 nhiệm vụ trọng tâm được giao tại Đề án 06, gồm: chia sẻ dữ liệu giấy phép lái xe, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đổi GPLX; kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính Bộ GTVT với CSDL quốc gia về dân cư; xây dựng kho số hóa kết quả thủ tục hành chính.
An Khang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra