Cà Mau: Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ ba, 27/06/2023 16:17
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, các giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng đã được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Cà Mau đẩy mạnh, nâng cao.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau đã cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) theo Nghị quyết XIII của Đảng. Các đơn vị đã rà soát, tham mưu, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế để “không thể tham nhũng”; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, các lĩnh vực, vấn đề nổi cộm, đang gây bức xúc trong dư luận.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cơ chế phối hợp trong việc phát hiện, xử lý sai phạm trong quá trình kiểm tra, thanh tra, thi hành án theo Công văn số 184-CV/TƯ ngày 06/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục liêm chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là người đứng đầu; kịp thời chỉ đạo, định hướng, cung cấp đầy đủ thông tin về quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm 2023 được thực hiện chủ yếu qua các hình thức: Qua các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục trên cổng Thông tin điện tử của tỉnh, các Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành tỉnh, trên Trang thông tin phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh, trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các phương tiện thông tin đại chúng khác và qua các cuộc họp phổ biến, quán triệt chính sách, pháp luật.

Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng pháp luật, nghiệp vụ về phòng, chống tham nhũng; Sở Tư pháp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Ngoài ra, qua hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo các đơn vị còn lồng ghép để tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, giải thích pháp luật nhất là pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức; công khai dự toán kinh phí năm 2023 và quyết toán kinh phí năm 2022; công khai công tác tổ chức cán bộ; công khai, minh bạch về thủ tục hành chính. Hình thức công khai được thực hiện đúng quy định, như: Công bố tại cuộc họp, niêm yết công khai hoặc công bố công khai trên cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 19 cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động. Qua kiểm tra, chưa phát hiện cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm về công khai, minh bạch.

Nhìn chung, về công tác chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng được đẩy mạnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm...

Những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống tham nhũng

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng tuy được quan tâm nhưng vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện thường xuyên, nội dung tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân; một số nơi thực hiện còn mang tính hình thức.

Công tác chỉ đạo thực hiện tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm, xây dựng chương trình phòng, chống tham nhũng còn chung chung, chưa xác định trọng điểm, trọng tâm cần tập trung thực hiện, chưa cụ thế hóa từng chỉ tiêu. Việc báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của một số đơn vị mang tính hình thức, chưa cụ thể, rõ ràng.

Công tác tự kiểm tra trong nội bộ tại một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Công tác thanh tra, kiếm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng của các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên; chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa xác định đúng lĩnh vực, ngành nghề để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng được quan tâm thực hiện, tuy nhiên có một số vụ việc xử lý, giải quyết chậm, kéo dài, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả tác dụng giáo dục, phòng ngừa chung.

Xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; tăng cường công tác tự kiểm tra, thanh tra; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng; ngăn chặn có hiệu quả tệ “tham nhũng vặt”; tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Tiếp tục thực hiện các quy định của Đảng, các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, của tỉnh và các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2023; thực hiện các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích; thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài nhà nước; tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp./.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra