Kiên Giang:

Chú trọng việc tiếp, đối thoại với công dân để lắng nghe kiến nghị của người dân

Thứ tư, 23/02/2022 15:37
(ThanhtraVietNam)- Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Nội chính Tỉnh ủy Kiên Giang đã tổ chức giám sát đối với 15 ban thường vụ huyện ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Qua giám sát, Ban Nội chính Tỉnh ủy thấy được kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra hạn chế cần khắc phục trong năm 2022.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, tổ chức triển khai, quán triệt, cụ thể hóa, ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị, quy định khá đầy đủ, kịp thời. Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội ở nhiều địa phương tích cực tham gia đối thoại, kết hợp với công tác vận động, thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần giữ ổn định tình hình ở địa phương. Cấp ủy, chính quyền phân công người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền hầu hết nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình; trực tiếp thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng thời, nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết khá kịp thời vụ việc phát sinh; một số vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài được giải quyết cơ bản ổn định, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, một số địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo chưa sâu, hiệu quả chưa cao. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có nơi chưa thật sự quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo; sự phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự trong tranh chấp đất đai có mặt, có lúc chưa chặt chẽ, kịp thời. Một số trường hợp giải quyết chưa đúng quy định. Một số vụ khiếu nại đông người được cấp thẩm quyền giải quyết, nhưng vẫn còn khiếu nại kéo dài tại các huyện Hòn Đất, Giang Thành, U Minh Thượng... Bí thư cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 11-QĐi/TW còn ít. Công tác dân vận, giám sát của hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể một số trường hợp hiệu quả chưa cao. Một số địa phương phân công cán bộ, công chức tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo yêu cầu.

Từ kết quả đạt được và hạn chế trên, thời gian tới các huyện ủy, thành ủy cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung:

Một là, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo... sâu rộng trong nội bộ và nhân dân. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định, gắn chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Chú trọng việc tiếp, đối thoại với công dân để lắng nghe phản ánh, kiến nghị của người dân để vận động, thuyết phục, giải quyết kịp thời, đúng quy định...

Hai là, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại, vận động, thuyết phục ngay từ cơ sở để hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Rà soát, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, Trung ương giải quyết dứt điểm vụ việc còn tồn đọng ở các huyện U Minh Thượng, Giang Thành, Hòn Đất...

Ba là, quan tâm thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW; khắc phục kịp thời hạn chế, vướng mắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, những sơ hở trong quản lý nhà nước để ngăn ngừa phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

Bốn là, chỉ đạo các cấp, ngành, nhất là lực lượng công an tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung vào địa bàn phức tạp, khi xảy ra khiếu nại tố cáo. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn sự tác động của thế lực thù địch đối với những người khiếu kiện để gây mất an ninh, trật tự. Xử lý nghiêm, kịp thời đối tượng có hành vi lợi dụng khiếu kiện để gây rối, chống người thi hành công vụ.

Năm là, thường xuyên kiện toàn, bố trí đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo; nâng cao kỹ năng, chất lượng hòa giải ở cơ sở. Quan tâm bố trí nơi tiếp công dân đảm bảo theo quy định, thuận tiện cho người dân.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra