|
|
Hội nghị bốc thăm ngẫu nhiên, lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập đợt 2, năm 2024 - Ảnh: TTBC |
Các đơn vị được xác đợt này gồm: Văn phòng UBND TP; Sở Công Thương; Sở Tài chính; UBND huyện Củ Chi; Quỹ phát triển đất TP; Lực lượng Thanh niên xung phong TP; Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp TP; Ban Quản lý khu công viên lịch sử - văn hóa dân tộc TP; Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận, huyện: 1, 2, Tân Bình, Nhà Bè, Thủ Đức.
|
|
Đại diện Sở Tài chính TP HCM tham gia bốc thăm ngẫu nhiên chọn người xác minh tài sản, thu nhập - Ảnh: TTBC |
Việc xác minh tài sản, thu nhập là để kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai; xem xét, đánh giá, kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định pháp luật về kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập. Ngoài ra, việc xác minh tài sản, thu nhập giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập; xác định rõ vai trò của kiểm soát tài sản, thu nhập trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
|
|
Chánh Thanh tra TP HCM Trần Văn Bảy phát biểu tại hội nghị bốc thăm ngẫu nhiên, lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập đợt 2, năm 2024 - Ảnh: TTBC |
Theo Chánh Thanh tra thành phố Trần Văn Bảy đánh giá, việc bốc thăm đã diễn ra nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục, công khai, minh bạch, khách quan và theo các quy định pháp luật về xác minh tài sản, thu nhập. Việc xác minh tài sản, thu nhập là để kiểm tra, làm rõ nội dung kê khai; xem xét, đánh giá, kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai.
Mục đích nhằm kịp thời phát hiện tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng.
Công tác xác minh tài sản, thu nhập theo Chánh Thanh tra thành phố là nhiệm vụ thường xuyên, được thực hiện hằng năm với mục tiêu phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong công tác kê khai tài sản, thu nhập của người được xác minh, kịp thời đề xuất điều chỉnh những quy định còn bất cập và chỉ xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp cố ý gian dối, thiếu trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập.
Việc xác minh tài sản, thu nhập là thực hiện theo quy định Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là người thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập hằng năm thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra TP HCM, thực hiện theo nghị định này.
Tùy từng cấp chính quyền (bộ, ngành, địa phương) mà các cơ quan, đơn vị sẽ trực thuộc quyền kiểm soát, chịu sự xác minh tài sản thu nhập của cơ quan thanh tra tương ứng. Thực hiện theo quy định, tại TP HCM hằng năm sẽ xác minh với 20% cơ quan, đơn vị trực thuộc quyền kiểm soát của Thanh tra thành phố. Trong từng cơ quan, đơn vị sẽ xác minh với 10% số cán bộ, công chức thuộc diện kê khai hằng năm.
|
Trước đó, Thanh tra TP.HCM đã tổ chức bốc thăm đợt 1 ngày 27/2 và chọn 161 người thuộc 13 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch năm 2024 của Thanh tra TP tại các đơn vị: Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm; Ban quản lý đường sắt đô thị TP; Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV SAMCO; Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (Resco); Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP (HFIC); Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP; Công ty TNHH MTV quản lý khai thác dịch vụ Thủy lợi; UBND quận 10; UBND quận Bình Thạnh; UBND huyện Nhà Bè; UBND quận Bình Tân; UBND TP Thủ Đức và Thanh tra TP.
|