Nâng cao kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ là sự kiện nổi bật của Tổng cục Hải quan

Thứ ba, 09/01/2024 21:42
(ThanhtraVietNam) – “Tăng cường và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, gắn với cụ thể hóa 980 hành vi vi phạm và các chế tài xử lý trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ Hải quan” là 1 trong 10 sự kiện nổi bật của Tổng cục Hải quan trong năm 2023. Việc ban hành Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý vi phạm đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan được kỳ vọng góp phần phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực hải quan.

10 sự kiện nổi bật năm 2023 của Tổng cục Hải quan

Tổng cục Hải quan là tổ chức trực thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về hải quan và tổ chức thực thi pháp luật về hải quan trong phạm vi cả nước.

Tổng cục Hải quan vừa mới công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2023, đó là:

Sự kiện 1: Hải quan Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đăng cai tổ chức thành công Hội nghị và triển lãm Công nghệ năm 2023, với hơn 1.000 đại biểu đến từ 95 quốc gia.

Sự kiện 2: Công tác đấu tranh, phòng, chống ma túy của ngành Hải quan đã đạt kết quả ấn tượng, bắt giữ trên 2,8 tấn ma tuý các loại và 303 đối tượng.

Sự kiện 3: Kết quả nổi bật trong việc phối hợp bắt giữ 1.715 vụ vi phạm trong Chiến dịch Con rồng Mekong lần thứ 5, do Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đồng sáng kiến.

Sự kiện 4: Tích cực, chủ động triển khai Kế hoạch chuyển đổi số hải quan đến năm 2025, nổi bật là xây dựng Hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.

Sự kiện 5: Năm thứ 7 liên tiếp, Tổng cục Hải quan giữ vững thành tích đứng đầu về cải cách hành chính khối các đơn vị tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính; thực hiện 10 chỉ tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại năm 2023.

Sự kiện 6: Thúc đẩy hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan mang lại nhiều kết quả rõ nét, thực chất, góp phần khẳng định được vai trò và vị thế của Hải quan Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.

Sự kiện 7: Ngành Hải quan tổ chức thành công 3 hội nghị toàn quốc về quán triệt, triển khai công tác kiểm tra, giám sát hải quan, công tác quản lý thuế, công tác kiểm tra sau thông quan trong tình hình mới với sự tham gia của gần 8.000 cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành.

Sự kiện 8: Đẩy mạnh thực hiện giai đoạn II Chương trình hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan, tăng 36% doanh nghiệp tham gia chương trình,  thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra tại nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 của ngành Hải quan.

Sự kiện 9: Tăng cường và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, gắn với cụ thể hóa 980 hành vi vi phạm và các chế tài xử lý trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ Hải quan.

Sự kiện 10: Công tác báo chí, tuyên truyền không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức, phản ánh đầy đủ, kịp thời các mặt hoạt động của Tổng cục Hải quan, góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành.

Góp phần phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực hải quan

Theo Tổng cục Hải quan, với quyết tâm “không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn”, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý vi phạm đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan.

Ngày 12/4/2023, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 799/QĐ-TCHQ về việc ban hành Quy chế kiểm tra công vụ và xử lý vi phạm đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan.

Quy chế quy định về hoạt động kiểm tra công vụ và xử lý vi phạm đối với công chức, viên chức trong ngành Hải quan có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy chế, quy trình, quy định của ngành Hải quan nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Cục Hải quan tỉnh Lào Cai 

Theo Tổng cục Hải quan, 980 hành vi vi phạm được liệt kê đã bao quát, cập nhật đầy đủ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động hải quan và các chế tài xử lý tương ứng cụ thể minh bạch.

Qua đó, bản thân công chức hải quan, trong đó có cả công chức giữ chức vụ lãnh đạo khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao ở mỗi vị trí việc làm, tự mình đối chiếu với hành vi vi phạm, những điều không được làm để nhận thức không dám vi phạm và tự phòng ngừa vi phạm...trong đó có cả công chức kiểm tra thực tế hàng hóa trong quy trình thủ tục hải quan hay công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, kiểm tra nội bộ trong ngành Hải quan; góp phần phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực hải quan.

Quy chế cũng quy định căn cứ kết quả kiểm tra, giám sát công vụ ở cả 3 cấp: Tổng cục, cục, chi cục qua hình thức trực tuyến và trực tiếp...; kiểm tra nội bộ, kiểm tra công vụ theo kế hoạch năm, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm và kết quả kiểm tra xác minh thông tin từ phương tiện truyền thông, báo chí, khiếu nại tố cáo, tiếp công dân, thông tin phản ánh qua đường dây nóng hotline 19009299... để xử lý vi phạm, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền.

Hành vi vi phạm trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra cũng được Tổng cục Hải quan cụ thể hóa tại Quy chế. Cụ thể 12 hành vi vi phạm hoặc vi phạm pháp luật khác khi thi hành công vụ của công chức, viên chức Hải quan thì bị xem xét xử lý theo Quyết định số 799/QĐ-TCHQ gồm:

1. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực chấp hành kỷ cương, kỷ luật; công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và công tác tổ chức cán bộ.

2. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Giám sát quản lý về hải quan.

3. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Thuế xuất nhập khẩu.

4. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Kiểm soát hải quan và Điều tra chống buôn lậu.

5. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Thanh tra - Kiểm tra.

6. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Kiểm tra sau thông quan.

7. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Quản lý rủi ro.

8. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Kiểm định Hải quan.

9. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

10. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Văn phòng.

11. Hành vi vi phạm trong lĩnh vực Tài vụ quản trị.

12. Hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và trong lĩnh vực hệ thống thông tin quản lý vi phạm hải quan.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra