Hà Giang:

Phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng được triển khai đồng bộ ở hầu hết các lĩnh vực quản lý Nhà nước

Thứ năm, 07/07/2022 13:12
(ThanhtraVietNam) - Trải qua 10 năm thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực (TC), Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Giang đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, quyết liệt; các cấp, các ngành của tỉnh đã nghiêm túc chấp hành, tích cực triển khai thực hiện trong đơn vị mình; các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng được triển khai đồng bộ ở hầu hết các lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Để các cấp, các ngành của tỉnh thực hiện tốt Luật PCTN và các Nghị quyết của Đảng về PCTN, lãng phí, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản liên quan đến công tác PCTN để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 165 văn bản về PCTN, TC hoặc có liên quan đến PCTN, TC tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành. Thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, TC.

Việc tuyên truyền, giáo dục về PCTN được thực hiện bằng nhiều hình thức nhất là trong thời gian tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, các cấp các ngành tập trung tuyên truyền thông qua hội nghị trực tuyến, thông qua hệ thống quản lý văn bản điện tử VNPT ioffice, trong các cuộc họp sơ kết, tổng kết. 10 năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức mở 1.891 lớp, cuộc họp, hội nghị cho 220.888 lượt người được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN, TC.

leftcenterrightdel
 Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang luôn quan tâm chỉ đạo triển khai công tác PCTN, TC ở hầu hết các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Ảnh: noichinh.vn

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương gắn với thực hiện cải cách hành chính và quy chế dân chủ cơ sở. Tập trung công khai các lĩnh vực như: Công khai dự toán, quyết toán ngân sách; công tác cán bộ; tài chính; quản lý đất đai, tài sản công; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính; kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra...

Việc công khai được các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng nhiều hình thức như: Ban hành văn bản; niêm yết tại công sở trụ sở làm việc; thông báo trong cuộc họp báo hoặc đưa tin trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Các cấp, các ngành của tỉnh đã thực hiện 318 cuộc kiểm tra, thanh tra về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Qua kiểm tra, thanh tra góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý hành chính Nhà nước, thực hiện tốt các quy định về phòng, ngừa tham nhũng, không có đơn vị nào vi phạm quy định về công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác cho phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác, phù hợp với đặc điểm từng ngành, lĩnh vực và nhiệm vụ của tỉnh trong công tác phòng ngừa tham nhũng. Các cơ quan, tổ chức, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện được chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng đối với 1.123 cán bộ, công chức, viên chức.

Trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyển hạn, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kê khai, công khai và kiểm soát việc kê khai tài sản trong các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực thuộc. Qua triển khai từ năm 2012 đến nay chưa phát hiện cơ quan, đơn vị, tổ chức, đối tượng thuộc diện kê khai vi phạm và phải xem xét xử lý kỷ luật về minh bạch tài sản, thu nhập.

Thực hiện Điều 34 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 và Điều 18 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định về Xây dựng, ban hành và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Hàng năm, UBND tỉnh xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản về chế độ, định mức tiêu chuẩn và công khai các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trình HĐND tỉnh phê duyệt. UBND tỉnh đã ban hành 123 văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các cơ quan đơn vị khối tỉnh trong việc tổ chức thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn về tài chính của Trung ương và địa phương mới được ban hành.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, nhất là đối với cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ ở những vị trí “nhạy cảm” trực tiếp giao dịch, tiếp xúc giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở làm việc cơ quan, đơn vị nhũng việc được làm và không được làm đối với cán bộ, công chức, viên chức. Toàn tỉnh đã triển khai 98 cuộc kiểm tra về việc thực hiện quy tắc ứng xử; qua kiểm tra, không có đơn vị, tổ chức, cá nhân nào vi phạm.

Từ năm 2012 đến nay, Hà Giang đã triển khai, thực hiện 1.245 cuộc thanh tra. Qua thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo có 4/14 vụ việc tham nhũng có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đơn vị. Các tổ chức Thanh tra thuộc tỉnh đã chủ động phối hợp trong việc phát hiện, chuyển 15 vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Mặc dù công tác PCTN, TC của tỉnh Hà Giang trong 10 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực nhưng vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật PCTN ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm, chú trọng. Một số cán bộ, công chức nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa làm tốt công tác tuyên truyền, công tác tự kiểm tra nội bộ. Xây dựng kế hoạch PCTN còn chung chung, chưa sát với lĩnh vực, chức năng, nhiệm vụ được giao. Vai trò gương mẫu của một số cán bộ, công chức chưa thực sự được phát huy, còn tình trạng nhũng nhiễu trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Hoạt động của một số tổ chức xã hội tham gia PCTN chưa phát huy hết khả năng...

Có thể nói, công tác PCTN, TC trong 10 năm qua của tỉnh Hà Giang đã được các cấp các ngành quan tâm, chỉ đạo quyết liệt; các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng cũng đã được triển khai đồng bộ ở hầu hết các lĩnh vực quản lý Nhà nước; qua đó đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong thời gian tới, Hà Giang vẫn cần phải tăng cường hơn nữa các biện pháp để nâng cao hiệu quả cũng như khắc phục triệt để những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại trong công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra